Tạp chí Khoa học Mỹ gây tranh cãi khi 'đăng đàn' về bầu cử Tổng thống

Lần đầu tiên sau 175 năm tồn tại, tạp chí khoa học độc quyền Scientific American đã đưa ra lời khuyên cho độc giả về việc nên bỏ phiếu cho ai trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo đó, ban biên tập tạp chí khoa học khuyến nghị người dân Mỹ bỏ phiếu cho ông Joe Biden vì các chính sách của ông Trump gây bất lợi cho khoa học, sức khỏe và môi trường.

“Cho đến nay tạp chí Scientific American đã hạn chế đề xuất ứng cử viên nào trong số các ứng cử viên cho chức tổng thống Mỹ nên được độc giả bỏ phiếu. Dưới thời ông Trump, tạp chí cảm thấy có nghĩa vụ phải trực tiếp bày tỏ quan điểm với độc giả và không phải ai cũng thích điều đó”, tờ Die Welt của Đức viết.

{keywords}
Ông Joe Biden cam kết nếu đắc cử sẽ khôi phục lại một nước Mỹ bị đại dịch tàn phá và chấm dứt những hỗn loạn liên quan Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. (Ảnh: AP)

Lần đầu tiên trong lịch sử 175 năm, Scientific American đã công bố các khuyến nghị về chiến dịch tranh cử tổng thống. Theo tổng biên tập tạp chí bà Laura Helmut, tạp chí không đưa ra bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến ứng cử viên ưu tiên đảng Dân chủ Joe Biden nhận được sự ủng hộ. “Chính quyền ông Donald Trump đã chứng tỏ môi trường nghiên cứu còn tồi tệ hơn cả những gì tạp chí lo ngại”, bà Helmut nói.

Được biết, lời khuyên bỏ phiếu cho ông Biden được đăng trên Scientific American hôm thứ Ba (15/9), sau khi ông Trump đặt câu hỏi về tính chính xác của bằng chứng khoa học về biến đổi khí hậu do cháy rừng ở California. “Tuy nhiên, sự trùng hợp này là ngẫu nhiên. Theo đó, bài báo tương ứng đã được chuẩn bị trong hai tháng qua”, bà Helmut nói thêm.

Biên tập viên Josh Fishman của tạp chí Scientific American viết trong một bài xã luận: “Cơ sở dữ liệu khoa học cho thấy ông Trump đã gây ra tổn hại sâu sắc cho Mỹ và người dân nước này vì ông ấy từ chối dữ liệu và nghiên cứu”. Ông Fishman cũng lên án gay gắt cách quản lý khủng hoảng của Tổng thống Trump trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Ngoài ra, dưới thời ông Trump, các quỹ hỗ trợ khoa học đã bị cắt giảm và bản thân tổng thống đã ngăn cản việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Một số độc giả của Scientific American cho biết trên mạng xã hội rằng họ đồng ý với các biên tập viên và cũng sẽ bỏ phiếu cho ông Biden. Nhưng quyết định của ban biên tập tạp chí gây ra nhiều cảm xúc lẫn lộn và làm dấy lên nghi ngờ về việc sử dụng mục đích khoa học phải thật xứng đáng.

Trong khi đó, nhà tâm lý học người Mỹ Jeffrey Miller bày tỏ sự chỉ trích dưới một hình thức “ít được che đậy”. Theo ông Miller, tạp chí khoa học đã “phản bội 175 năm trung thành với nguyên tắc công bằng vì mục đích phô trương các giá trị đạo đức rẻ tiền, thiển cận, cơ hội”. Trên Twitter ông Miller viết: “Tôi đủ lớn để nhớ những lần tạp chí Scientific American được phân biệt bởi một sự công bằng nhất định”.

Tuy nhiên, tổng biên tập Hellmuth phản đối rằng tạp chí của bà không bao giờ tránh đối đầu với chính trị. “Một phần sứ mệnh của tạp chí của chúng tôi là cho mọi người thấy mọi thứ hoạt động như thế nào trên thế giới, cho dù đó là về lỗ đen, sự tiến hóa, virus hay phân biệt chủng tộc có hệ thống” tổng biên tập tạp chí nói.

“Chúng tôi là một phần của sứ mệnh này, chúng tôi có trách nhiệm cảnh báo mọi người rằng ông Trump đang tàn phá nghiên cứu, khoa học, sức khỏe và môi trường. Tạp chí hy vọng rằng sẽ không còn phải đưa ra các khuyến nghị về việc lựa chọn các ứng cử viên tổng thống”, bà Helmut nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 14/9, trong chuyến thăm bang California, nơi đang phải hứng chịu thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất trong vòng 33 năm trở lại đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra lời phát biểu gây tranh cãi.

“Khi cây bị đổ, sau một thời gian ngắn, khoảng 18 tháng, chúng trở nên rất khô. Chúng sẽ trở thành một que diêm thực sự và không còn nước chảy trong thân nữa, chúng phát nổ. Chúng có thể nổ”, ông Trump nói. Bình luận của ông Trump được chia sẻ nhanh chóng và bị chế giễu trên mạng xã hội. Một vài người cho rằng tổng thống Mỹ hiểu sai về tác động của lửa đối với cây cối.

Tổng thống Trump còn nói “lá khô suốt nhiều năm” trong rừng cần được dọn dẹp vì chúng là “nhiên liệu cho đám cháy”. Bình luận này tương tự ý tưởng cào quét lá rụng chống cháy rừng mà ông từng đề cập vào năm 2018.

Ngoài ra, ông Trump cho rằng khâu quản lý kém cũng là nguyên nhân dẫn tới cháy gì, đồng thời ông dẫn chứng các quốc gia nhiều rừng ở châu Âu không gặp vấn đề tương từ vì “quản lý rừng là chìa khóa để ngăn chặn cháy”. “Họ có cây dễ nổ khi gặp lửa hơn chúng ta có tại California. Họ không gặp bất kỳ vấn đề nào vì họ quản lý rừng. Chúng ta cần làm điều này tại California”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Bầu cử ở giai đoạn nước rút, ông Trump 'kiếm phiếu' như thế nào?

Bầu cử ở giai đoạn nước rút, ông Trump 'kiếm phiếu' như thế nào?

Tờ Focus của Đức nhận định, những tuần trước cuộc bầu cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cố gắng thu hút cử tri bằng mọi cách có thể và không ngần ngại sử dụng những cách “cực đoan”.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !