Tân Tổng thống Donald Trump đã làm được gì 48h qua?

Đã 48h kể từ khi ông Trump chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Cuối tuần đầu tiên trong Nhà Trắng của ông Trump có vẻ không mấy ngọt ngào khi các cuộc biểu tình phản đối ông liên tiếp diễn ra.

Những giờ đầu tiên sau khi trở thành Tổng thống, ông Trump và thư ký báo chí Sean Spicer đã lên tiếng chỉ trích những thông tin truyền thông về số lượng người tham dự lễ  nhậm chức hôm 20/1 vừa qua. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả, mới có hai ngày nhưng chính quyền mới đã thực hiện một số thay đổi trong chính sách và điều đó có thể dẫn tới những tác động về lâu dài.

CNN đã tổng hợp những hành động của chính quyền Donald Trump trong 48h đầu tiên:

Kiểm soát toàn bộ chính phủ liên bang.

Ban hành một mệnh lệnh hành pháp để hủy bỏ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền của cựu Tổng thống Barack Obama.

Dừng chương trình giảm bảo hiểm nợ nhà hàng năm trong các khoản vay mua nhà do chính phủ hỗ trợ.

Yêu cầu các cơ quan đóng băng các quy định mới, để chính quyền mới có thời gian để xem xét lại.

Tân Tổng thống Donald Trump đã làm được gì 48h qua? - ảnh 1

Tân Tổng thống Donald Trump có một cuối tuần không mấy ngọt ngào. Nguồn: KTLA

Nhận được sự cho phép của Bộ Tư pháp để con rể của ông Trump là Jared Kushner có được vị trí chính thức trong Nhà Trắng.

Gặp gỡ CIA và có bài phát biểu trước các nhân viên của cơ quan này. Ông Trump cũng đã được chuyển giao mã hạt nhân.

Người được ông Trump chọn làm Giám đốc CIA, nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Kansas, Mike Pompeo, đã phủ nhận lời nói trước đó và cho biết sẽ suy nghĩ lại việc dùng các biện pháp tra tấn bao gồm cả trấn nước nếu các quan chức tình báo thấy cần thiết.

Ông Trump bày tỏ hối tiếc vì đã không chiếm các mỏ dầu của Iraq và nói với CIA rằng: “Chúng ta nên giữ lại các mỏ dầu. Có thể chúng ta sẽ có một cơ hội khác”. Phát ngôn này của Tân Tổng thống làm dấy lên lo  ngại về một cuộc xung đột mới với Iraq.

Ông Trump cũng đã nói chuyện với Tổng thống Mexico và cho biết hai lãnh đạo sẽ gặp nhau vào cuối tháng 1 này.

Tân Tổng thống cũng nói chuyện với Thủ tướng Canada về mối quan hệ kinh tế của hai nước.

Ông Trump tuyên bố sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo Mexico và Canada để bắt đầu tái đàm phán NAFTA.

Tuyên bố lãnh đạo nước ngoài đầu tiên mà ông sẽ gặp trên cương vị Tổng thống Mỹ là Thủ tướng Anh Theresa May vào ngày 27/1 tới.

Chính quyền mới cũng chuẩn bị ban hành thêm một số mệnh lệnh hành pháp trong tuần này.

Tân Tổng thống cũng yêu cầu ban lãnh đạo công viên quốc gia không đưa hình ảnh về đám đông người tham dự lễ nhậm chức hôm 20/1 lên Twitter và so sánh với lễ nhậm chức năm 2009 của ông Obama.

Bắt đầu thảo luận về việc chuyển đại sứ quán Hoa Kỳ ở Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Tuệ Minh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !