Taliban cai trị, phụ nữ Afghanistan trở lại ‘địa ngục trần gian’

Cuộc sống của phụ nữ Afghanistan một lần nữa bị đe dọa khi họ sẽ phải sống như "địa ngục trần gian" dưới sự cai trị của Taliban. 

Bà Nasreen Sultani, Hiệu trưởng Trường cấp 3 Nữ sinh Sardar-e-Kabuli ở thủ đô Kabul đã dành nhiều năm để đấu tranh cho quyền của các bé gái Afghanistan. Nhưng nay bà lại đang phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ các nữ sinh trong trường không được an toàn, sau khi Taliban chiếm giữ được thủ đô Kabul vào ngày 15/8.

“Tôi rất buồn. Khi tôi nhìn các em học sinh trong trường, tôi vô cùng buồn bã”, bà Sultani chia sẻ với NBC News.

{keywords}
Taliban cai trị, cuộc sống của phụ nữ Afghanistan dường như sẽ trở lại cảnh "địa ngục trần gian". (Ảnh minh họa)

“Tôi rất mệt mỏi vì chúng tôi không có gì để đảm bảo các em sẽ thoát được tình hình khốn khổ này”, bà Sultani, người đứng đầu trường nữ sinh ở Kabul suốt 10 năm qua kể từ khi Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ cho khôi phục lại ngôi trường để mở cửa trở lại đón học sinh, buồn bã nói.

Sự lo lắng và nỗi thất vọng của bà Sultani càng gia tăng kể từ khi Tổng thống Ashraf Ghani bỏ trốn khỏi Afghanistan, chỉ sau vài giờ Taliban chiếm quyền kiểm soát thành phố Kabul vào ngày 15/8.

Bà Sultani cho biết bản thân bà từng bị Taliban đe dọa trong quá khứ. Các thành viên của Taliban thậm chí còn từng dọa sẽ cho nổ tung chiếc xe ô tô của bà.

“Tất cả các người có thể sẽ chết”, bà Sultani nhớ lại lời dọa dẫm của Taliban.

Kể từ khi quân đội Mỹ và lực lượng đồng minh triển khai rút quân khỏi Afghanistan vào tháng Năm, Taliban đã nhanh cho thực hiện nhiều vụ tấn công để giành thêm các phần lãnh thổ ở Afghanistan. Tốc độ tấn công và giành ưu thế của Taliban khiến các quan chức quốc phòng Mỹ còn phải sốc. Và tới ngày 15/8, đoạn video hé lộ hình ảnh các tay súng Taliban tràn vào và chiếm lấy Phủ Tổng thống Afghanistan ở Kabul là minh chứng rõ nhất cho thấy phe phiến quân đã giành chiến thắng và nắm quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ quốc gia Nam Á.

Bà Sultani là một trong số nhiều phụ nữ Afghanistan có những nỗ lực đấu tranh không ngừng nghỉ để đảm bảo quyền lợi cho các bé gái và phụ nữ nước này. Song giờ họ đang lo lắng Taliban sẽ nhanh chóng cho áp đặt trở lại các quy định khắt khe từng giới hạn mọi mặt cuộc sống của người phụ nữ suốt nhiều năm cho tới khi Mỹ tấn công Afghanistan hồi năm 2001.

Theo chế độ lãnh đạo trước đây của Taliban, các bé gái không được phép đi học, trong khi phụ nữ bị cấm xuất hiện ở nơi công cộng nếu như không mặc bồ đồ trùm kín từ đầu tới chân và phải có đàn ông đi hộ tống. Những người vi phạm các quy định mà Taliban đặt ra sẽ bị phạt roi ở nơi công cộng hoặc bị tử hình.

Trước đây, Taliban từng tuyên bố sửa đổi lại các bộ luật để đảm bảo phụ nữ sẽ được tới những nơi công cộng, nếu như lực lượng này nắm quyền kiểm soát ở Afghanistan.

“Mục đích là đảm bảo phụ nữ được đóng góp vào nền hòa bình và môi trường an toàn của đất nước”, phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid tuyên bố hồi tháng Năm.

Bà Fawzia Koofi, một nhà hoạt động vì nữ quyền và từng là thành viên của phái đoàn Afghanistan tham gia đàm phán hòa bình với Taliban trước khi quân đội Mỹ rút quân, cho hay phụ nữ Afghanistan cảm thấy họ đang bị “phản bội”.

“Phụ nữ ở Afghanistan hiện bị đe dọa nhiều nhất và là đối tượng có nguy cơ gặp nguy hiểm cao nhất ở quốc gia này”, bà Koofi cho hay, hàng loạt “tội phạm” đã được Taliban phóng thích khỏi các nhà tù đang trở thành mối đe dọa, cùng với “những kẻ không muốn trao thêm quyền lực cho phụ nữ suốt 20 năm qua”.

Tương lai của phụ nữ Afghanistan dường như là “đen tối”, bà Koofi nhấn mạnh.

Một quan chức tỉnh ở Afghanistan cũng nói rằng phụ nữ sinh sống ở các thành phố đang nằm dưới sự kiểm soát của Taliban “giống như tù nhân trong chính ngôi nhà của họ”.

“Họ không thể đi ra ngoài đường”, vị quan chức giấu tên Afghanistan nói.

Văn phòng của ông Rohgul Khairzad, Phó Thống đốc tỉnh Nimroz đã chia sẻ bức thư với NBC News vào đầu tuần trước có đoạn viết, những người phụ nữ Afghanistan đang vô cùng lo sợ về tương lai “không có quyền được đi học, không có quyền dạy học và không có quyền được đi làm”.

Đây là chia sẻ của nhóm phụ nữ sinh sống ở Zaranj, thủ phủ tỉnh Nimroz và cũng là nơi đầu tiên rơi vào tay Taliban sau khi quân đội Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan.

“Trong chế độ cai trị trước đây, Taliban không bao giờ cho phép phụ nữ được đi học và làm việc. Chúng tôi biết hàng ngàn phụ nữ đang lo sợ. Trước khi kêu gọi cộng đồng quốc tế vào cuộc, xin hãy ngăn chặn Taliban. Tôn trọng phụ nữ và bé gái”, bức thư nhấn mạnh.

Chưa hết, bức thư còn bày tỏ mối lo sợ phụ nữ và bé gái có thể bị ép kết hôn với các thành viên thuộc lực lượng phiến quân Taliban.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Taliban Mujahid lại phủ nhận những nội dung trong bức thư và gọi đây là “lời cáo buộc vô căn cứ”. Ông này khẳng định không có chuyện bắt ép kết hôn.

Song cả bà Koofi và quan chức tỉnh Nimroz cho biết, họ đã nhận được những báo cáo cho hay phụ nữ đang bị “ép cưới bằng vũ lực”.

Bà Koofi nói thêm dù việc cưỡng ép kết hôn có thể không diễn ra phổ biến, nhưng không có nghĩa là những hành động phi đạo đức không xảy ra. Theo bà Koofi, dường như giới chính trị của Taliban “không kết nối với các tay súng của lực lượng này”.

Do đó, bà Koofi lo sợ phụ nữ Afghanistan sẽ trở thành “mục tiêu” dưới sự cai trị của Taliban. “Taliban từng không sợ các cường quốc trên thế giới, nhưng lại sợ phụ nữ”, bà Koofi nhấn mạnh.

Tổng thống Afghanistan tháo chạy trước Taliban vốn không được lòng Mỹ và phương Tây

Tổng thống Afghanistan tháo chạy trước Taliban vốn không được lòng Mỹ và phương Tây

Tổng thống Afghanistan phải rời khỏi đất nước sau khi Taliban chiếm thủ đô là người học cao nhưng không được lòng Mỹ và các nước phương Tây. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !