Sân bay Kabul hỗn loạn, Taliban nổ súng, người dân tìm mọi cách lên máy bay rời đi

Taliban nổ súng để trấn áp đám đông ùa vào sân bay Kabul, giữa lúc đã có vài người chết vì cố đu càng máy bay Mỹ đang cất cánh rời khỏi Afghanistan. 

Số lượng lớn người dân Afghanistan đang tập trung bên ngoài sân bay Kabul để tìm cách chạy trốn khỏi đất nước và sự kiểm soát của Taliban. Tuy nhiên, trước tình cảnh hỗn loạn, một nhóm tay súng Taliban được nhìn thấy đã xuất hiện tại cửa sân bay Kabul và cầm theo súng để bắn chỉ thiên nhằm giải tán đám đông hoảng loạn.

Sân bay Kabul đã rơi vào cảnh hỗn loạn kể từ đêm ngày 15/8 trong bối cảnh hoạt động sơ tán binh sĩ, các nhà ngoại giao và người dân Afghanistan làm việc cho phương Tây đang khẩn trương diễn ra. Sân bay Kabul hiện là lối thoát duy nhất cho những người Afghanistan muốn rời bỏ đất nước này. 

Đoạn video được RT công bố cho thấy, hàng trăm người tụ tập bên ngoài cửa sân bay Kabul và đang tìm cách đi vào bên trong. Một nhóm tay súng Taliban đã có mặt ở lối vào sân bay và liên tiếp bắn chỉ thiên với mục đích kiểm soát tình hình và giải tán đám đông.

Ngoài những vũ khí nhỏ, các tay súng Taliban còn mang theo nhiều vũ khí hạng nặng cùng các xe tải trang bị vũ khí. Ít nhất 1 tay súng Taliban được nhìn thấy mang theo súng phóng lựu chống tăng (RPG) khi đi tuần giữa đám đông người dân tập trung ở sân bay Kabul.

Kể từ đêm ngày 15/8, ít nhất 7 người đã thiệt mạng ở sân bay Kabul, theo lời các quan chức Mỹ giấu tên. Hàng trăm người Afghanistan đã đổ ra khu vực sân bay với hy vọng lên được máy bay rời khỏi đất nước, sau khi Taliban chiếm được thủ đô Kabul và Tổng thống Ashraf Ghani cũng đã bỏ trốn.

Một số người còn cố tìm cách leo lên những chiếc máy bay quân sự Mỹ chuẩn bị cất cánh ở khu vực đường băng sân bay Kabul. Một vài công dân Afghanistan đã thiệt mạng sau khi cố đu bám bên ngoài máy bay Mỹ. Những hình ảnh đau lòng này đã được hé lộ trên mạng xã hội hôm 17/8.

Cụ thể, một số người đã rơi xuống đất tử vong khi các máy bay C-17 của Mỹ cất cánh từ sân bay Kabul. Hãng tin Aśvaka của Afghanistan cũng đã cho đăng tải đoạn video hình ảnh một người dân rơi từ trên trời xuống khi máy bay Mỹ vừa cất cánh được ít phút.

Một số bức ảnh khác được công bố cho thấy vài thi thể nằm trên các mái nhà dân ở thủ đô Kabul. Đây được cho là các nạn nhân đã cố đeo bám bên ngoài máy bay cất cánh từ sân bay thủ đô với hy vọng rời khỏi Afghanistan.

“Người dân gần sân bay Kabul cho biết, 3 thanh niên đã cố bám vào phần lốp máy bay và bị rơi xuống mái nhà dân khi máy bay cất cánh. Một người dân địa phương xác nhận, nạn nhân rơi xuống mái nhà và tạo ra tiếng động rất lớn và kinh khủng”, Aśvaka đưa tin.

Cũng trong ngày 16/8, đám đông bao vây sân bay Kabul buộc các máy bay quân sự Đức phải thay đổi lịch trình và không thể hạ cánh để đón người đi sơ tán.

Theo RT, 3 chiếc máy bay vận tải Luftwaffe Airbus A440M khởi hành từ Wunstorf của Đức vào ngày 16/8 trên hành trình tới Kabul. Mang theo lính dù làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, máy bay A440M được lệnh đi sơ tán các nhà ngoại giao và công dân Đức bị mắc kẹt ở Kabul, sau khi Taliban chiếm đóng ở thủ đô.

Tuy nhiên, do sân bay Kabul quá đông người dân Afghanistan đang tụ tập cùng sự xuất hiện của các máy bay quân sự Mỹ và vài chiếc máy bay thương mại vẫn còn nằm gần đường băng nên máy bay Đức đã không thể hạ cánh.

Trung tướng Markus Laubenthal cho biết, chiếc máy bay đầu tiên của Đức đã không thể hạ cánh và chuyển hướng sang Uzbekistan để tiếp liệu. Tới chiếc A440M thứ 2 cũng phải bay lòng vòng trên không do quá nhiều người ở phía dưới đang có mặt trên đường băng. 

Sân bay Afghanistan hỗn loạn, có người chết sau khi lính Mỹ nổ súng

Sân bay Afghanistan hỗn loạn, có người chết sau khi lính Mỹ nổ súng

Quân đội Mỹ buộc phải bắn chỉ thiên để giải tán đám đông ùa vào sân bay Kabul và đã có ít nhất 3 người thiệt mạng. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !