Tại sao ông Biden điện đàm với ông Putin sớm hơn dự định?

Mới đây, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã nói lý do tại sao cuộc điện đàm của Tổng thống Mỹ Joe Biden với Tổng thống Nga Vladimir Putin lại là một trong những cuộc điện đàm đầu tiên.

Trước đó, hôm 26/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm đầu tiên đề cập tới nhiều nội dung khác nhau. Theo đó, hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ bày tỏ sự hài lòng sau khi trao đổi các công hàm về việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3).

{keywords}
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. (Ảnh: AP)

“Hai tổng thống bày tỏ sự hài lòng sau khi trao đổi công hàm ngoại giao về thỏa thuận gia hạn Hiệp ước START-3”, thông báo nêu rõ.

TASS dẫn lời bà Psaki cho hay, chúng tôi ở đây trong Nhà Trắng mới chỉ hơn hai tuần rưỡi. Tổng thống Biden vẫn có những cuộc điện đàm, tương tác với những nhà lãnh đạo thế giới khác.

Tuy nhiên, một trong những nhà báo chỉ ra rằng, ông Biden đã có một cuộc trò chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người mà như ông ấy nói, “không phải là đồng minh”. “Tất nhiên là không”, bà Psaki đồng ý ngay với quan điểm của nhà báo này.

“Ông Biden có cuộc trò chuyện này một phần vì đã có thời gian biểu cho việc gia hạn Hiệp ước START-3, thời hạn cho việc gia hạn của Hiệp ước mới đang đến gần. Trong cuộc trò chuyện này, ông Biden đã nói rất rõ rằng ông và chính quyền Mỹ có những lo ngại đáng kể về các hành động bị cáo buộc của chính phủ Nga”, thư ký báo chí Nhà Trắng nói về lý do cuộc điện đàm với Tổng thống Putin.

“Tuy nhiên, các cuộc gọi khác của ông ấy vẫn được thực hiện với các đối tác và đồng minh khác trong khu vực ở châu Á và châu Âu”, bà Psaki nói thêm.

Ngoài ra, Nhà Trắng từ chối làm rõ chính xác thời điểm dự kiến ​​tổ chức cuộc điện đàm đầu tiên giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Về vấn đề này, bà Psaki được hỏi liệu có phải Washington đang cố tình trì hoãn cuộc trò chuyện này, do đó cố gắng thể hiện sự sẵn sàng hành động cứng rắn trong cuộc đối thoại với Bắc Kinh. Một phát ngôn viên của Nhà Trắng cũng được yêu cầu làm rõ khi nào chính xác một cuộc trò chuyện như vậy có thể diễn ra.

“Một phần trong chiến lược của chúng tôi là tham khảo ý kiến ​​chặt chẽ với các đối tác và đồng minh, đồng thời bà nhớ lại rằng ông Biden đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo của Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia. Tất nhiên, Trung Quốc là một chủ đề quan trọng trong các cuộc trò chuyện như vậy. Ông ấy cũng đã thảo luận về Trung Quốc với các đồng minh châu Âu, cũng như tham khảo ý kiến ​​của các thành viên Dân chủ và Cộng hòa ”, đại diện người đứng đầu chính quyền Mỹ cho biết.

Trước đó, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, cuộc điện đàm đầu tiên của ông Joe Biden trên cương vị Tổng thống Mỹ là với Thủ tướng Canada Justin Trudeau vào ngày 22/1. Hai nhà lãnh đạo được cho sẽ thảo luận về các vấn đề song phương cũng như quyết định của ông Biden về việc chính thức thu hồi giấy phép cần thiết để xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL.

Tiết lộ kịch bản Mỹ liên minh với Nga để ‘đồi đầu’ Trung Quốc

Tiết lộ kịch bản Mỹ liên minh với Nga để ‘đồi đầu’ Trung Quốc

Theo nhà báo người Nga Ivan Yakovina, nếu Trung Quốc giành được quyền kiểm soát Nga, phương Tây sẽ phải đối mặt với những khó khăn to lớn trong thế kỷ 21.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !