Syria xác nhận ca đầu tiên mắc Covid-19, đóng cửa chợ, quân đội nâng mức cảnh báo

Chiều ngày 22/3, Bộ trưởng Y tế Syria Nizar Yaziji xác nhận Syria có ca mắc Covid-19 đầu tiên trong lãnh thổ quốc gia.

“Tất cả các biện pháp y tế cần thiết đã được triển khai để xử lý ca đầu tiên mắc Covid-19ở trong lãnh thổ quốc gia”, Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Yaziji.

Syria đang tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 sau khi phát hiện ca đầu tiên nhiễm bệnh. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo ông Yaziji, nam bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp mới 20 tuổi.

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cũng cho biết, vào sáng sớm ngày 22/3, Cơ quan An ninh Nội địa Syriađã cho đóng cửa khu chợ Hamidiyeh, khu chợ lớn nhất tại quốc gia này, nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan.

Chính phủ Syria cũng đã thông báo đình chỉ hoạt động vận tải quy mô lớn từ chiều hôm nay (23/3).

Reuters đưa tin, trong những tuần gần đây, nhiều nguồn tin chưa được kiểm chứng cho hay virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện tại Syria, nơi mà hệ thống y tế và cơ sở hạ tầng bệnh viện bị tàn phá nghiêm trọng sau 9 năm nội chiến. Tuy nhiên, chính phủ Syria nhiều lần lên tiếng khẳng định chưa có bất cứ ca mắc Covid-19 nào được xác nhận tại quốc gia này và không có chuyện che giấu thông tin.

Giới chức Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ quan ngại về việc đại dịch Covid-19 bùng phát ở Syria sẽ biến thành thảm kịch. Trong thời gian qua, các ca mắc Covid-19 đã được thông báo xuất hiện ở nhiều nước láng giềng gần Syria.

Hôm 22/3, chính quyền Damascus tuyên bố dừng toàn bộ hoạt động giao thông công cộng bên cạnh những biện pháp phòng Covid-19 được triển khai trong những ngày gần đây như đóng cửa trường học, công viên, nhà hàng và các cơ sở công cộng. Thậm chí, cũng trong ngày 22/3, Tổng thống Syria Bashar al Assad đã ban hành lệnh ân xá đối với tù nhân nhằm ngăn chặn việc tập trung đông người trong phạm vi chập hẹp làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Trong một động thái chưa từng có, truyền thông Syria cho hay các cửa hiệu bánh mỳ trên toàn quốc không được mở cửa mà thay vào đó, bánh mỳ được các nhà phân phối chuyển tới từng hộ gia đình nhằm cảnh dòng người phải xếp hàng dài nhiều giờ để chờ mua. Giới quan chức y tế Syria cho hay họ quan ngại trước việc hàng ngàn tay súng được Iran hậu thuẫn đang sát cánh chiến đấu với quân chính phủ của Tổng thống Assad. Hiện lực lượng này đang xuất hiện đông đảo tại các thành phố lớn của Syria và đặt trụ sở chính tại ngoại ô Sayeda Zainab của thủ đô Damascus.

Hiện tại, bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, Iran là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Trong khi đó, Syria vẫn đang tiến hành các chuyến bay dân sự và quân sự để đưa những tay súng từ Iran sang chiến đấu cùng quân đội Syria. Hôm 21/3, quân đội Syria thông báo nâng mức cảnh báo và đưa các bệnh viên quân y vào tình trạng sẵn sàng hoạt động.

Ngoài ra, quân đội Syria cũng yêu cầu dừng các hoạt động tập trung đông người như tập luyện thể thao. “Chúng tôi đang tiến hành hàng loạt biện pháp để bảo vệ các con cháu sinh sống tại khu vực nằm trong các đơn vị quân đội, cũng như yêu cầu sử dụng găng tay và khẩu trang”, tuyên bố từ quân đội Syria nhấn mạnh.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !