Syria tố Israel tiếp tay giúp các phần tử khủng bố trốn sang Mỹ

Hãng tin RT cho biết, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar al-Jaafari đã khẳng định rằng Israel đã giúp cho rất nhiều phần tử khủng bố có thể chạy trốn khỏi Syria sang Mỹ và một số quốc gia khác.

Theo ông Jaafari, quân đội Syria đã tiến hành “một chiến dịch quân sự mang tính quyết định” khiến các phần tử khủng bố phải “trốn chạy khỏi lãnh thổ Syria thông qua Cao nguyên Golan” và vào Israel. Từ đây, ông nói rằng những kẻ khủng bố này đã được “thuyên chuyển sang Jordan” và đến nhiều nước khác, trong đó có cả Mỹ.

Syria đã tố Israel giúp các phần tử khủng bố ở Syria chạy trốn ra nước ngoài.

Trước đó Israel đã hỗ trợ sơ tán cho hàng trăm thành viên của Mũ bảo hiểm Trắng, một tổ chức cứu hộ tự xưng đang hoạt động tại Syria. Chính phủ Damascus đã cáo buộc thành viên của Mũ bảo hiểm Trắng phối hợp hoạt động với các nhóm khủng bố và dàn dứng các cuộc tấn công giả tại Syria.

Ông Jaafari cũng chỉ trích các cuộc tấn công của Israel trên lãnh thổ Syria, đồng thời chúc mừng chiến thắng của quân đội Syria trước các phần tử khủng bố tại tỉnh Daraa ở phía nam Syria, từ lâu đã thuộc sự kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ngoài ra Đại sứ Syria cũng lên án việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng các vùng lãnh thổ ở phía bắc Syria, và rằng Ankara hiện nay không tuân thủ cam kết của mình trong việc bảo đảm an ninh các “khu vực không giao tranh” ở Syria, trong đó có tỉnh Idlib.

“Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai quân đội với số lượng lớn đến khu vực này và tất cả chúng ta đều chứng kiến những hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại đây, trong đó có vùng Afrin mà họ đang chiếm đóng. Nhiều khu vực khác cũng đang chịu sự kiểm soát từ Thổ Nhĩ Kỳ”, ông nói.

Ông Jaafari cho biết Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia duy nhất đang vi phạm cam kết của mình theo các tuyên bố từ cuộc đàm phán hòa bình cho Syria tại Astana (Kazakhstan), đồng thời khẳng định đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã được lưu hành tại các khu vực thuộc Syria mà nước này đang chiếm đóng.

Đại sứ Syria cũng nhắc lại quan điểm rằng Mỹ và các nước đồng minh phải rời khỏi lãnh thổ Syria ngay lập tức, bởi sự hiện diện của họ tại đây là vi phạm luật pháp quốc tế. Liên quân do Mỹ đứng đầu tại Syria đã tiến hành chiến dịch quân sự chống IS mà không có sự cho phép của chính phủ Damascus hay Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ông Jaafari nói rằng ông muốn Idlib trở về với Syria “bằng biện pháp hòa giải dân tộc”, tuy nhiên ông cũng cảnh báo rằng quân đội Syria có “đủ khả năng” giành lại tỉnh này bằng biện pháp quân sự nếu cần thiết.

Anh Tuấn (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !