Syria: Quân nổi dậy thừa nhận sử dụng vũ khí hóa học

Phóng viên Dale Gavlak của hãng tin AP (Mỹ) cho biết, chính các chiến binh của phe nổi dậy đã thú nhận với cô rằng họ là người gây ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21/8 khiến hơn 1.400 người chết mà phương Tây đang ra sức đổ lỗi cho Tổng thống Bashar Al- Assad.
Syria: Quân nổi dậy thừa nhận sử dụng vũ khí hóa học - ảnh 1
Các nạn nhân của vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô thủ đô Damascus (Syria) hôm 21/8.

Những chiến binh của phe nổi dậy tiết lộ rằng, thực tế thì họ cũng không cố tình gây ra vụ thảm sát hôm 21/8 mà đó là một “tai nạn” do sử dụng sai loại vũ khí hóa học do Arập Saudi cung cấp cho họ.

"Từ rất nhiều cuộc phỏng vấn với các bác sĩ, các cư dân ở Ghouta, chiến binh nổi dậy và gia đình của họ... nhiều người tin rằng phiến quân đã nhận được vũ khí hóa học thông qua Giám đốc tình báo Arập Saudi, hoàng tử Bandar bin Sultan, và chịu trách nhiệm thực hiện vụ tấn công khí Sarin hôm 21/8 khiến gần 1.500 người thiệt mạng", phóng viên Dale Gavlak viết trên tờ Politaia.org (Đức).  

Quân nổi dậy nói với Gavlak rằng họ không được đào tạo đầy đủ về cách xử lý các loại vũ khí hóa học, thậm chí còn không được hướng dẫn một chút nào. Ban đầu, nó (vũ khí hóa học) là một trong những loại vũ khí được trao cho Al -Qaeda chi nhánh Jabhat al- Nusra.

"Chúng tôi đã rất tò mò về những vũ khí này. Và thật không may, một số máy bay chiến đấu xử lý các loại vũ khí không đúng cách và gây ra các vụ nổ", một chiến binh có tên là ' J' tiết lộ với Gavlak.

Syria: Quân nổi dậy thừa nhận sử dụng vũ khí hóa học - ảnh 2
Hình ảnh được cắt ra từ một đoạn video cho thấy các chiến binh của phe nổi loạn ở Syria đang sử dụng vũ khí hóa học. 

Thông tin này sau đó còn được một phi công tên là 'K' xác nhận với Gavlak. "Họ không cho chúng tôi biết cách sử dụng những loại vũ khí này như thế nào. Chúng tôi không biết đó là vũ khí hóa học. Chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng họ lại cung cấp vũ khí hóa học cho chúng tôi".

Abu Abdel- Moneim, cha đẻ của một chiến binh trong nhóm phiến quân đối lập, cũng nói với Gavlak: "Cách đây 2 tuần, con trai tôi nói với tôi rằng chúng được được yêu cầu sử dụng một loại vũ khí lạ, có dạng ống và một số đứa khác thì nói nó giống như một "chai khí đốt rất lớn”.

Ông Abdel- Moneim còn cho biết thêm rằng, các loại vũ khí này đã từng phát nổ bên trong một đường hầm, giết chết 12 phiến quân.

"Tôi đã phỏng vấn hơn 10 chiến binh phe đối lập và họ đều xác nhận là họ được chính phủ Ả Rập Saudi trả lương để chiến đấu", phóng viên Gavlak viết trên tờ Infowar.

Nếu chính xác, câu chuyện này hoàn toàn có thể làm Hoa Kỳ bẽ mặt và phá vỡ kế hoạch “gán tội cho Tổng thống Bashar al-Assad” và thực hiện tấn công Syria.

Trong giới báo chí quốc tế, Dale Gavlak là một phóng viên rất có uy tín và nhiều kinh nghiệm. Ông đã làm việc cho hãng tin AP hơn 20 năm và cũng từng làm việc cho National Public Radio (NPR) và có nhiều bài đăng trên BBC News.

Với nhiều người, việc xuất hiện vai trò của Arập Saudi trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria không quá ngạc nhiên. Hồi đầu tuần trước, nhà lãnh đạo nước này đã mặc cả với Nga rằng “sẽ đảm bảo không có tấn công khủng bố tại Olympic mùa đông năm tới tại Sochi, nếu Nga từ bỏ hỗ trợ cho Tổng thống Syria”.

Tờ Telegraph (Anh) trích dẫn tuyên bố của hoàng tử Bandar với Tổng thống Nga V.Putin rằng: "Tôi có thể cung cấp một sự bảo đảm để bảo vệ Thế vận hội mùa đông năm tới. Các nhóm phiến quân ở Chechnya có khả năng đe dọa tới sự an toàn của Thế vận hội đang nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi”.

Syria: Quân nổi dậy thừa nhận sử dụng vũ khí hóa học - ảnh 3
Một quả đạn pháo chứa khí độc đang chuẩn bị được bắn đi.

Hôm 30/8, chính quyền Obama đã công bố một báo cáo trong đó khẳng định rằng lực lượng của Tổng thống Assad đứng đằng sau cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học, mặc dù các quan chức Mỹ thừa nhận với tờ New York Times rằng không có "bằng chứng cụ thể" và trực tiếp để khẳng định rằng Tổng thống Assad đã ra lệnh tấn công. Các quan chức tình báo Mỹ cũng nói với hãng tin AP rằng thông tin tình báo chứng minh tội của Assad là "không thực sự chắc chắn".

Tờ Plitaia của Đức đã xác nhận rằng đại diện của hãng thông tấn AP đã liên lạc với họ và khẳng định Dale Gavlak là một phóng viên của AP nhưng thông tin của phóng viên này đã không được ban biên tập AP duyệt, xuất bản. Không chỉ là một phóng viên AP, Dale Gavlak cũng đã từng viết cho PBS, BBC và Salon.com.

Đáng chú ý, Dale Gavlak không phải là người duy nhất đưa ra thông tin cho rằng chính phe đối lập ở Syria là thủ phạm của vụ tấn công hóa học hôm 21/8. Peter Oborne, một phóng viên của tờ Daily Telegraph (Anh) đã từng viết bài cảnh báo rằng, trong khi Washington đang ráo riết tìm cớ để thực hiện “vụ tấn công hạn chế” vào Syria thì chính Carla del Ponte, một ủy viên của Liên Hợp Quốc ở Syria đã kết luận rằng chính phe nổi dậy (chứ không phải Tổng thống Assad) mới là kẻ phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công này.


TOÀN CẢNH ĐIỂM NÓNG: CUỘC CHIẾN SYRIA
Lê Trí

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !