Sốc: Phiến quân tuyên bố hủy diệt S-400 và 4 tướng Nga ở Syria

Phiến quân tại Syria vừa đưa ra tuyên bố sốc khi khẳng định đã tiêu diệt hệ thống phòng không S-400 cùng 4 vị tướng của Nga ở căn cứ Hmeymim, sự thật là như thế nào?

Sina ngày 20/1 cho biết, mới đây đại diện lực lượng phiến quân ở Syria đã đưa ra một tuyên bố gây sốc khi nói rằng, lực lượng này đã thành công sử dụng máy bay không người lái (UAV) tấn công tự sát căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria. Cuộc tấn công đã làm 4 sĩ quan cao cấp của Nga thiệt mạng, gồm: Tướng Alexander Samsonov, Tướng Aleksei Brusilov, Tướng Armen Garo, Tướng Agustín de Betancourt.

Căn cứ không quân Hmeymim là một "pháo đài" kiên cố của Nga ở Syria. Nguồn: Sina.

Theo thông báo của phiến quân, bốn vị Tướng này bị thiệt mạng khi đang tham dự một cuộc họp cấp cao tại căn cứ Hmeymim. Không chỉ vậy, cuộc tấn công bằng UAV tự sát của phiến quân cũng “thổi bay” hệ thống phòng không S-400 và một số máy bay chiến đấu được triển khai tại căn cứ Hmeymim.

Tuyên bố của lực lượng phiến quân ngay sau đó đã bị các nguồn tin thân chính phủ Damascus phủ nhận rằng, không có sự cố nào xảy ra trong hoặc xung quanh các căn cứ của Nga và đây là những thông tin “tưởng tượng” nhằm “khích lệ tinh thần đấu tranh” của lực lượng phiến quân ở Syria.

Phiến quân Syria đang "tuyệt vọng" trước các cuộc tấn công dữ dội của Nga và Chính phủ Syria. Nguồn: Sina.

Các chuyên gia quân sự chỉ ra rằng, lực lượng phiến quân không chỉ không đủ “trình” để thực hiện thành công các cuộc tấn công gây hậu quả nghiêm trọng như vậy vào căn cứ Nga, việc lựa chọn thông tin để tạo dựng tin đồn của phiến quân cũng thật “nực cười”.

Trong 4 vị Tướng được phiến quân thông báo là đã thiệt mạng, thì Alexander Samsonov đúng là một vị tướng, nhưng là tướng của Quân đội Đế quốc Nga cuối thế kỷ 19. Aleksei Brusilov cũng là một vị tướng Nga nhưng... đã qua đời cách đây hơn 103 năm. Trong khi đó, Armen Garo là một chính trị gia theo học thuyết Arminius đầu thế kỷ 20. Còn Agustín de Betancourt là một kỹ sư xuất chúng người Tây Ban Nha, từng làm việc tại Tây Ban Nha, Pháp và Nga, đã qua đời năm 1824.

Phiến quân Syria thời gian qua nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Sina.

Những thông tin “tưởng tượng” như vậy cho thấy sự tuyệt vọng của lực lượng phiến quân trước các cuộc tấn công dồn dập của Nga và Chính phủ Syria. Trong vài tháng qua, với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Không quân Nga, lực lượng chính phủ Syria đã tiến hành thành công các chiến dịch quân sự ở Idlib, Aleppo và Latakia, lực lượng phiến quân mặc dù nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Thổ Nhĩ Kỳ nhưng vẫn phải “bó tay” và đã mất gần hết toàn bộ lãnh thổ ở khu vực tây bắc Syria.

Hiện, Quân đội Syria cũng đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Aleppo và khu vực xung quanh. Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, từ đầu tháng 2/2020 trở lại đây, Ankara đã điều động lượng binh lực khổng lồ đến Idlib ở Syria nhằm chuẩn bị phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn chống lại Quân đội Syria ở Idlib. Hiện, khoảng 6.000 quân và hơn 1.200 phương tiện chiến đấu của người Thổ đang tập kết ở Idlib và săn sàng phát động cuộc chiến ở đây khi có lệnh.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Nga Syria phiến quân máy bay không người lái tấn công tự sát căn cứ không quân Hmeymim Tướng Nga Damascus hệ thống phòng không S-400 Idlib Aleppo Latakia phương tiện chiến đấu chiến dịch quân sự

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !