Số ca tự tử ở Thái Lan gia tăng do áp lực kinh tế thời Covid-19

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, nếu chính phủ Thái Lan không đưa ra giải pháp kịp thời, số người tử tự vì áp lực kinh tế trong giai đoạn dịch bệnh có thể vượt qua cả số ca tử vong vì mắc Covid-19.

 

Giữa dịch Covid-19, cụ ông 116 tuổi chỉ hy vọng có điếu thuốc lá mừng sinh nhật

Giữa dịch Covid-19, cụ ông 116 tuổi chỉ hy vọng có điếu thuốc lá mừng sinh nhật

Giữa lúc lệnh phong tỏa được ban hành để ngăn chặn dịch Covid-19, cụ ông người Nam Phi vừa đón sinh nhật lần thứ 116 vào ngày 8/5 chỉ mong có điếu thuốc lá làm quà.

Theo Diplomat, hồi cuối tháng Tư, cô Anyakan được đưa vào bệnh viện ở thủ đô Bangkok cấp cứu sau khi nuốt thuốc chuột ngay trước cửa tòa nhà Bộ Tài chính Thái Lan để phản đối việc chính phủ thiếu sự hỗ trợ người dân giữa lúc dịch bệnh hoành hành. Trước đó, cô Anyakanb đã bị từ chối nhận số tiền trợ cấp 5.000 bath (154 USD). Đây là khoản hỗ trợ nằm trong chương trình “No One Left Behind” (tạm dịch: Không ai bị bỏ lại phía sau” của chính phủ Thái Lan).

{keywords}
Dịch Covid-19 đang tác động xấu tới cuộc sống và kinh tế người dân Thái Lan. (Ảnh: EPA)

Sau nhiều lần lên tiếng hô lớn “không có ai quan tâm tới tôi” ngay bên ngoài lối vào Bộ Tài chính Thái Lan, cô Anyakan đã uống thuốc chuột và nằm gục xuống đất. Trong thời gian cô Anyakan nhập viện, một số đại diện của chính phủ Thái Lan đã tới thăm và hứa sẽ chuyển số tiền trợ cấp sớm nhất tới tay cô.

Hành động tự tử của cô Anyakan đang là một trong những xu hướng đáng lo ngại giữa lúc sức ép kinh tế đè nặng lên vai người dân Thái Lan do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Bởi trước đó vào ngày 21/4, cô Irada, người mẹ của hai đứa con sinh sống ở tỉnh Maha Sarakham cũng đã treo cổ tự vẫn do khủng hoảng kinh tế. Cô Irada kiếm sống bằng việc bán sữa chua trên xe bán hàng dạo. Ngay cả khi trước thời điểm chính phủ ban hành lệnh hạn chế đi lại để ngăn chặn dịch Covid-19, cô Irada đã gặp khó khăn tài chính và lúc lệnh cấm được ban bố, cô Irada lại càng không có khách hàng.

Chỉ trước một ngày cô Irada ra đi, một người cha 41 tuổi cũng đã tự tử cùng cô con gái mới 5 tuổi. Thi thể hai cha con được cảnh sát tìm thấy trôi nổi trên sông Pa Sak ở Ayutthaya, phía bắc thủ đô Bangkok. Người dân khai với cảnh sát rằng, người cha đã bị thất nghiệp và không thể tìm việc làm để kiếm thu nhập. Theo một nhân chứng, anh ta nghe thấy tiếng người cha nhảy xuống sông trước và sau đó cô con gái 5 tuổi vừa khóc vừa nhảy theo cha.

Quốc gia có tỷ lệ tự tử cao nhất Đông Nam Á

Thái Lan hiện nằm trong số các nước bất bình đẳng giàu nghèo cao nhất thế giới và là một trong những nước có tỷ lệ tự tử cao nhất ở Đông Nam Á. Trên thực tế, tử tự đứng thứ hai sau số ca tử vong vì tai nạn giao thông tại Thái Lan.

Một nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dựa trên dữ liệu năm 2016 đã xếp Thái Lan đứng thứ 32 trên thế giới về số ca tự tử cao nhất hàng năm. Theo đó, tỷ lệ tự tử ở Thái Lan là 14,4 ca/100.000 người tương đương 10.000 người tự tử hàng năm.

Còn hiện tại, giữa lúc dịch Covid-19 hoành hành kéo theo khủng hoảng kinh tế, tình hình tự tử tại Thái Lan càng trở nên trầm trọng. Hồi tháng Tư, một nghiên cứu của nhóm học giả tại Đại học Chiang Mai và Đại học Chulalongkorn đã hối thúc chính phủ cần có thêm gói hỗ trợ tài chính để giúp những người mất việc làm và cửa hàng bị đóng cửa kinh doanh.

Nghiên cứu về tình trạng tự tử được các nhà học giả tiến hành trong vài tuần sau khi chính phủ Thái Lan ban hành các biện pháp khẩn cấp để chiến đấu chống dịch Covid-19 từ cuối tháng Ba. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tính tới cuối tháng Tư, ít nhất 38 trường hợp cố tự tử có liên quan tới lệnh phong tỏa và thất nghiệp giữa cuộc khủng hoảng Covid-19. Trong số này, 28 người đã tử vong.

Các học giả nhận định, số người tự tử do áp lực kinh tế có thể vượt qua số ca chết vì Covid-19 nếu chính phủ Thái Lan không hành động kịp thời. Theo đó, tính tới ngày 30/4, Thái Lan ghi nhận 54 người tử vong vì mắc Covid-19. Tuy dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng những hậu quả về kinh tế sẽ còn kéo dài một thời gian nữa.

Giải pháp ngăn tự tử

Giới chức y tế Thái Lan xác nhận, đường dây nóng tiếp nhận hỗ trợ sức khỏe tâm thần đang ghi nhận số cuộc gọi tăng nhanh. Riêng trong tháng Ba, Bộ Y tế Công cộng Thái Lan tiếp nhận 600 cuộc gọi so với con số 20 và 40 của hai tháng trước.

Còn theo số liệu từ Văn phòng Thống kê quốc gia thái Lan, 54,3% lực lượng lao động Thái Lan trong tổng số 37,5 triệu dân là lao động không chính thức. Những người này không có thu nhập thường xuyên, lương lại thấp và không được hệ thống an sinh xã hội hỗ trợ, do đó cuộc sống vô cùng bấp bênh.

Theo nhóm học giả, chính quyền các địa phương nên có kế hoạch phân phát thực phẩm và nhu yếu phẩm giúp những người bị tổn thất kinh tế nặng nề trong giai đoạn dịch bệnh. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh tại các khu vực ít bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19 có thể mở cửa hoạt động trở lại.

Thái Lan đã cho nới lỏng một số quy định hạn chế để phòng dịch Covid-19 vào ngày 3/5. Theo đó, các cửa hàng cắt tóc, nhà hàng và buôn bán thức ăn trên đường phố được hoạt động trở lại nhưng vẫn thực hiện giãn cách xã hội. Ngoài ra, lệnh cấm người dân rời khỏi nhà từ 20h tới 4h sáng hôm sau vẫn được thi hành. 

“Những ca tự tử như trên cho thấy, sự thất bại của chính phủ trong đối phó tình hình. Nếu chính phủ không tính tới những ảnh hưởng kinh tế xã hội từ dịch Covid-19, Thái Lan sẽ còn phải chứng kiến thêm các ca tự tử”, nghiên cứu của các học giả kết luận.

Theo văn bản được công bố, 28,8 triệu người Thái Lan đã nộp đơn xin trợ cấp 5.000 bath, nhưng chỉ có 13,4 triệu người được phê chuẩn đủ điều kiện và 11 triệu người đã được nhận tiền. Điều này đồng nghĩa với việc hàng triệu người Thái Lan vẫn đang phải vật lộn với tình cảnh khủng hoảng kinh tế do dịch bệnh.

Minh Thu (lược dịch)

 

 

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !