Sân bay Afghanistan hỗn loạn, có người chết sau khi lính Mỹ nổ súng

Quân đội Mỹ buộc phải bắn chỉ thiên để giải tán đám đông ùa vào sân bay Kabul và đã có ít nhất 3 người thiệt mạng. 

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng tại sân bay ở thủ đô Kabul, giữa lúc quân đội Mỹ được biết đã bắn súng chỉ thiên để lập lại trật tự sau khi đám đông người dân Afghanistan ùa vào đường băng vì muốn nhanh chóng rời khỏi quốc gia Nam Á nhằm trốn tránh Taliban.

Các đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội vào hôm nay (16/8) cho thấy, tình cảnh hỗn loạn ở sân bay quốc tế Kabul khi nhiều người hy vọng có thể lên máy bay để rời khỏi Afghanistan bất chấp tiếng súng vang lên liên tục.

Theo Wall Street Journal, ít nhất 3 người đã bị bắn và thiệt mạng gần khu vực nhà chờ của sân bay Kabul. Đoạn video cho thấy, 3 thi thể nằm dưới nền đất bên ngoài nhà chờ sân bay cũng đã được công bố trên mạng xã hội.

Hiện không rõ nguyên nhân dẫn tới cái chết của 3 người này. Nhưng ít nhất một vài tiếng súng xuất hiện trong khu vực sân bay là do binh sĩ Mỹ bắn chỉ thiên để “kiểm soát đám đông”.

Một quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters rằng, các binh sĩ Mỹ đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh ở sân bay đã bắn chỉ thiên vào sáng nay nhằm giải tán hàng trăm người dân Afghanistan đang trong tâm lý vô cùng hoảng loạn khi ùa vào sân bay.

“Đám đông đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Bắn chỉ thiên chỉ nhằm giải tán đám đông”, quan chức Mỹ nói.

Cũng theo Wall Street Journal, lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đã bắn chỉ thiên vào đêm ngày 15/8, sau khi hàng chục người dân Afghanistan phá vỡ hàng rào an ninh ở sân bay để cố nhảy lên chiếc máy bay vận tải quân sự C-17.

Khoảng 6.000 binh sĩ Mỹ được điều động tham gia quá trình sơ tán các nhân viên ngoại giao và công dân nước ngoài ở Kabul về nước. Tuy nhiên, nhiều báo cáo cho thấy, các công dân nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn để có thể lên máy bay rời khỏi thủ đô Kabul, nơi bị lực lượng phiến quân Taliban nắm quyền kiểm soát vào ngày 15/8.

Sau khi nhiều nguồn tin báo cáo tình trạng hỗn loạn ở sân bay Kabul cùng những tiếng súng liên tiếp vang lên, các quan chức cấp cao quân sự Mỹ xác nhận nhiều chuyến bay thương mại đã phải hủy bỏ do lo ngại về vấn đề mất an ninh.

Việc hàng ngàn người dân Afghanistan muốn trốn chạy khỏi khu vực thủ đô Kabul cũng đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng vào ngày 15/8.  

Trong khi đó, các trực thăng quân sự Mỹ được nhìn thấy đã chở những đoàn nhân viên ở đại sứ quán tại Kabul rời đi. 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, toàn bộ nhân sự tại đại sứ quán Mỹ ở Kabul đã được sơ tán tới sân bay thủ đô của Afghanistan.

“Chúng tôi có thể xác nhận hoạt động sơ tán an toàn tất cả nhân sự ở đại sứ quán hiện đã hoàn thành”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói vào đêm muộn ngày 15/8.

Quốc kỳ Mỹ đã được hạ xuống ở đại sứ quán nước này tại Kabul, giữa lúc các nhân viên nhanh chóng được đưa ra sân bay để chuẩn bị lên máy bay về nước.

“Toàn bộ nhân sự của đại sứ quán đã có mặt ở khu vực nhà chờ của Sân bay Quốc tế Hamid Karzai và xung quanh sân bay đã được quân đội Mỹ bảo vệ”, tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã rời bỏ đất nước sau vài giờ Taliban giành được quyền kiểm soát ở Kabul. Hiện chưa rõ ông Ghani tới quốc gia nào và quá trình chuyển giao quyền lực ở Afghanistan sẽ diễn ra như thế nào.

"Để tránh đổ máu, tôi nghĩ tốt hơn là nên rời đi", ông Ghani chia sẻ trên Facebook về quyết định rời khỏi Afghanistan.

Tới cuối ngày 15/8, Taliban tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Afghanistan, sau 20 năm liên quân của Mỹ tham chiến và đưa chính phủ dân chủ lên nắm quyền điều hành đất nước.

Mỹ tốn 88 tỉ USD tài trợ, quân đội Afghanistan vẫn nhanh chóng bại trận trước Taliban

Mỹ tốn 88 tỉ USD tài trợ, quân đội Afghanistan vẫn nhanh chóng bại trận trước Taliban

Dù được Mỹ tài trợ 88 tỉ USD và huấn luyện trong nhiều năm, nhưng quân đội Afghanistan gây thất vọng khi nhanh chóng bại trận trước Taliban. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !