Quân đội Mỹ ở Iraq và Syria liên tiếp bị rocket cùng UAV tấn công

Những đợt tấn công bằng rocket và UAV tiếp tục nhằm vào các cơ sở hạ tầng và lính Mỹ hoạt động ở Iraq và Syria. 

Các nhà ngoại giao và binh sĩ Mỹ ở Iraq và Syria trở thành mục tiêu của 3 đợt tấn công bằng rocket và máy bay không người lái (UAV) trong vòng 24 giờ qua.

Trong tuyên bố, các quan chức Mỹ và Iraq nhấn mạnh ít nhất 14 quả rocket đã tấn công một căn cứ không quân của Iraq và là nơi quân đội Mỹ đang hoạt động, khiến 2 binh sĩ Mỹ bị thương.

Reuters đưa tin, hiện chưa có tổ chức nào đứng lên nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công trên. Nhưng theo các nhà phân tích, đây có thể là một phần trong chiến dịch tấn công của các nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn.

Bởi trước đó, các nhóm phiến quân người Iraq thân với Iran đã tuyên bố sẽ trả thù sau vụ Mỹ tấn công vào khu vực biên giới giữa Iraq – Syria khiến 4 tay súng phiến quân thiệt mạng hồi tháng Sáu.

Còn trong vụ tấn công vào ngày 7/7, 2 người bị thương nhẹ khi rocket tấn công vào căn cứ không quân Ain al-Asad nằm ở phía tây Iraq, theo phát ngôn viên liên quân do Mỹ đứng đầu, Đại tá Wayne Marotto. Các quả rocket đã rơi xuống căn cứ này và khu vực xung quanh.

Một số quan chức Mỹ giấu tên cho biết, 2 người bị thương theo tuyên bố của Tướng Marotto chính là 2 quân nhân Mỹ. Trong đó, 1 người bị choáng và 1 người bị các vết thương nhỏ.

Chưa hết vào sáng sớm nay (8/7), 2 quả rocket lại tiếp tục được phóng về phía đại sứ quán Mỹ ở Vùng Xanh thuộc thủ đô Baghdad của Iraq.

Ngay lập tức, hệ thống phóng đánh chặn tên lửa tại đại sứ quán Mỹ đã tiêu diệt được 1 quả rocket. Tuy nhiên, quả rocket thứ 2 đã rơi xuống khu vực gần đại sứ quán Mỹ.

Tiếng còi báo động liên tục vang lên từ phía tòa nhà đại sứ quán Mỹ ở Vùng Xanh, nơi tọa lạc của nhiều tòa nhà chính phủ Iraq và các phái đoàn nước ngoài.

Còn tại Syria, phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn tuyên bố một vụ tấn công bằng UAV cũng đã xảy ra ở bãi dầu Al Omar ở phía đông Syria giáp với biên giới Iraq. Tuy nhiên, vụ tấn công bằng UAV này không gây thiệt hại về người và tài sản.

Lầu Năm Góc xác nhận, chiếc UAV đã bị bắn hạ ở phía đông Syria và không có binh sĩ Mỹ thương vong.

Các quan chức quân đội Iraq nhấn mạnh thêm, tần suất xảy ra các vụ tấn công gần đây bằng rocket và UAV mang theo thuốc nổ nhằm vào nơi đồn trú của quân đội Mỹ là chưa từng có. Bởi hôm 6/7, một UAV cũng đã tấn công vào sân bay Erbil ở phía bắc Iraq nhằm vào căn cứ Mỹ ở khu vực sân bay. Hay như hôm 5/7, 3 quả rocket đã bay về phía căn cứ không quân Ain al-Asad của Iraq, nhưng may mắn không gây ra thương vong về người.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi tuần trước, Mỹ cho hay đã quân đội nước này đã tấn công vào nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn hoạt động ở Syria và Iraq trong tháng Sáu nhằm ngăn chặn lực lượng nổi dậy và Tehran tiến hành thêm các đợt tấn công mà mục tiêu là các cơ sở và binh sĩ Mỹ.

Tuy nhiên, Iran phủ nhận cáo buộc từ phía Mỹ cho rằng Tehran hậu thuẫn cho các đợt tấn công nhằm vào lính Mỹ ở Iraq và Syria. Iran đồng thời chỉ trích hoạt động không kích của Mỹ vào các nhóm được Tehran hậu thuẫn.

Hoạt động của quân đội Mỹ ở Biển Đông sụt giảm bất thường

Hoạt động của quân đội Mỹ ở Biển Đông sụt giảm bất thường

Quân đội Mỹ giảm mạnh tần suất hoạt động ở Biển Đông để chuyển sang vùng biển Hoa Đông trong tháng Sáu. 

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !