Phòng Covid-19, xe buýt Hàn Quốc vừa bật điều hòa vừa mở cửa

Một trong những biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 được chính quyền thành phố Seoul công bố hôm nay (12/5) là việc các tuyến xe buýt sẽ vừa mở cửa vừa bật điều hòa.

 

Yonhap đưa tin, biện pháp trên được áp dụng đối với toàn bộ các tuyến xe buýt chạy trong thành phố, sau khi có những quan ngại cho rằng, trong không gian kín việc sử dụng điều hòa có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp cho hành khách.

{keywords}
Xe buýt Hàn Quốc được khử trùng tại trạm trung chuyển. (Ảnh: Yonhap)

Việc yêu cầu xe buýt vừa bật điều hòa vừa mở cửa khi chạy là động thái đầu tiên trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 trên các phương tiện giao thông công cộng tại Hàn Quốc.

Trước đây, chính quyền Seoul từng cấm xe buýt bật điều hòa mà mở cửa để tránh tình trạng làm hao phí năng lượng.

Hôm 11/5, Seoul cũng thông báo yêu cầu hành khách sử dụng tàu điện ngầm đeo khẩu trang vào giờ cao điểm. Theo quy định này, hành khách sẽ phải đeo khẩu trang khi số lượng hành khách trên tàu vượt 150%.

Ngoài ra, chính quyền Seoul cho hay, họ sẽ bán khẩu trang y tế tại các máy bán hàng tự động, điểm bán hàng và gian hàng tiện lợi tại ga tàu điện ngầm.

Cũng trong hôm nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) thông báo nước này có thêm 27 ca mắc Covid-19 mới vào ngày 11/5 trong đó 22 ca ở trong nước, nâng tổng số ca mắc bệnh trên toàn lãnh thổ lên 10.936.

Đáng nói, số ca mắc mới có liên quan tới các quán bar và club hoạt động tại khu phố Itaewon là 93 trường hợp tính tới ngày 11/5, tăng 21 ca so với một ngày trước đó.

Số ca mắc Covid-19 tại Hàn Quốc tăng nhanh trở lại sau vụ việc một người đàn ông khoảng 20 tuổi có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Người này từng tới club và bar ở Itaewon vào ngày 1/5. Hơn 1.500 người được cho đã có mặt cùng thời gian và địa điểm mà bệnh nhân 20 tuổi từng tới.

KCDC đã làm xét nghiệm đối với hơn 12.000 người vào ngày 11/5 với khoảng 7.000 trường hợp có mối liên hệ với cụm lây nhiễm Itaewon.

Trước đó, giới chức Hàn Quốc cho hay họ đã thu thập được tên của hơn 5.000 người từng ghé thăm các quán bar và club ở Itaewon cũng như đã liên hệ được với 2.000 trường hợp.

“Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo trường hợp mắc Covid-19 ở Itaewon không làm lây nhiễm quy mô lớn trong cộng đồng”, ông Yoon Tae-ho, một quan chức cấp cao của Bộ Y tế Hàn Quốc chia sẻ.

Sau khi duy trì không có ca mới nhiễm trong nước vài ngày, Hàn Quốc được cho sẽ phải chứng kiến số ca mới mắc Covid-19 tăng mạnh trong những ngày tới không chỉ ở khu phố Itaewon, ở Seoul mà còn nhiều nơi trên lãnh thổ quốc gia.

Để ngăn chặn tình trạng lây lan nhanh, chính quyền thành phố Seoul đã yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh của tất cả quán bar, club và hộp đêm vào ngày 9/5. Biện pháp này sẽ tiếp tục được duy trì cho tới khi có thông báo mới.

Ngoài ra, Hàn Quốc sẽ cho duy trì phần lớn các biện pháp nới lỏng dù đứng trước nguy cơ xuất hiện những cụm lây nhiễm mới trong thời gian tới. Tuy nhiên, khả năng các cơ sở giải trí có thể sẽ phải thi hành những biện pháp kiểm soát bệnh dịch chặt chẽ hơn.

Hiện tổng số ca tử vong do mắc Covid-19 tại Hàn Quốc là 256 người và 9.670 trường hợp đã phục hồi. Tính tới ngày 11/5, tỷ lệ tử vong đối với các bệnh nhân trên 80 tuổi tại Hàn Quốc là 25,36% so với mức trung bình 2,36%. Còn từ ngày 3/1, Hàn Quốc đã tiến hành lấy mẫu xét nghiêm đối với 668.890 người.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !