Phó Tổng thống Pence lên tiếng phản đối việc phế truất ông Trump

Phó Tổng thống Mike Pence được cho đã có động thái bác khả năng kích hoạt Tu chính án thứ 25 đối với Tổng thống Donald Trump.

RIA đưa tin, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence mới đây đã thông báo bằng văn bản cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi rằng, ông phản đối việc phế truất Tổng thống Donald Trump trong Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ vì không thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu nhà nước.

{keywords}
Phó Tổng thống Pence lên tiếng phản đối việc phế truất ông Trump. (Ảnh: AP)

Ông Pence đã đi trước một bước khi gửi thông điệp đến Hạ viện, nơi vẫn đang tranh luận về một nghị quyết kêu gọi ông loại bỏ ông Trump và thay thế ông với sự ủng hộ của các thành viên khác trong chính quyền.

Hạ viện dự kiến đêm 12/1 (theo giờ địa phương) sẽ bỏ phiếu về việc có đề nghị Phó Tổng thống Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 hay không và sẽ tiến tới một cuộc bỏ phiếu luận tội trong ngày 13/1.

“Bây giờ chỉ còn 8 ngày nữa là kết thúc nhiệm kỳ tổng thống đương nhiệm, các bạn và phe Dân chủ đang yêu cầu tôi và nội các kích hoạt Tu chính án thứ 25. Tôi không tin rằng một hành động như vậy là có lợi cho đất nước hay phù hợp với Hiến pháp của chúng ta. Tôi mong bà Pelosi cùng tất cả các thành viên Quốc hội tránh những hành động gây chia rẽ và kích động sự giận dữ trong lúc này”, ông Pence viết trong bức thư được Nhà Trắng tiết lộ.

Phó Tổng thống Pence cho rằng việc áp dụng Tu chính án thứ 25 vào lúc này sẽ tạo một tiền lệ xấu, bởi quy định này vốn chỉ áp dụng cho trường hợp tổng thống không còn đủ khả năng lãnh đạo đất nước. Theo ông Pence, chính quyền cần dồn toàn bộ nguồn lực cho công tác chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Joe Biden, đồng thời cam kết tạo thuận lợi cho quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Trước đó, ông Pence lâu nay là một trong những đồng minh trung thành nhất của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai bên được cho là có phần rạn nứt kể từ ngày 6/1, khi đó ông Pence chủ trì phiên họp quốc hội, chính thức công nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử ngày 3/11, bất chấp bị Tổng thống Trump gây áp lực buộc ông không công nhận kết quả phiếu đại cử tri.

Hôm 6/1, trong khi lưỡng viện Quốc hội Mỹ tổ chức một phiên họp chung nhằm kiểm đếm phiếu bầu của đại cử tri, những người biểu tình quá khích ủng hộ Tổng thống Trump đã xông vào Tòa nhà Quốc hội nhằm ngăn chặn việc chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Vụ biểu tình đã biến thành bạo loạn khiến cảnh sát phải nổ súng và 5 người đã thiệt mạng. Ngay sau đó, đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump kích động biểu tình khi kêu gọi những người ủng hộ ông tiến về phía Đồi Capitol.

Được biết, nội dung Tu chính án thứ 25 cho phép loại bỏ tổng thống nếu phó tổng thống và đa số nội các tuyên bố tổng thống không còn đủ khả năng đảm nhận chức vụ. Hai viện quốc hội cần xem xét và thông qua việc này với số phiếu ủng hộ quá bán.

Lãnh đạo nước ngoài đầu tiên công khai ‘quay lưng’ với ông Trump

Lãnh đạo nước ngoài đầu tiên công khai ‘quay lưng’ với ông Trump

Mới đây, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu được cho là đã có động thái “lạnh nhạt” với Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !