Pháp lại hoãn bàn giao tàu chiến cho Nga

Theo thỏa thuận trong hợp đồng, Pháp sẽ giao chiếc tàu chiến đàu tiên cho Nga vào tháng này, nhưng việc bàn giao tàu đã bị tạm hoãn do cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Điện Elysée tuyên bố Pháp sẽ không bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên cho Nga cho đến khi Moscow ngừng hành động quân sự ở Ukraine.  

Pháp lại hoãn bàn giao tàu chiến cho Nga - ảnh 1

Tàu chiến lớp Mistral

Tàu Vladivostok chở theo các thủy thủ Nga đã rời cảng St-Nazaire của Pháp để tiến hành các cuộc thử nghiệm trên biển. Theo kế hoạch, tàu chiến Vladivostok sẽ chính thức được bàn giao cho Nga trong tháng này.

Tuy nhiên, Paris đã thông báo rằng do chịu ảnh hưởng của Mỹ và các nước láng giềng Baltic của Nga, đồng thời do cuộc khủng hoảng tại Ukraine, Pháp sẽ tạm hoãn việc bàn giao tàu cho phía Nga.

Một báo cáo cho biết Tổng thống Pháp François Hollande "thấy rằng tình hình diễn tiến ở phía đông của Ukraine gây ảnh hưởng đến việc bàn giao tàu chiến đầu tiên. Do đó, ông đang xem xét việc đình chỉ bàn giao chiếc tàu đầu tiên".

Tàu chiến lớp Mistral thứ hai có tên gọi là Sevastopol, được đặt tên theo cảng Biển Đen ở Crimea, nước Cộng hòa tự trị quốc đã sáp nhập vào Moscow. Theo dự kiến, tàu chiến này sẽ được bàn giao cho Nga vào năm tới.

Pháp lại hoãn bàn giao tàu chiến cho Nga - ảnh 2

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng NgaYuri Borisov

Hai tuần trước, một quan chức Nga đe dọa sẽ kiện Pháp vì vi phạm hợp đồng; đồng thời, ông này cảnh báo về "những hậu quả nghiêm trọng" nếu Pháp không bàn giao tàu chiến Vladivostok vào cuối tháng Mười Một.

Hôm thứ Ba (26/11), ông Yuri Borisov, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, đã khẳng định lại đường lối cứng rắn này. Ông nói với hãng thông tấn quốc gia Ria Novosti rằng tại thời điểm này, tam thời Nga chưa khởi kiện Pháp.

Ông Borisov thông báo thêm rằng Nga sẽ "kiên nhẫn chờ đợi". Mọi thứ đều được quy định rõ ràng trong hợp đồng, và chúng ta sẽ thực thi theo hợp đồng đó".

Đầu năm nay, Bộ trưởng ngoại giao Pháp Laurent Fabius cho biết thỏa thuận sẽ được thực thi. Tuy nhiên, hôm thứ Ba (25/11), dường như ông Fabius đã thay đổi nhận định của mình. Thông tin với đài phát thanh Inter của Pháp, ông cho biết các điều kiện đặt ra cho việc bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên đã không được đáp ứng.

Ông Thierry Mariani, thành viên đảng UMP và là đại biểu Quốc hội đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Điện Elysée. "Rõ ràng Pháp đã tỏ ra thiếu kiên định. Dường như chúng ta đã quên mất một điều quan trọng là chúng ta có một hợp đồng với Nga. Trong trường hợp này, chúng ta đã để cho áp lực từ Mỹ, Baltic và Ba Lan chi phối".

Năm 2011, tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã ký thỏa thuận cung cấp cho Nga hai tàu chiến Mistral trị giá 1,2 tỷ Euro. Kể từ tháng Chín, khi ông Hollande kế nhiệm vị trí này, ông đã tuyên bố rằng lệnh ngừng bắn ở Ukraine phải "hoàn toàn được tôn trọng" trước khi Paris bàn giao tàu chiến Vladivostok cho Nga.

Tàu chiến lớp Mistral dài 180 mét, nặng 22.000 tấn, có khả năng chở 16 máy bay trực thăng, bốn tàu đổ bộ, 60 xe bọc thép, 13 xe tăng chiến đấu và khoảng từ 450 đến 700 binh sĩ. Nửa đuôi tàu Vladivostok được đóng tại một nhà máy đóng tàu của Nga tại St Petersburg và được kéo đến Pháp để lắp ráp.

Trong năm 2008,  Tư lệnh hải quân Nga Vladimir Vysotsky cho biết lực lượng của ông sẽ giành chiến thắng ở Georgia "chỉ trong vòng 40 phút" nếu tàu chiến của Pháp “gia nhập” Hạm đội Biển Đen của ông. Ngay sau đó, trong chuyến thăm Paris, ông Putin cho biết: "Tôi có thể đảm bảo rằng nếu chúng tôi mua vũ khí này, chúng tôi sẽ sử dụng nó tại bất cứ nơi nào cần thiết."

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ The Guardian, tờ báo thông tin đời sống xã hội có lượng bạn đọc đông đảo của Anh

Phương Lâm (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !