Phạm nhân chờ tử hình hơn 50 năm nay được xử lại

Sau hơn 50 năm chờ ngày bị đưa ra treo cổ, cựu võ sĩ quyền Anh Nhật Bản Hakamada nhận được tin vui khi Tòa án tối cao quyết định tái thẩm. 

Tòa án Tối cao Nhật Bản đã quyết mở phiên tái thẩm đối với ông Iwao Hakamada, người được mệnh danh là "Tử tù chờ chết trong thời gian lâu nhất thế giới".

Hôm 23/12, luật sự Yoshiyuki Todate nhấn mạnh quyết định của tòa án đã mở ra cơ hội mới cho ông lão 84 tuổi.

{keywords}
Ông Iwao Hakamada được mệnh danh là "Tử tù chờ chết trong thời gian lâu nhất thế giới". (Ảnh: Kyodo)

Ông Hakamada, một cựu võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp, đã chờ ngày bị đưa ra treo cổ hơn 50 năm. Trước đó, ông bị tòa án buộc tội cướp tài sản và giết hại 4 người gồm ông chủ, vợ ông chủ và 2 người con ở tuổi thiếu niên của cặp đôi.

Nhưng ông Hakamada khẳng định, việc ông nhận tội trước tòa là do bị cảnh sát đánh đập và ép cung trong quá trình thẩm vấn, còn các bằng chứng đã bị ngụy tạo.

Ông Hakamada đã cố gắng kháng cáo, nhưng tòa án quyết định kết án tử hình vào năm 1968. Tới năm 1980, Tòa án Tối cao Nhật Bản giữ nguyên bản án tử hình với bị cáo Hakamada. Tuy nhiên, do quá trình kháng án kéo dài nên ông Hakamada chưa chết. Vào năm 2014, một tòa án cấp quận ở thành phố Shizuoka đã tiếp nhận đơn kháng cáo của ông Hakamada và tiến hành xét xử lại.

Vào năm 2014, NHK đưa tin quan tòa đã ra lệnh phóng thích ông Hakamada sau khi kết quả xét nghiệm ADN cho thấy có thể các điều tra viên đã dùng chứng cứ giả để buộc tội ông Hakamada. Những mẫu máu mà họ lấy từ quần và áo của hung thủ không khớp với máu của cựu võ sĩ quyền Anh. Ngoài ra, ông Hakamada cũng không thể mặc vừa chiếc quần mà công tố viên dùng làm chứng cứ trước tòa.

Hôm 23/12, em gái của ông Hakamada là bà Hideko đã vô cùng vui mừng khi nhận được thông tin Tòa án Tối cao chấp thuận xét xử lại vụ án của người anh trai.

“Tôi vô cùng hạnh phúc. Tôi từng nghĩ Tòa án Tối cao sẽ không đưa ra quyết định tái thẩm trong năm nay. Đây đúng là một món quà mừng Giáng sinh”, NHK dẫn lời bà Hideko. 

Những người ủng hộ cựu võ sĩ quyền Anh nhận định, sau gần 50 năm bị giam cầm mà phần lớn thời gian là bị biệt giam cùng với mối lo sợ một ngày nào đó sẽ bị đưa ra treo cổ, sức khỏe tâm thần của ông Hakamada đã bị ảnh hưởng nặng nề.

Vào năm 2018, bản thân ông Hakamada cũng thừa nhận rằng ông cảm thấy như mình “phải đi chiến đấu mỗi ngày” trong khoảng thời gian dài chờ ngày thi hành án.

Người đàn ông Hàn Quốc ngồi tù 20 năm mới được giải oan

Người đàn ông Hàn Quốc ngồi tù 20 năm mới được giải oan

Hôm 17/12, tòa án Hàn Quốc đã xóa bản án chung thân cho một người đàn ông bị cáo buộc hãm hiếp và giết người cách đây 31 năm.   

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !