Hiệu quả của vắc-xin Covid-19 giảm sau 6 tháng, Pfizer tính tiêm mũi thứ 3

Để tăng khả năng phòng bệnh trước sự xuất hiện của các biến chủng lây lan nhanh như Delta, Pfizer đề xuất tiêm thêm mũi thứ 3 vắc-xin Covid-19. 

Pfizer có kế hoạch đề nghị các nhà quản lý Mỹ trong tháng tới cấp phép cho tiêm thêm mũi vắc-xin Covid-19 thứ 3. Theo các nhà khoa học của Pfizer, đề xuất được đưa ra sau khi có bằng chứng cho thấy nguy cơ cao tái mắc Covid-19 sau 6 tháng tiêm phòng và những quan ngại về sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta.

Tuy nhiên, trong tuyên bố chung của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cùng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nhấn mạnh, người dân Mỹ đã tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19 hiện chưa cần tiêm thêm liều thứ 3 trong thời gian này.

{keywords}
Hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin Covid-19 bị suy yếu sau 6 tháng tiêm phòng, Pfizer tính tiêm mũi thứ 3. (Ảnh: Reuters)

Một số nhà khoa học cũng đặt câu hỏi về sự cần thiết tiêm mũi thứ 3 vắc-xin Covid-19 của Pfizer.

Giám đốc Khoa học của Pfizer, ông Mikael Dolsten cho hay báo cáo về việc hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin Pfizer bị giảm sút mạnh ở Israel phần lớn là ở những người đã tiêm phòng trong tháng 1 và 2. Trước đó, Bộ Y tế Israel tuyên bố hiệu quả của vắc-xin Pfizer trong việc ngăn chặn tái nhiễm và phát triệu chứng bị giảm xuống còn 64% trong tháng Sáu.

"Vắc-xin Covid-19 của Pfizer có hoạt tính cao chống lại biến chủng Delta. Nhưng sau 6 tháng, có thể có nguy cơ tái nhiễm do các kháng thể bị suy yếu như dự đoán trước đó", ông Dolsten nói hôm 8/7.

Trong ngày 8/7, Pfizer không nói chi tiết thông tin về báo cáo của Israel, nhưng nhấn mạnh sẽ sớm cho công bố.

“Đây là chuỗi dữ liệu nhỏ, nhưng tôi nghĩ xu hướng này là đúng sau 6 tháng. Bởi biến chủng Delta hiện là biến chủng lây lan nhanh nhất mà chúng tôi được biết”, ông Dolsten cho hay.

Còn trong tuyên bố chung FDA và CDC cho biết, “Chúng tôi sẵn sàng cho tiêm thêm liều, nếu như khoa học chứng minh là cần thiết”.

Dữ liệu riêng của Pfizer tại Mỹ cho thấy, hiệu quả của vắc-xin bị suy yếu sau 6 tháng đối với các biến chủng đã xuất hiện vào mùa xuân năm nay. Song ông Dolsten nhấn mạnh thêm, dữ liệu từ Israel và Anh cho thấy dù ngay cả khi kháng thể bị suy giảm, vắc-xin Covid-19 của Pfizer vẫn đạt hiệu quả phòng bệnh nặng là 95%.

Trong thử nghiệm lâm sàng hồi năm ngoái, vắc-xin Covid-19 của Pfizer cũng đã chứng minh hiệu quả 95% ngăn chặn phát triệu chứng khi mắc Covid-19.

Theo ông Dolsten, dữ liệu ban đầu từ nghiên cứu của Pfizer cho thấy mũi thứ 3 tăng kháng thể lên từ 5 – 10 lần so với mũi thứ 2, nên mũi thứ 3 hứa hẹn bảo vệ tốt hơn.

Ông Dolsten cũng cho hay nhiều quốc gia châu Âu và các nơi khác đã nói chuyện với Pfizer để thảo luận về việc tiêm thêm liều thứ 3. Khả năng nhiều nước sẽ tiêm mũi thứ 3 trước cả khi chính phủ Mỹ cấp phép.

Trước đây, Pfizer từng đưa ra kiến nghị về việc có thể người dân sẽ cần tiêm thêm mũi thứ 3 vắc-xin Covid-19, nhưng một số nhà khoa học đặt ra câu hỏi khi nào là cần thiết để tiêm mũi thứ 3.

Bên cạnh đó, việc tiêm mũi thứ 3 sẽ khiến nhu cầu sử dụng vắc-xin gia tăng nhanh chóng, trong khi nhiều nước trên thế giới vẫn chưa có vắc-xin.

Ông Dolsten tuyên bố hãng Pfizer cũng đang tìm cách đẩy mạnh dây chuyền sản xuất. Hiện tại trong năm nay, Pfizer có kế hoạch sản xuất 3 tỷ liều và năm 2022 là 4 tỷ liều.

Đáng nói, theo ông Dolsten, Pfizer và BioNTech cũng đang phát triển một phiên bản mới của vắc-xin chuyên ngăn chặn biến chủng Delta.

Nước muối và kháng sinh được ‘phù phép’ thành vắc-xin Covid-19 ở Ấn Độ

Nước muối và kháng sinh được ‘phù phép’ thành vắc-xin Covid-19 ở Ấn Độ

Nhiều trung tâm tiêm phòng ở Ấn Độ nhẫn tâm biến nước muối và kháng sinh thành vắc-xin Covid-19 để tiêm cho người dân. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !