Ông Trump tuyên bố hỗ trợ Nga máy thở, Mỹ có số ca tử vong vì Covid-19 kỷ lục

Hãng tin RIA hôm 16/4 trích dẫn tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho hay, Mỹ sẵn sàng giúp Nga và các nước khác máy thở nhân tạo để chống lại đại dịch Covid-19, khi công việc sản xuất của Mỹ đi vào ổn định.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

“Tôi nghĩ rằng Nga sẽ cần đến máy thở nhân tạo. Họ đang gặp những thời điểm khó khăn. Chúng tôi sẽ giúp đỡ họ”, ông Trump nói tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

Ông Trump cho biết thêm, Mỹ cũng sẽ giúp đỡ các nước khác, đặc biệt là Italy, Tây Ban Nha, Pháp.

Trước đó, Nga đã gửi sang Mỹ một chuyến hàng vật tư y tế, trong đó có máy thở nhân tạo. Về việc này Bộ ngoại giao Nga và Bộ ngoại giao Mỹ tuyên bố hai nước từng giúp đỡ nhau không chỉ một lần, và chắc chắn sẽ tiếp tục làm điều đó trong tương lai.

Được biết, một số công ty Mỹ đang triển khai việc sản xuất máy thở nhân tạo với quy mô lớn. Mới đây, ông Trump cũng đã kích hoạt đạo luật sản xuất thời chiến để thúc đẩy sản xuất.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nga Denis Manturov cho biết, trước đó việc sản xuất máy thở ở Nga được lên kế hoạch tăng lên 1,5 nghìn chiếc mỗi tháng. Ông Manturov cho biết thêm, Nga sẽ sản xuất khoảng 4 triệu khẩu trang mỗi ngày, trong đó có 2 triệu bằng vải màn. Nước này đã nâng khối lượng sản xuất thuốc sát trùng lên tới 220 nghìn lít mỗi ngày, bao gồm cả các công ty mỹ phẩm chuyển sang sản xuất. Mặt nạ phòng độc sản xuất 260 nghìn chiếc mỗi ngày.

Số liệu thống kê trên trang Worldometers cho thấy, tính đến ngày 16/4, trên thế giới đã có 2.082.822  trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), bao gồm 134.603 ca tử vong. Khoảng 1/4 số bệnh nhân mắc Covid-19 (509.741 người) đã hồi phục sau điều trị.

Mỹ vẫn là quốc gia đứng đầu thế giới về số ca mắc và tử vong. Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 28.443 ca mắc và 2.396 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này lên hơn 644.000 trường hợp và tổng số ca tử vong vì dịch bệnh này là hơn 28.500 trường hợp. Liên tiếp trong 3 ngày qua, Mỹ đều ghi nhận số ca tử vong vượt mốc 2.000.

Phát biểu trong cuộc họp báo vừa diễn ra tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, Mỹ hiện đã “vượt qua đỉnh dịch” của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19. Ông Trump nhấn mạnh: “Chúng ta vẫn phải cảnh giác, rõ ràng chiến lược chống dịch bệnh mạnh mẽ đang phát huy tác dụng. Số ca nhiễm mới đang giảm trên toàn bộ New York. Một số khu vực khác đang có những dấu hiệu tiến triển lớn. Cuộc chiến vẫn tiếp tục, nhưng dữ liệu cho thấy rằng trên toàn quốc chúng ta đã vượt qua đỉnh điểm về các trường hợp mắc bệnh mới”.

Theo ông Trump, những tiến triển đáng khích lệ đó đã đặt nước Mỹ vào một vị thế mạnh để hoàn tất những hướng dẫn cho các bang, qua đó mở cửa lại nền kinh tế. Đồng thời, Tổng thống Trump cho hay, vào chiều tối 16/4, chính phủ Mỹ sẽ ban hành các chỉ dẫn mới với mục tiêu dần mở cửa lại nền kinh tế trong bối cảnh có nhiều diễn biến tích cực trong cuộc chiến chống Covid-19.

Phó Tổng thống Mike Pence sẽ có cuộc điện đàm với thống đốc các bang của Mỹ trước khi các chỉ dẫn mới được công bố. Cả ông Trump và ông Pence đều thừa nhận tình hình kiểm soát dịch bệnh ở các bang diễn biến khác nhau do đó một số bang có thể mở cửa thậm chí trước ngày 1/5. 

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !