Ông Biden ‘nói nhịu’ bao nhiêu lần từ khi tranh cử Tổng thống Mỹ?

Mới đây, hôm 26/10, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã không thể nhớ nổi tên đối thủ của mình trong cuộc bầu cử sắp tới là Donald Trump.

Theo đó, đây là lý do để Tổng thống đương nhiệm Donald Trump cáo buộc giới truyền thông Mỹ không trung thành với ông trong khi “bưng bít’ những nhầm lẫn của ứng viên từ đảng Dân chủ.

Trong bài phát biểu tại sự kiện trực tuyến hôm Chủ nhật (25/10), ông Biden đã hai lần gọi Tổng thống Trump là George. Theo kênh truyền hình Fox News, rất có thể ứng viên đảng Dân chủ Biden đã nhầm ông Trump với một vị Tổng thống tiền nhiệm là người của đảng Cộng hòa, tức là George Walker Bush.

“Joe Biden đã gọi tôi là George. Ông ấy không nhớ nổi tên tôi. Người dẫn chương trình đã giúp ông ta hoàn thành cuộc phỏng vấn. Tập đoàn truyền thông đang tăng ca làm thêm giờ để bưng bít vụ này”, ông Trump viết trên Twitter.

{keywords}
Ông Biden đã ‘nói nhịu’ bao nhiêu lần từ khi tranh cử Tổng thống Mỹ. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên ông Biden ‘nói nhịu’. Hôm 13/10, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã ‘nói nhịu’ trong lần xuất hiện trước công chúng và tuyên bố rằng ông đang tranh cử vào Thượng viện.

“Tất cả chúng ta cần đoàn kết. Vì vậy, tôi tự hào là ứng viên của đảng Dân chủ để tranh cử Thượng viện”, ông Biden nói trong một bài phát biểu được phát sóng trên Fox News.

Được biết, khi xem toàn bộ bài phát biểu thì thấy là cựu Phó Tổng thống Mỹ không có ý đó mà ông Biden chỉ vô tình sử dụng một thì khác của động từ.

Ông Joe Biden bị “nhầm lẫn các con số”

Ngoài ra, vào tháng 9, ông Biden cũng mắc một sai lầm đáng xấu hổ khác trong bài phát biểu trước công chúng, lần này là trong cuộc gặp với cử tri ở Philadelphia.

“Nếu ông Trump làm theo cách của mình, hậu quả của đại dịch Covid-19 sẽ tồi tệ hơn nhiều so với những gì có thể xảy ra. Ước tính khoảng 200 triệu người sẽ tử vong có thể là vào thời điểm tôi kết thúc bài phát biểu này”, ông Biden phát biểu.

Tuy Mỹ thực sự là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19, nhưng số người tử vong vào thời điểm đó vì căn bệnh này là khoảng hơn 200 nghìn người, còn số người mắc bệnh là hơn 7 triệu người, trong đó có hơn 4 triệu người đã khỏi bệnh.

Ngoài ra, vào tháng 6, ông Biden từng trích dẫn nhầm số liệu. Trong chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ ở Pennsylvania, ông Biden nói rằng 120 triệu người ở Mỹ đã chết vì Covid-19.

Cũng trong tháng 9, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Biden tiếp tục nhầm lẫn số liệu Covid-19 khi nói rằng hơn 6.000 quân nhân Mỹ đã tử vong vì đại dịch. “Ca mắc Covid-19 trong quân đội là 118.984 và số quân nhân đã tử vong do dịch bệnh là 6.114. Mỗi sinh mạng trong số này đều quan trọng”, ông Biden nói tại một cuộc vận động tranh cử ở bang Michigan hôm 9/9.

Trong khi đó, theo số liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ, quân đội nước này hiện ghi nhận 40.026 ca nhiễm, trong đó 7 người tử vong.

Hôm 27/9, ông Biden tuyên bố rằng ông “đã làm ở Thượng viện cách đây 180 năm” khi phát biểu về chiến dịch tranh cử từ một căn phòng trong ngôi nhà ở Delaware của ông. Sau khi nói nhầm, ông Biden đã cười nhẹ. Có thể việc ông mắc lỗi như vậy xuất phát từ việc máy nhắc từ xa bị trục trặc, hoặc đơn giản là ông Biden bị đọc sai màn hình trước mặt.

{keywords}
Cuộc tranh luận cuối cùng của hai ứng viên tổng thống Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Việc nói nhầm như vậy đã đưa ứng viên tổng thống Joe Biden trở lại thế kỷ 19, vào năm 1840, khi ấy Tổng thống Martin Van Buren đang nắm quyền và Thượng viện Mỹ có 52 Thượng nghị sĩ.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020, ông Biden đã mắc nhiều lỗi ngôn từ trong các bài phát biểu của mình. Steve Guest, một giám đốc quan hệ công chúng của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đã tweet rằng trong chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ vào hồi tháng Hai, ông Biden cũng đã từng nói rằng 150 triệu người Mỹ chết vì bạo lực súng đạn.

Sự cố nhầm lẫn nhà phát minh ra bóng đèn điện

Hôm 3/9, trong chuyến thăm đến Kenosha, Wisconsin, ông Biden tuyên bố rằng bóng đèn điện được phát minh bởi một người da đen, Thomas Edison không phải là người phát minh ra bóng đèn. “Tại sao không dạy lịch sử trong lớp lịch sử? Thực tế, người da đen đã phát minh ra đèn điện chứ không phải người da trắng tên là Edison”, ông Biden cho biết.

Edison được cho là người đầu tiên phát minh ra đèn điện và dây tóc bóng đèn có tuổi thọ 1.200 giờ sử dụng. Theo hồ sơ của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, Edison đã nhận được bằng sáng chế cho bóng đèn sợi đốt vào năm 1879 và 1880.

Người da đen mà Biden nói có thể là Lewis Howard Latimer. Theo tiểu sử của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), ông đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một phiên bản cải tiến của bóng đèn sợi đốt vào năm 1881, có thể có tuổi thọ cao hơn bóng đèn của Edison. 

Latimer từng làm việc tại công ty đối thủ của Edison. Theo tiểu sử MIT, Latimer là con của một cựu nô lệ và là một cựu chiến binh của Hải quân Liên minh, ông là thành viên của Đại sảnh Danh vọng các nhà phát minh quốc gia (National Inventors Hall of Fame). Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) gọi ông là thành viên da đen duy nhất của nhóm nghiên cứu “Những người tiên phong của Edison” và đã làm việc với Edison từ năm 1884. Nhưng ông không phải là nhà phát minh ra bóng đèn điện.

Cư dân mạng từng nhiều lần chỉ ra rằng ông Biden, hiện 77 tuổi, đã cho thấy các dấu hiệu của tuổi tác. Nếu đắc cử, ông Biden sẽ trở thành tổng thống nhiều tuổi nhất trong lịch sử khi nhậm chức ở tuổi 78.

Ông Trump so sánh ông Biden với các nhà lãnh đạo thế giới

Ông Trump so sánh ông Biden với các nhà lãnh đạo thế giới

Ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden trong trường hợp giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới khó có thể ngang hàng với các nhà lãnh đạo thế giới khác.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !