Obama: 'nợ trần cuối cùng cũng xong'

Onenews – Sau những cuộc tranh cãi nảy lửa giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong suốt 2 tuần qua, Cuối cùng đại diện hai đảng cũng tìm ra được tiếng nói chung để chấm dứt cuộc khủng hoảng nợ công ở nước này.

Obama: 'nợ trần cuối cùng cũng xong'

Obama công bố thỏa thuận nợ công
Tổng thống Obama và các đại điện đảng Dân chủ thở phào sau khi đạt được thỏa thuận về nợ công chấm dứt cuộc khủng hoảng tín dụng ở nước này

Tổng thống Barack Obama ngày hôm qua cho biết lãnh đạo đảng Dân chủ và Cộng hòa đã đạt được một thỏa thận để cắt giảm thâm hụt ngân sách và tránh vỡ nợ. Tuy nhiên, liệu kế hoạch cắt giảm đã đủ thuyết phục để phanh mức độ uy tín tín dụng của nước này bị không bị hạ cấp tín dụng hay không thì vẫn chưa thể chắc chắn được.

Ông Obama nói rằng thỏa thuận sẽ cắt giảm 1 nghìn tỷ đô trong vòng 10 năm và các kế hoạch cắt giảm sẽ không được tiến hành khẩn trương vì nó có thể sẽ gây ảnh hưởng đến nền kinh tế "mong manh" của Mỹ. Một khoản 1,2 nghìn tỉ đô nữa sẽ được cắt giảm nếu ủy ban chung của hai đảng không thể tiết kiệm được từ chính sách thắt lưng buộc bụng.

Kế hoạch này vẫn sẽ phải được đưa ra biểu quyết trước Quốc hội Mỹ.

Sau khi công bố của tổng thống Obama được phát đi, chỉ số đánh giá tính dụng S&P 500 về chứng khoán kỳ vọng đã tăng nhích lên 1,4% và trái phiếu kỳ vọng của chính phủ cũng tăng. Giá vàng và đồng Yên đã tụt giảm.

Hãng tin Reuters trích lời một nhà chiến lược kinh tế vĩ mô, Kathryn Roony Vera nói rằng: "Chắc chắn sẽ có một phản ứng tốt trên thị trường và cổ phần kỳ vọng đã được giao bán với giá cao hơn. Bản thân tôi nghĩ rằng nó sẽ được thông qua nhưng vẫn còn có những phe phái mang tính ý thức hệ trong nội bộ các đảng vẫn không đồng tình với bản thỏa thuận."

Các công ty đánh giá tín dụng Standard & Poor và Moody đã chỉ ra rằng các biện pháp cắt giảm thâm hụt ngân sách với 4 nghìn tỉ đô sẽ đủ để Mỹ có thể tránh bị mất chỉ số AAA (uy tín tốt về tín dụng).

"Nếu việc các hãng đánh giá hạ mức độ tín dụng xảy ra, tôi nghĩ vốn sở hữu sẽ ngay lập tức giảm 3% đến 4%. Việc hạ mức độ tín dụng này đối với Kho bạc nếu không tính đến kế hoạch cắt giảm này, tôi không nghĩ họ sẽ bị ảnh hưởng gì nhiều vì tính ra thì họ vẫn là nơi an toàn nhất trên thế giới. Kể cả việc hạ tín dụng có xảy ra, thị trường cổ phiếu sẽ phản ứng xấu nhưng sẽ không có chuyện bán tháo trái phiếu chính phủ", bà vera nhận định.

"Có rất nhiều kế hoạch cắt giảm chi tiêu đáng kể trong bản kế hoạch nhưng phần nhiều là được đặt ra cho tương lai và vấn đề cốt lõi trong bản kế hoạch này vẫn là cắt giảm chi tiêu. Nếu Mỹ mạnh hơn thì đồng đô la sẽ tăng."

Toàn cảnh tín dụng

- S&P đã cảnh báo ngày 14 tháng 7 rằng sẽ có ½ cơ hội công ty này sẽ hạ mức độ tín dụng của chính phủ Mỹ trong vòng 3 tháng tới nếu các cuộc đàm phán về tăng mức nợ trần và cắt giảm ngân sách vẫn chìm trong bế tắc.

Hãng Moody và Fithc cũng sẽ tuyên bố họ sẽ hạ mức độ tín dụng của Mỹ nếu chính phủ nước này không tìm được cách tawmg mức nợ trần lên 14,3 nghìn tỉ đô và để mặc kho bạc trống rỗng gồng mình với những gánh nợ của mình.

- Kho bạc Mỹ thì cảnh báo sẽ không thể đảm bảo trả được cho những khoản nợ của chính phủ cho đến sau ngày 2 tháng 8 mà không tăng mức vay liên bang. Nhưng cơ quan này không hề nói rõ từ ngày nào chính phủ Mỹ sẽ chính thức không thể trang trải các khoản nợ.

-- Đại diện đảng Cộng hòa đã liên tục bác bỏ các kiến nghị bao gồm cả việc cắn giảm chi tiêu và tăng doanh thu bằng cách tăng thuế đối với người giàu, đưa ra từ phía đảng Dân chủ. Một số đảng viên đảng Dân chủ thì phản đối tất cả những kiến nghị nhằm cắt giảm trong các chính sách xã hội phổ biến.

Republicans had repeatedly rejected Democrats' suggestions that a new deal should include both spending cuts and revenue raising measures such as tax increases for the wealthy. Some Democrats, meanwhile, had resisted any suggestion of deep cuts to popular social programmes.

- Một số công ty quản lý quỹ trái phiếu đã yêu cầu các khách hàng công ty của họ xóa bỏ chính sách khắt khe nhằm ngăn chặn việc bán tháo trái phiếu chính phủ nếu chính phủ nước này bị mất điểm tín dụng.

Các quỹ hưu trí, bảo hiểm tiền thưởng và các nhà đầu tư lớn, về cơ bản, đã thiết lập các chính sách quy định về việc tài sản của họ được đầu tư theo cách nào khi tham gia hợp đồng với các công ty quản lý quỹ. Một số nhà phân tích lo sợ rằng việc hạ mức độ tín dụng của chính phủ Mỹ sẽ gây nên một cuộc bán tháo vì một trong các yêu cầu trong hợp đồng chỉ cho phép đầu tư ở các cố phiếu có mức độ tín dụng AAA.

HT

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !