Nông dân Triều Tiên hối hả trồng lúa đối phó thiếu hụt lương thực

Những người nông dân Triều Tiên làm việc tại hợp tác xã Sunan, ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng đang gấp rút gieo mạ để có thể thu hoạch đúng vụ.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), một chuyên gia nhân quyền tại Liên Hợp Quốc đã lên tiếng cảnh báo hôm 9/6 về việc “tình trạng thiếu lương thực trên diện rộng và suy dinh dưỡng” đang trở nên ngày càng nghiêm trọng tại Triều Tiên, quốc gia vốn phải vật lộn tìm cách cung cấp đủ lương thực cho 25,55 triệu dân.   

Theo Liên Hợp Quốc, tình trạng thiếu đất nông nghiệp do thời tiết xấu cùng dịch Covid-19 buộc phải đóng cửa biên giới với Trung Quốc gần 5 tháng qua đã đẩy Triều Tiên và cảnh thiếu lương thực trầm trọng.

Tháng Sáu là thời điểm vô cùng quan trọng cho những người nông dân trồng lúa ở Triều Tiên. Tại hợp tác xã Sunan ở ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng, nông dân đang gấp rút gieo mạ xuống ruộng. Tuy nhiên, họ sẽ phải chờ tới mùa thu để thu hoạch và có thể đánh giá được thành quả lao động.

“Điều quan trọng trong quy trình trồng lúa là gieo mạ đúng cách để chúng tôi có thể cấy lúa đúng vụ. Thời tiết năm nay rất xấu. Những người nông dân đã phải rất vất vả trên cánh đồng để giúp duy trì nhiệt độ thích hợp và cung cấp thêm dưỡng chất cho cây”, bà Ri Son Hwa, một nông dân làm việc tại hợp tác xã Sunan nói.

“Ngày càng nhiều gia đình chỉ ăn 2 bữa một ngày hoặc chỉ ăn ngô và một vài người còn bị đói”, ông Tomas Ojea Quintana, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền ở Triều Tiên chia sẻ.

Số liệu của Liên Hợp Quốc cũng cho thấy, 10,1 triệu người Triều Tiên đang chịu ảnh thiếu an ninh lương thực và hiện rất cần được cứu trợ lương thực.

Tình trạng thiếu hụt lương thực tại Triều Tiên được cho trở nên tồi tệ hơn do những quy định cách ly khắt khe nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Việc đóng cửa biên giới với Trung Quốc suốt gần 5 tháng khiến hoạt động thương mại của Triều Tiên giảm mất 90%.

“Chúng tôi đang tập trung mọi nỗ lực để trồng lúa và gặt đúng vụ. Đây là vụ quan trọng trong năm. Tất cả nông dân đang nỗ lực để cho kết quả tốt nhất cũng như đảm bảo năng suất cao nhằm chào mừng kỷ niệm 75 ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên”, bà Ri Un Hui, một tổ trưởng tại hợp tác xã Sunan cho biết.

Quyền lực của em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày càng lớn

Quyền lực của em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày càng lớn

Những tuyên bố cứng rắn chỉ trích Hàn Quốc gần đây cho thấy, em gái Chủ tịch Kim Jong-un ngày càng giữ vị trí chính trị quan trọng tại Triều Tiên

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !