Những vụ tai nạn máy bay thảm khốc liên tiếp trong ba năm qua

Vụ biến mất bí ẩn của chuyến bay MS804 trên đường từ Paris tới Cairo hôm qua (19/5) là vụ tai nạn máy mới nhất trong số một loạt vụ việc nghiêm trọng xảy ra trong ba năm qua.

Trong khi các nhà điều tra vẫn chưa làm rõ được những gì đã xảy ra với chiếc máy bay Airbus A320 của Hãng hàng không Ai Cập thì những vụ tai nạn gần đây thường có nguyên nhân từ thời tiết xấu, tấn công khủng bố và trong một số trường hợp là do lỗi từ phi công.

Ngày 19/3/2016: một chiếc máy bay chở khách của Hãng hàng không Emirate Ả Rập đã va chạm khi hạ cánh ở một sân bay Nga, khiến 62 người trên khoang thiệt mạng. Chiếc Boeing 737 mang số hiệu Flight 981 cất cánh từ Dubai và dự định hạ cánh xuống sân bay Rostov-on-Don. Điều kiện thời tiết khi đó không được tốt với gió thổi mạnh và tầm nhìn hạn chế.

Ngày 31/10/2015: toàn bộ 224 người trên chuyến bay 9268 của hãng Kogalymavia, hay còn gọi là Metrojet, đã thiệt mạng khi một quả bom phát nổ. Chiếc máy bay này khởi hành từ Sharm el-Sheikh, Ai Cập và tới thành phố St. Petersburg, Nga thì phát nổ giữa không trung, phía trên bán đảo Sinai. Tổ chức khủng bố IS đã nhận trách nhiệm tiến hành vụ tấn công này.

Ngày 24/3/2015: chuyến bay 9525 của Hãng Germanwings đã đâm vào dãy núi Alps của Pháp sau khi cất cánh từ Barcelona, Tây Ban Nha để tới Dusseldorf, Đức. Tất cả 150 người trên máy bay đã thiệt mạng. Các quan chức kết luận rằng phi công phụ Andreas Lubitz đã tự sát bằng cách khóa cửa buồng lái và cho máy bay đâm vào núi. Một cuộc điều tra sau đó đã tiết lộ người này từng bị trầm cảm trong quá khứ.

Những vụ tai nạn máy bay thảm khốc liên tiếp trong ba năm qua - ảnh 1

Máy bay của TransAsia đâm xuống một dòng sông ở Đài Bắc.

Ngày 4/2/2015: chuyến bay 235 của Hãng hàng không TransAsia đã đâm xuống một dòng sông ở Đài Bắc ngay khi mới cất cánh. 43 trên tổng số 58 người trên máy bay thiệt mạng. Cơ trưởng của chiếc máy bay ATR 72-600 đã tắt nhầm một động cơ của máy bay sau khi động cơ còn lại đã ngừng hoạt động.

Ngày 28/12/2014: chuyến bay 8501 của AirAsia đã rơi khi bay từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore. Chiếc máy bay này đã rơi xuống khu vực biển Java sau khi bị chết máy do tăng độ cao đột ngột. Toàn bộ 162 người đã thiệt mạng.

Ngày 24/7/2014: chuyến bay 5017 của Air Algerie đã rơi ở Mali sau khi cất cánh từ Burkina Faso tới Algeria. Chưa đầy một tiếng sau khi cất cánh, máy bay MD-83 đã biến mất khỏi màn hình radar sau khi thay đổi đường bay do thời tiết xấu. Tất cả 116 người trên máy bay thiệt mạng.

Ngày 23/7/2014: chuyến bay GE 222 của Hãng hàng không TransAsia, Đài Loan đã gặp tai nạn do mưa lớn khi cố hạ cánh xuống sân bay Magong trên đảo Penghu. Viên phi công đã đề nghị hạ cánh lần 2 trước khi tai nạn xảy ra. Vụ tai nạn này đã khiến 48 người thiệt mạng.

Ngày 17/7/2014: chuyến bay số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia, trên đường từ Amsterdam tới Malaysia đã bị bắn rơi ở khu vực Donetsk, trên lãnh thổ Ukraine. Các quan chức Mỹ kết luận rằng MH17 bị tên lửa bắn hạ trong khi các nhà điều tra Hà Lan cho rằng có bằng chứng phe nổi dậy thân Nga phải chịut rách nhiệm cho vụ tai nạn trên. Toàn bộ 298 người trên máy bay đã thiệt mạng.

Những vụ tai nạn máy bay thảm khốc liên tiếp trong ba năm qua - ảnh 2

Những gì còn lại của chuyến bay MH17 bị tên lửa bắn rơi.

Ngày 8/3/2014: một chuyến bay khác của Malaysia Airlines là MH370 cũng biến mất khỏi màn hình radar sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur trên đường tới Bắc Kinh. Sau hơn 10 tháng tìm kiếm, vào ngày 29/1/2015, chính phủ Malaysia chính thức tuyên bố vụ MH370 là tai nạn và tất cả  hành khách cùng phi hành đoàn trên chuyến bay đã thiệt mạng. Một số mảnh vỡ máy bay đã trôi dạt vào bờ, tuy nhiên điều gì đã xảy ra với chuyến bay này hiện vẫn còn là điều bí ẩn.

Ngày 16/10/2013: chuyến bay QV301 của Hãng hàng không Lào đã đâm khi hạ cánh tại sân bay Pakse, gần biên giới Thái Lan, sau khi khởi hành từ thủ đô Vientiane. Vụ tai nạn này đã khiến 49 người thiệt mạng và nguyên nhân được cho là do gió  lớn.

Ngày 6/7/2013: chuyến bay 214 của Asiana đã đâm tại Sân bay quốc tế San Francisco khi đang hạ cánh. Chuyến bay xuất phát từ Seoul, Hàn Quốc. Vụ tai nạn khiến 3 người thiệt mạng và 180 người bị thương.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.



Tuệ Minh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !