Những quốc gia ít phụ thuộc nhất vào khí đốt của Nga ở châu Âu

Theo nhà phân tích tài chính, Phó Tiến sĩ kinh tế Mikhail Belyaev Hà Lan, Anh, Pháp, Na Uy, Ba Lan, cũng như các nước Nam Âu như Italy và Tây Ban Nha thực tế không phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt từ Nga.

Đồng thời, theo ông Belyaev, hầu hết các quốc gia Trung Âu thể hiện sự phụ thuộc vào các tàu sân bay năng lượng từ Nga.

Trong khi đó, ông Klaus Mueller, chủ tịch Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức, cơ quan quản lý năng lượng của nước này chia sẻ với Bloomberg rằng, dự trữ khí đốt ở Đức sẽ kéo dài trong 2,5 tháng nếu Nga ngừng cung cấp hoàn toàn nguồn cung cấp. Ông Mueller nói thêm, các cơ sở lưu trữ đã đầy 77% công suất và có thể hoàn thành trước kế hoạch 2 tuần.

{keywords}
Nhiều nước châu Âu sẽ phải vật lộn để có đủ khí đốt vượt qua mùa đông tới, ngay cả khi lượng dự trữ khí đốt bổ sung đạt được đúng mục tiêu của chính phủ. (Ảnh: Shutterstock)

“Thực tế, tất cả các nước châu Âu nơi phát triển công nghiệp đều phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga.

Ở Châu Âu, khí đốt được phân phối theo 3 tỷ lệ bằng nhau: 1/3 được sử dụng cho các cá nhân, nghĩa là, chủ yếu để sưởi ấm, 1/3 cho nhu cầu của ngành công nghiệp, điện và 1/3 khác cho một phần của ngành công nghiệp có khí đốt được sử dụng như một nguyên liệu thô. Đây là ngành công nghiệp hóa chất, sản xuất nhựa, phân bón”, ông Belyaev nói.

Tuy nhiên, theo ông Belyaev, cũng có những trường hợp ngoại lệ mà nhu cầu về khí đốt của Nga là rất ít hoặc không tồn tại. Theo nhà phân tích, đó là ở Hà Lan, Anh, Na Uy, Pháp, Italy, Tây Ban Nha và Ba Lan.

“Hà Lan và Na Uy có khí đốt riêng, Anh có dầu mỏ, Pháp có ngành điện hạt nhân rất phát triển, Ba Lan có khai thác than. Trong khi, Tây Ban Nha và Italy là những nước phía nam, họ chi tiêu ít hơn cho việc sưởi ấm. Ngoài ra, tất cả các quốc gia khác và có khoảng 30 quốc gia trong số đó phụ thuộc nhiều vào khí đốt và dầu mỏ của Nga”, ông Belyaev tin tưởng.

Đức là quốc gia phụ thuộc nhiều vào khí đốt Nga, đang chạy đua để đổ đầy kho dự trữ cho mùa đông sau khi Nga giảm mạnh dòng khí trên đường ống dẫn khí Nord Stream, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất của Châu Âu trong nhiều thập kỷ và có khả năng sẽ kéo dài tới năm sau.

Chính phủ Đức hối thúc tiết kiệm năng lượng đồng thời cảnh báo về việc phân phối khí đốt. Trong tuần này, Đức cũng đã đánh thuế đặc biệt với sử dụng khí đốt.

“Chúng tôi đã nhanh hơn một chút ở việc bổ sung cho kho dự trữ nhưng đó không phải dấu hiệu cho thấy chúng tôi có thể thư giãn. Thay vào đó, kết quả này nên được xem như một cú hích để tiếp tục”, ông Mueller nói.

Chủ tịch Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức nhận định, việc đạt được mục tiêu dự trữ khí đốt ở mức 95% trong tháng 11 dường như khó đạt được. Lý do ông đưa ra là một số cơ sở lưu trữ khí đốt cần nhiều thời gian hơn để bổ sung lượng dự trữ.

“Tôi không thể cam kết rằng tất cả các cơ sở lưu trữ ở Đức sẽ đầy 95% vào tháng 11, ngay cả trong điều kiện cung và cầu tốt. Kịch bản tốt nhất là 3/4 cơ sở lưu trữ đạt được mục tiêu”, ông Mueller nhấn mạnh.

Thanh Bình (lược dịch)

Afghanistan thay đổi những gì sau 1 năm Taliban nắm quyền

Afghanistan thay đổi những gì sau 1 năm Taliban nắm quyền

Sau khi lên nắm quyền, Taliban đã cam kết sẽ xây dựng một đất nước Afghanistan mới để được cộng đồng quốc tế thừa nhận. Tuy nhiên, dưới sự điều hành của Taliban, Afghanistan vẫn còn rất nhiều vấn đề nổi cộm.

Vì sao thuê căn hộ ở New York đang trở nên xa xỉ?

Vì sao thuê căn hộ ở New York đang trở nên xa xỉ?

Thị trường nhà đất Mỹ đang hồi phục sau đại dịch Covid-19, nhưng người dân New York đang phải đối mặt với giá thuê nhà cao kỷ lục.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !