Những hình ảnh đáng nhớ nhất về năm 2020 đầy biến động

Năm 2020 đã thay đổi nghiêm trọng cuộc sống của mọi người trên thế giới. Đại dịch làm thay đổi đối với các sự kiện và ảnh hưởng đáng kể đến chương trình nghị sự chính trị quốc tế.

Dịch Covid-19 được phát hiện ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, lan rộng ra các châu lục (Tổ chức Y tế thế giới - WHO chính thức công bố đại dịch từ tháng 12/2019). Đó không đơn thuần là một dịch bệnh mà là một cuộc khủng hoảng toàn diện.

Đại dịch Covid-19 lan rộng gần như toàn thế giới, trên tất cả các châu lục (chỉ còn khoảng chục quốc gia, vùng lãnh thổ chưa có thông tin về người nhiễm dịch và tử vong), không phân biệt trình độ phát triển, diện tích, dân số.

Trong vòng 1 năm, thế giới trải qua 2 làn sóng lây nhiễm. Tưởng như đại dịch Covid-19 đạt đến đỉnh vào tháng 5/2020, nhưng cùng với việc nới lỏng hạn chế, tháng 11/2020 số ca lây nhiễm, tử vong tăng trở lại ở một số khu vực, đứng đầu là Mỹ Latinh, châu Âu, thế giới đứng trước nguy cơ làn sóng lây nhiễm thứ 3.

Tổ chức Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá đại dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng kinh tế, xã hội nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến II trở lại đây. Mức độ nghiêm trọng của đại dịch đã vượt xa khủng hoảng tài chính năm 2008, thậm chí vượt cả đại suy thoái những năm 1930.

Các tổ chức tài chính, kinh tế quốc tế như IMF, Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) dự báo đại dịch Covid-19 làm GDP toàn cầu giảm 3-6% (tùy theo kết quả sản xuất, sử dụng vaccine và thời gian khống chế dịch); năm 2020 thế giới mất ít nhất hơn 5.000 tỉ USD. Ngoại trừ một số nước vẫn duy trì GDP dương, đa số các nước có mức tăng trưởng âm.

Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế hàng đầu thế giới đều suy giảm. Theo dự báo của IMF, năm 2020, GDP của Mỹ giảm với tốc độ kỷ lục 6,6%, Liên minh châu Âu (EU) giảm 7,5%, GDP Trung Quốc ở mức 1,2%, thấp hơn nhiều thập kỷ trước.

Sau đây cùng RT chọn ra những hình ảnh đáng nhớ nhất về năm 2020 biến động:

{keywords}
Người dân Canada thể hiện cái ôm với những người thân yêu trong đại dịch.
{keywords}
Cây cảnh thay cho khán giả trong một buổi biểu diễn hòa nhạc ở Barcelona.
{keywords}
Lực lượng cứu hộ làm việc ở Oregon, Mỹ.
{keywords}
Các tàu du lịch ngừng hoạt động đang được tháo dỡ tại cảng Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ.
{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania.
{keywords}
Du khách xem chương trình biểu diễn dưới nước tại Moskvarium, Nga.
{keywords}
Cảnh sát với chiếc mũ hình virus corona nói chuyện với một gia đình trong thời gian áp đặt lệnh phong tỏa ở Ấn Độ.
{keywords}
Các thành viên của câu lạc bộ rèn luyện sức khỏe ở Krasnoyarsk, Nga.
{keywords}
Người biểu tình mắc võng trên cây để phản đối việc mở rộng đường cao tốc ở Đức.
{keywords}
Một người đeo khẩu trang làm từ chai nhựa trước đại dịch Covid-19 ở Hong Kong.
Viễn cảnh 'u ám' đang chờ chính trị thế giới năm 2021

Viễn cảnh 'u ám' đang chờ chính trị thế giới năm 2021

Tờ SRF của Thụy Sĩ nhận định, các cuộc đối đầu hiện tại giữa các cường quốc trên thế giới có thể leo thang vào năm 2021.

Thanh Bình (lược dịch)

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Đang cập nhật dữ liệu !