Nhiều người bị ‘thiêu sống’ trong vụ nổ xe bồn chở xăng khiến 75 người chết ở Haiti

Vụ nổ xe bồn chở xăng dầu đã khiến 75 người ở Haiti thiệt mạng, trong số này có những người đã "bị thiêu sống tới mức không thể nhận dạng". 

Vụ nổ xe bồn chở xăng dầu đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 75 người tại Haiti, sau khi đám đông ùa tới hiện trường để hốt số nhiêu liệu bị chảy ra ngoài. Hành động mạo hiểm tính mạng xuất phát từ lý do xăng dầu đang là mặt hàng vô cùng khan hiếm tại Haiti. 

Vụ nổ xe bồn xảy ra ở khu vực Samarie thuộc thành phố lớn thứ hai của Haiti là Cap-Haitien vào ngày 14/12. Vụ việc càng khắc sâu thêm sự nghèo khổ tại quốc gia vùng Caribe vốn chứng kiến nạn bạo lực băng đảng gia tăng và chia rẽ chính trị sâu sắc. 

Nhiều ngôi nhà và phương tiện giao thông như xe máy và ô tô xung quanh hiện trường cũng bị bắt cháy và hư hại sau vụ nổ xe bồn chở nhiên liệu. Trong đoạn vdieo được công bố thi thể của một số nạn nhân được đặt trong các túi đựng xác màu trắng và để bên đường.

Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã tới thăm hiện trường và cho biết ông vô cùng “đau lòng” sau khi gặp gỡ một vài trong số hàng chục người bị thương đang nằm điều trị tại các bệnh viện địa phương. Ông Henry tuyên bố quỹ hỗ trợ khẩn cấp cũng đã được sử dụng để hỗ trợ các nạn nhân trong thảm họa.

“Những gì đã xảy ra thật kinh hoàng”, ông Patrick Almonor, Phó Thị trưởng thành phố Cap-Haitien nói vào cuối ngày 14/12 rằng 75 người đã chết sau vụ việc thương tâm.

Cũng theo ông Almonor, trước đó, cảnh tượng ở hiện trường nổ xe bồn vô cùng kinh hãi khi ông nhìn thấy một vài người “bị thiêu sống tới mức không thể nhận dạng được nữa”.

Chiếc xe bồn chở xăng dầu được cho bị lật nghiêng khi tài xế cố gắng né một chiếc xe ôm đi trên đường.

Cơ quan bảo vệ dân sự Haiti xác nhận chiếc xe tải gặp tai nạn và những người gần đó đã nhanh chóng đổ xô tới hiện trường để vơ vét số nhiên liệu bị tràn ra đường.

“Ngay sau tai nạn, người dân nhân cơ hội ùa tới vơ vét xăng dầu vào các thùng chứa tạm, sau đó tiếng nổ lớn xuất hiện làm nhiều người thiệt mạng và hư hại nặng về tài sản”, Giám đốc Cơ quan bảo vệ dân sự Haiti Jerry Chandler cho hay.

Còn theo ông Almonor, khoảng 40 ngôi nhà ở gần hiện trường đã bị hư hại nặng và hiện chưa rõ có bao nhiêu nạn nhân sống trong các ngôi nhà này.

Bệnh viện Đại học Justinien đang rơi vào cảnh quá tải bệnh nhân sau vụ nổ xe bồn.

“Chúng tôi không đủ năng lực để điều trị cho những bệnh nhân bị bỏng nặng. Tôi lo là chúng tôi không thể cứu được toàn bộ bệnh nhân”, một y tá ở Bệnh viện Đại học Justinien chia sẻ.

Một bác sĩ ở Bệnh viện Đại học Justinien nói với đài phát thanh địa phương Magik9 rằng, 2 người đã tử vong tại viện và 40 bệnh nhân khác đang bị thương rất nặng.

“Có những bệnh nhân bị bỏng hơn 60% cơ thể”, bác sĩ cho biết.

Thủ tướng Henry hứa sẽ nhanh chóng cho triển khai các bệnh viện dã chiến để điều trị cho những nạn nhân trong vụ nổ xe bồn chở xăng dầu.

Ông Henry, người đảm nhận cương vị lãnh đạo Haiti kể từ tháng Bảy sau khi cựu Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát, đã cho ban bố quốc tang sau vụ tai nạn thảm khốc.

Haiti chưa bao giờ có đủ nguồn điện cung cấp cho người dân. Ngay cả ở những khu vực “nhà giàu” của thủ đô, điện năng cũng chỉ do một công ty điện duy nhất của chính phủ cung cấp. Thời gian cung cấp điện cũng chỉ là vài tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Trong những tháng gần đây, Haiti chứng kiến hơn 10 vụ xe bồn chở nhiên liệu bị các băng đảng tội phạm tấn công và đòi tiền chuộc để thả tài xế.

Liên tiếp các cuộc biểu tình xuất hiện khi người dân xuống đường phản đối tình trạng giá bán xăng bị đẩy lên cao ở Haiti. 

Không chỉ thiếu nhiên liệu, người dân Haiti còn thiếu nguồn cung cấp nước nghiêm trọng. Nhiều người phải dựa vào hoạt động của các công ty nước tư nhân để họ mang nước tới bán cho từng nhà.

'Phép màu' cứu 3 mẹ con khi cơn lốc xoáy chết chóc ở Mỹ cuốn bay mái nhà

'Phép màu' cứu 3 mẹ con khi cơn lốc xoáy chết chóc ở Mỹ cuốn bay mái nhà

Việc còn sống sót của bà mẹ trẻ và 2 con nhỏ trong căn nhà bị trận lốc xoáy khủng khiếp thổi tung được cho là nhờ "phép màu".

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !