Nhật Bản mua tên lửa Tomahawk vì "không thể ngồi chờ tới khi bị hủy diệt"

Chính phủ Nhật Bản được cho đang cân nhắc kế hoạch mua sắm thêm vũ khí nhằm tăng cường khả năng đối phó với mối đe dọa từ lực lượng tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Khả năng, Tokyo sẽ quyết định mua tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ.

Theo tạp chí National Interest, chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc kế hoạch mua thêm vũ khí để đối phó với mối đe dọa từ hạt nhân và tên lửa Triều Tiên. Bởi thực tế, Các lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) chưa có bất cứ loại vũ khí phòng thủ nào có tầm hoạt động đủ sức tiêu diệt các loại tên lửa như Scud mà Triều Tiên phóng thử về phía biển Nhật Bản hồi tháng Ba.

Nhật Bản mua tên lửa Tomahawk vì

Tên lửa hành trình Tomahawk được phóng thử từ tàu khu trục lớp Arleigh Burke, USS Donald Cook của hải quân Mỹ.

Để đối phó với tên lửa Triều Tiên, theo tờ Sankei Shimbun, Nhật Bản được cho đang có ý định mua các tên lửa hành trình BGM-109 Tomahawk. Với đầu đạn 1.000 pound (454 kg) và chiều dài là 5,56 m, tên lửa Tomahawk có thể loại bỏ các hệ thống radar và tiêu diệt mục tiêu của đối phương ở khoảng cách 900 dặm (1.448 km).

Nếu Nhật Bản quyết định mua tên lửa Tomahawk, các tên lửa này sẽ được đưa lên tàu khu trục Aegis hoạt động. Tàu Aegis có thể chở 90 tên lửa hành trình Tomahawk.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng đang cân nhắc mua thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên bờ để tăng cường khả năng đối phó với mối đe dọa từ các loại tên lửa. Tuy nhiên, động thái này có thể tạo ra những thay đổi lớn trong chính sách an ninh quốc gia của Nhật Bản. Trong khi hiến pháp hòa bình hậu chiến tranh của Nhật Bản quy định cấm sáp nhập lực lượng thủy quân lục chiến, tàu sân bay và tên lửa hành trình vào hoạt động của SDF ngoại trừ trường hợp phòng vệ. 

Dưới thời lãnh đạo của Thủ tướng Shinzo Abe, Nhật Bản đã tiến hành sửa đổi hiến pháp đồng thời mở rộng hoạt động của SDF. Quân đội Nhật Bản được cho đang tiến hành đào tạo lữ đoàn đầu tiên thuộc lực lượng thủy quân lục chiến. Ngoài ra, hải quân Nhật Bản cũng vừa biên chế chiếc tàu sân bay trực thăng lớp Izumo thứ hai.

Do đó, sự có mặt của tên lửa hành trình Tomahawk sẽ cho phép Nhật Bản triển khai các cuộc tấn công phòng vệ phủ đầu chống lại hệ thống vũ khí của Triều Tiên. Thậm chí, Nhật Bản có thể sử dụng Tomahawk để phản công Triều Tiên.

Sau vụ việc Triều Tiên cho phóng thử 4 tên lửa tầm xa Scud hồi tháng Ba, giới chức Nhật Bản đã bắt đầu tiến hành thảo luận về việc tăng cường năng lực cho các lực lượng vũ trang nước này.

"Nhật Bản không thể ngồi chờ cho tới khi bị hủy diệt. Nhật Bản có thể tấn công căn cứ của kẻ thù, nơi đối phương phóng tên lửa về phía Nhật Bản. Nhưng chúng ta chưa có vũ khí và năng lực này", tờ Washington Post dẫn lời ông Hiroshi Imazu, một trong những nghị sĩ Nhật Bản đầu tiên ủng hộ kế hoạch phát triển năng lực tấn công của quân đội nước này. 

Ủy ban đánh giá an ninh của Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản cũng đã đề xuất kế hoạch nâng cao năng lực tấn công các căn cứ của Triều Tiên bằng tên lửa hành trình, để đối phó với mọi động thái khiêu khích quân sự từ phía Bình Nhưỡng. 

"Hệ thống phòng thủ tên lửa của Nhật Bản có thể đối phó với loạt bắn tên lửa đầu tiên của Triều Tiên. Nhưng đối với các cuộc tấn công liên tục, Nhật Bản cần có khả năng kiểm soát được tình hình ở bãi phóng tên lửa của đối phương cũng như ngăn đối phương tiến hành đợt tấn công thứ hai trở đi. Đây không phải là bản đề xuất chuẩn bị năng lực tấn công phủ đầu mà là khả năng đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa lần thứ hai của đối phương", cựu Bộ trưởng Nhật Bản Itsunori Onodera chia sẻ hồi tháng Ba.

Tuy nhiên, để sở hữu các tên lửa hành trình Tomahawk, Nhật Bản cần có sự chấp thuận của Mỹ. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !