Người Nga không e ngại lệnh trừng phạt

Sau hơn ba năm nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nền bởi các biện pháp trừng phạt do Mỹ và phương Tây áp dụng, có vẻ như người dân Nga đã tìm được cách đối phó với khó khăn và nhận ra mặt tích cực của chúng đối với bản thân mình.
Người Nga không e ngại lệnh trừng phạt - ảnh 1

Người Nga cho rằng không cần thiết phải đấu tranh để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt

Trong một cuộc thăm dò ý kiến, Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Nga (VTSIOM) cho biết hơn một nửa số người Nga sẵn sàng chịu đựng một nền kinh tế đầy khó khăn do hậu quả của các biện pháp trừng phạt liên quan đến chính sách ngoại giao của Moscow đối với Ukraine.

Theo VTSIOM, ba phần tư trong tổng số người được hỏi (tương ứng với 76%) có quan điểm cho rằng "Nga không cần phải đấu tranh để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, bởi điều này không chỉ gây ra nhiều thiệt hại cho nước này, mà còn gây khó khăn cho các quốc gia áp dụng chúng, chính vì thế việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt sớm thì có lợi cho cả hai phía". Vào năm 2013, chỉ có 57% số người được hỏi có cùng quan điểm này.

Hiện giờ, theo ghi nhận của trung tâm xã hội học này, 18% trong số người được phỏng vấn (so với con số 33% hai năm trước) đều cho rằng cần phải có biện pháp gỡ bỏ các hạn chế của phương Tây bởi những tác động kinh tế của chúng đã gây ra quá nhiều thiệt hại nặng nề cho nước Nga.

Tài liệu khảo sát cho thấy: "Hơn một nửa dân số sẵn sàng chịu đựng một số khó khăn trong tình hình kinh tế hiện nay do có liên quan đến chính sách đối ngoại của Nga đối với Ukraine. Quan điểm ngược lại nhận được sự đồng thuận của 34% người dân".

Người đứng đầu dự án nghiên cứu VTSIOM, ông Mikhail Mamonov lưu ý rằng đa số người dân thể hiện thái độ "dửng dưng" trước các biện pháp trừng phạt từ phương Tây, chủ đề này không còn được quan tâm đến nữa.

Từ kết quả nghiên cứu, chuyên gia phân tích: "Họ đã quen với việc tồn tại trước những ảnh hưởng tiêu cực do các tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế. Lần đầu tiên trong thời gian theo dõi, nhóm người ủng hộ việc duy trì các tác động tích cực của các biện pháp trừng phạt, lại trở nên chiếm ưu thế hơn. Rõ ràng, một chương trình thay thế nhập khẩu rộng lớn đã cho người dân thấy rõ kết quả. Và hầu hết mọi người không còn quan tâm tới những tác động tiêu cực của chính sách trừng phạt hay hậu quả của nó đối với bản thân nữa".

Việc thăm dò ý kiến ​​của dự án "VCIOM-Sputnik" được tiến hành vào các ngày 02, 03/3  trên tổng số 1.200 người trả lời phỏng vấn qua điện thoại. Các lỗi thống kê đều không vượt quá 3,5%.

Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đã xấu đi vì tình hình ở Crimea và Ukraine. Vào tháng 7/2014, Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với cá nhân và tổ chức của Nga, sau đó tiến hành trừng phạt đối với toàn bộ các lĩnh vực trong nền kinh tế Nga. Đáp lại, Moscow đã hạn chế nhập khẩu thực phẩm từ các nước đã áp đặt các biện pháp trừng phạt. Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng việc phương Tây liên hệ các biện pháp hạn chế với việc thực hiện các thỏa thuận Minsk là hoàn toàn vô lý, bởi Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột và cũng như là đối tượng của thỏa thuận về việc giải quyết  tình hình ở Ukraine.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !