Ngoại trưởng Belarus tiết lộ gì về tình hình đất nước?

Mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Vladimir Makei cho biết, tương lai của Belarus sẽ do người dân quyết định thông qua đối thoại.

“Tương lai của Belarus sẽ do chính người dân quyết định, như điều này đã được chứng minh nhiều lần trong lịch sử của đất nước, sẽ được quyết định không dựa trên những rào cản, mà thông qua một cuộc đối thoại văn minh, bao gồm cả trong khuôn khổ của quá trình cải cách hiến pháp đã bắt đầu”, ông Makei nói trong một thông điệp gửi tới Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Ông Makei chi biết thêm, sau những nỗ lực thất bại trong việc áp đặt một cuộc “cách mạng màu” đối với Belarus, Minsk đang gặp phải sự can thiệp từ bên ngoài nhằm phá hoại hệ thống bộ máy nhà nước.

Như thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov đã cho biết trước đó, việc một số nước châu Âu không công nhận ông Alexander Lukashenko làm tổng thống Belarus là sự can thiệp gián tiếp vào các vấn đề của nước này.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Vladimir Makei. (Ảnh: RIA)

Ngoài ra, theo Ngoại trưởng Belarus, các biện pháp trừng phạt nước ngoài và các biện pháp hạn chế đối với Belarus sẽ có tác dụng ngược lại. “Chúng tôi kêu gọi các đối tác thể hiện sự khôn ngoan, kiềm chế và không thiên vị. Việc can thiệp vào công việc nội bộ của Belarus bằng các biện pháp trừng phạt hoặc các biện pháp hạn chế khác đối với Belarus sẽ có tác dụng ngược lại và có hại cho tất cả mọi người”, Ngoại trưởng Belarus nói.

Đồng thời, theo Ngoại trưởng Belarus, tuyên bố của một số nước phương Tây về mối quan tâm của họ đối với chủ quyền của Belarus thực chất là nhằm đẩy đất nước vào hỗn loạn. “Những tuyên bố cá nhân thể hiện sự hoài nghi của một số nước láng giềng phía Tây về mối quan tâm bị cáo buộc đối với chủ quyền và nhân quyền của Belarus trên thực tế không gì khác hơn là những nỗ lực đẩy đất nước vào hỗn loạn, vô chính phủ. Điều này sẽ đẩy Belarus vào sự hỗn loạn trong nhiều năm trở lại đây”, ông Makei nhấn mạnh.

Cũng theo Ngoại trưởng Belarus, một số quốc gia lạm dụng cuộc thảo luận về Belarus tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ông Makei cho biết, Minsk lấy làm tiếc về việc một số quốc gia đang lạm dụng cương lĩnh của Liên hợp quốc, bao gồm cả Hội đồng Bảo an, để thảo luận về tình hình ở Belarus.

“Chúng tôi đang nói về sự chú ý tập trung của các nước phương Tây đối với tình hình ở Belarus, điều thực sự không dễ dàng hiện nay do một số hoàn cảnh nhất định áp đặt lên chúng tôi chủ yếu từ bên ngoài”, ông Makei nói thêm.

Được biết, trong tuần họp cấp cao của kỳ họp Đại hội đồng LHQ, một số nhà lãnh đạo đã nêu vấn đề biểu tình ở Belarus. Tổng thống Latvia, Litva, Ba Lan và Pháp cũng đã phát biểu về chủ đề này. Trước đó, vào đầu tháng 9, Estonia đã tổ chức một cuộc họp không chính thức của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc theo thể thức Arria, dành riêng cho vấn đề tuân thủ nhân quyền ở Belarus.

Họp theo thể thức Arria là hình thức họp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ có sự tham gia của các nước khác trong LHQ và các tổ chức quốc tế. Đại diện của hơn 70 quốc gia thành viên LHQ và HĐBA đã tham dự và phát biểu.

Trước đó, hôm 23/9, truyền thông Belarus bất ngờ đưa tin ông Lukashenko đã nhậm chức Tổng thống Belarus, lễ nhậm chức được tổ chức tại Dinh Độc lập. Điều này làm dấy lên một làn sóng biểu tình mới, cảnh sát lại sử dụng vòi rồng để giải tán những người biểu tình ở Minsk.

Theo Ủy ban bầu cử trung ương của Belarus, ông Lukashenko đã giành được 80,1% phiếu bầu trong cuộc bầu cử, trở thành tổng thống lần thứ sáu liên tiếp. Phe đối lập ở Belarus và Liên minh châu Âu không công nhận kết quả bỏ phiếu, và làn sóng phản đối rầm rộ bắt đầu nổ ra trên khắp Belarus.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !