Nga chuẩn bị biến Hungary thành “chìa khóa” xóa trừng phạt kinh tế?

Theo hãng tin Sputnik, chuyến thăm chính thức tới Hungary của Tổng thống Nga Vladimir Putin mặc dù không có bất kỳ những kết quả bất ngờ nào, song phần nào nó đã khiến nhiều chính trị gia bài Nga phải lo sợ về Hungary.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban một lần nữa đã lên án lệnh cấm vận kinh tế của EU đối với Nga bởi trong ba năm qua, lệnh này đã khiến Hungary mất hàng tỉ USD. “Hungary vẫn giữ nguyên lập trường rằng những vấn đề nằm ngoài kinh tế không thể được giải quyết bằng các biện pháp kinh tế. Chúng ta không nên đưa những xung đột quân sự vào để bàn về những vấn đề kinh tế, bởi nó sẽ không mang lại lợi ích nào cả”, ông Orban nói.

Nga chuẩn bị biến Hungary thành “chìa khóa” xóa trừng phạt kinh tế? - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại thủ đô Budapest (Hungary).

Ông Putin và Orban cũng bàn về những vấn đề địa chính trị, trong đó bao gồm tình hình ở miền Đông Ukraine, Trung Đông và Syria. Trả lời với báo giới sau cuộc gặp mặt Thủ tướng Hungary, ông Putin cho biết ông và người đồng cấp đã nhất trí “một giải pháp chung” đối với khủng bố cũng như tin rằng “sự đoàn kết là cần thiết” để chống lại vấn đề này. Ông Putin nói rằng việc hòa bình lập lại ở Syria cũng như nhiều quốc gia Trung Đông khác sẽ giảm bớt tình trạng khủng hoảng tị nạn đang diễn ra tại châu Âu.

Theo nhà phân tích chính trị Gevorg Mirzayan, lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga là vấn đề quan trọng nhất ảnh hưởng đến quan hệ Nga – Hungary. Ông Mirzayan nhấn mạnh rằng trước đây các quan chức Hungary đã nhiều lần lên tiếng gỡ bỏ lệnh này và rất có thể đây là một trong những chủ đề mà ông Putin và ông Orban đã thảo luận cùng nhau.

“Có thể nhiều người tưởng rằng Nga sẽ phải cử đại biểu tới Brussels (Bỉ) hoặc Berlin (Đức) để đàm phán dỡ bỏ lệnh cấm vận, và tự hỏi rằng Hungary nhỏ bé có thể làm được gì”, chuyên gia chính trị cho biết. “Thực tế, Hungary có thể làm được rất nhiều điều”.

Ông Mirzayan cho biết, trong nội bộ Liên minh Châu Âu (EU), quá trình áp dụng những quyết sách quan trọng (bao gồm lệnh cấm vận Nga) phải có sự đồng thuận của 28 quốc gia thành viên. “Nếu Hungary, một quốc gia thuộc EU lên tiếng phản đối, rất có thể lệnh cấm vận sẽ sụp đổ”, ông nói.

Chuyên gia chính trị cũng tin rằng rất có thể những nước phản đối lệnh trừng phạt kinh tế Nga sẽ phải chịu sức ép nặng nề. “Một số nước trong EU đã công khai tuyên bố muốn lệnh cấm vận được dỡ bỏ, song đã phải rút lại những phát ngôn này do lo ngại ảnh hưởng từ Đức và Mỹ. Hungary cũng vậy và họ đã giải thích rằng họ không muốn đi ngược với ý kiến đa số của toàn EU”.

“Tuy nhiên giờ đây tình hình đã đổi khác”, ông Mirzayan cho biết. “Ông Donald Trump đã lên nắm quyền và ông này không những ủng hộ việc dỡ bỏ cấm vận đối với Nga mà còn nghi ngờ tính hiệu quả của EU”. Chuyên gia này tin rằng, rất có thể ông Orban “sẽ trở thành một trong những chính khách được tân Tổng thống Mỹ ưa thích bởi giữa họ có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều không ngại phát biểu những gì mình muốn nói và họ đều bị truyền thông công kích tứ phía”.

“Điều đáng nói ở đây là chính bản thân Hungary đang muốn trở thành chìa khóa để dỡ bỏ cấm vận”, ông Mirzayan cho biết. “Không chỉ vì những lý do kinh tế, mà còn cả lý do chính trị. Ông Orban tin rằng việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Nga không những là cơ hội để sửa chữa lỗi lầm, mà còn giáng đòn mạnh lên Brussels”.

Ông Mirzayan nhấn mạnh rằng nguyên thủ Hungary căn bản không phải là người có tư tưởng bài EU và không tin rằng nước này sẽ rời liên minh. “Ông ấy hiểu rằng Budapest đang phụ thuộc vào những khoản tài chính của EU, và chỉ muốn quốc hội đất nước mình có nhiều quyền lợi hơn trong việc quyết định thiết lập quan hệ song phương”, thay vì bị chi phối bởi một tổ chức cao hơn.

“Giờ đây, Thủ tướng Hungary có thể sẽ là người đặt chân vào thời đại mới, chứng minh cho toàn thế giới sự yếu kém của Brussels”, nhà phân tích này kết luận.

Anh Tuấn (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !