Nga bắt 3 tàu hải quân, Ukraine chuẩn bị ban bố tình trạng chiến tranh?

Hãng Ria Novosti của Nga ngày 26/11 cho biết Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine (NSDC) đã thông qua quyết định ban bố tình trạng chiến tranh trên lãnh thổ Ukraine trong vòng 60 ngày. Quyết định này cần được Quốc hội Ukraine thông qua.

Ukraine thông qua quyết định ban bố tình trạng chiến tranh?

Đề nghị của thư ký NSDC Oleksandr Turchynov về việc ban bố tình trạng chiến tranh trên lãnh thổ Ukraine cũng được Tổng thống Petro Poroshenko tán thành.

Theo trang tin lenta.ru, phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine, Tổng thống nước này Poroshenko cho biết đã đệ trình Quốc hội nước này xem xét việc ban bố tình trạng chiến tranh.

Với tư cách là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Tổng thống P. Poroshenko đã kêu gọi các nghị sĩ Quốc hội Ukraine ban bố tình trạng chiến tranh. Ông Poroshenko cam kết rằng tình trạng chiến tranh không có nghĩa là sẽ ngay lập tức tổng động viên người dân.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine Alexander Turchinov cho biết trong cuộc họp do ông Poroshenko triệu tập giới chức quân sự Ukraine cho rằng “hành động tấn công của các lực lượng quân sự Nga nhằm vào các tàu chiến của Hải quân Ukraine không khác gì hành động xâm lược bằng quân sự”.

Tổng thống Ukraine Poroshenko họp với Hội đồng An ninh Quốc phòng

Trong diễn biến mới nhất, rạng sáng 26/11, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết các tàu tuần tra biên giới của nước này đã bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine tại Biển Đen gần bán đảo Crimea vào hôm 25/11, và đã sử dụng vũ khí để buộc các tàu này dừng lại.

FSB giải thích rằng những tàu Ukraine này đã đi vào lãnh hải Nga một cách bất hợp pháp, phớt lờ những cảnh báo và có các hoạt động gây nguy hiểm. Tuyên bố của FSB có đoạn: "Các tàu của Hải quân Ukraine gồm tàu Berdyansk, tàu Nikopol và tàu Yany Kapu đã xâm phạm biên giới Nga, tìm cách thực hiện các hành động trái phép khác bên trong vùng biển của Nga vào khoảng 19h ngày 25/11 theo giờ địa phương (khoảng 23h giờ Hà Nội). Nhằm chặn các tàu chiến này, vũ khí đã được sử dụng. Kết quả là toàn bộ 3 tàu của hải quân Ukraine đã bị bắt giữ trong lãnh hải Nga ở Biển Đen".

Ngoài ra, theo FSB, có 3 thủy thủ Ukraine đã bị thương trong vụ việc trên và đã được chăm sóc y tế. Tính mạng của những người này không bị đe dọa.

Quan hệ Nga - Ukraine căng thẳng vì biển Azov

Tình hình trên biển Azov

Biển Azov là vùng biển nội địa của Nga và Ukraine, nơi chỉ có các tàu Nga và Ukraine được tự do điều hướng.

Theo "Hiệp định giữa Liên bang Nga và Ukraine về hợp tác trong việc sử dụng Biển Azov và eo biển Kerch", Nga và Ukraine đều có quyền hoạt động tại Biển Azov. Từ sau khi Nga sáp nhập Bán đảo Crimea, Kiev liên tục chỉ trích Moscow và cho rằng họ có quyền bắt giữ bất kỳ tàu nào di chuyển ra vào Crimea mà không có sự cho phép của Kiev. Thêm vào đó, Kiev cũng nhiều lần cáo buộc Moscow gây "bất ổn" tình hình, mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào về cáo buộc của mình.

Từ đầu năm 2018, tình hình vận chuyển trên Biển Azov bắt đầu xấu đi. Hồi tháng Ba, Ukraine đã bắt giữ tàu đánh cá Nord của Nga đang hoạt động tại Biển Azov cùng với 10 thủy thủ. Tháng Tám vừa rồi, chính quyền Ukraine cũng bắt giữ tàu chở dầu Mechanic Pogodin của Nga.

Moscow coi các hành động của Kiev là “khủng bố biển” và phản ứng bằng cách tăng cường kiểm tra biên giới trên phần lãnh hải của mình tại Biển Azov. Mới đây, các nhà chức trách Ukraine đã bắt giữ 15 tàu bị cáo buộc nhập cảnh bất hợp pháp vào các cảng Crimea.

Thượng nghị sĩ Franz Klintsevich của Nga gọi những hành động của Kiev là "phi pháp" và tuyên bố Nga có thể đóng cảng Biển Azov đối với những tàu thuyền Ukraine để trả đũa.

Sau đó, Ukraine tuyên bố rằng họ muốn tăng cường sự hiện diện quân sự của mình tại Biển Azov và thành lập một căn cứ hải quân ở đó.

Trí Đức (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !