“Nếu Mỹ cấp vũ khí cho Ukraine, chiến sự ở miền Đông sẽ tự động kích hoạt”

Người đứng đầu Nhà nước tự xưng Donetsk cảnh báo rằng số vũ khí được Mỹ cung cấp cho Ukraine không những chẳng giải quyết được xung đột mà còn khiến cho tình hình càng leo thang nhanh hơn.

Quân đội Ukraine

Theo Ria Novosti, người đứng đầu chính phủ nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk Alexander Zakharchenko tin rằng nguồn vũ khí Mỹ cung cấp cho Kiev có thể sẽ dẫn tới leo thang xung đột ở Donbass.

Trả lời phỏng vấn của các phóng viên, ông Zakharchenk nhấn mạnh: "Ngay khi Ukraine nhận được số vũ khí sát thương, thì xung đột quân sự sẽ tự động được kích hoạt".

Trước đó trong một bài báo số ra mới đây, Tạp chí Phố Wall đã đề cập đến việc các quan chức Mỹ thông báo rằng Lầu năm góc và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang triển khai kế hoạch cung cấp cho Ukraine các tên lửa chống tăng và các loại vũ khí khác. Hiện kế hoạch trên vẫn chưa nhận được phê duyệt từ Nhà Trắng. Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak cho biết,  Kiev sẵn sàng tiếp nhận viện trợ từ các nước đối tác dưới dạng vũ khí gây sát thương, nhưng hiện tại họ chỉ nhận được dạng tài trợ này từ Litva.

Liên quan đến vấn đề, Phó chỉ huy các lực lượng vũ trang của Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DNR) Eduard Basurin cho biết, từ lâu nay NATO và Hoa Kỳvẫn tiến hành cung cấp vũ khí bất hợp pháp cho lực lượng an ninh Ukraine. Nhà báo Ukraine, đồng thời là tổng biên tập của trang web "Tsenzor.NET" Yuri Butusov tiết lộ rằng "vũ khí sát thương của Mỹ đã hiện diện tại Ukraine": 100 bệ phóng tên lửa vác vai đã được mua từ công ty Mỹ AirTronic USA, trước đó Bộ Quốc phòng Ukraine cũng mua một loạt súng trường bắn tỉa.

Nga đã nhiều lần cảnh báo về kế hoạch cung cấp vũ khí cho Ukraine, vì bước đi này sẽ chỉ dẫn tới leo thang xung đột ở Donbass. Như thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nhấn mạnh, việc cung cấp vũ khí cho Ukraine từ bên ngoài sẽ không góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng ở Donbass cũng như mang lại lợi ích cho việc thực hiện các thỏa thuận Minsk. Bình luận về thông tin Hoa Kỳ cung cấp tên lửa chống tăng cho Ukraine, ông Peskov cảnh báo, rằng tất cả các nước cần tránh các hành động có thể gây ra tình trạng căng thẳng mới.

Phần lớn các chính khách châu Âu cũng  lên tiếng phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraine. Đồng thời, cựu ngoại trưởng Đức, cựu Chủ tịch OSCE, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier trước đây đã tuyên bố rằng cung cấp vũ khí cho Ukraine không phải là một cách thức thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng, rất nguy hiểm và phản tác dụng.

Đức Dũng (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !