NATO “bất chấp thủ đoạn” tăng cường sự hiện diện quân sự gần biên giới Nga?

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã nói về tình hình chính trị quân sự tại khu vực biên giới Nga vẫn đang diễn biến phức tạp.

RIA đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang gia tăng sự hiện diện quân sự gần biên giới Nga theo hướng chiến lược Tây Nam, năm ngoái số lần trinh sát trên không của Liên minh tại biên giới Nga đã tăng 20%, cũng như số lượng chuyến bay do thám của NATO.

Lực lượng quân sự của NATO. Ảnh: AP.

Mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay, Mỹ đã gia tăng một cách có hệ thống lực lượng vũ trang của mình ở Đông Âu giáp biên giới Nga, cũng như tăng tài trợ cho các chương trình quân sự ở khu vực này.

Theo đó, bà Zakharova đã cáo buộc NATO đang tạo ra “cuộc chạy đua vũ trang” gần biên giới với Nga bằng việc tăng cường sự hiện diện quân sự ở Đông Âu. Tuyên bố của bà Zakharova nhằm đáp lại các thông tin về kế hoạch của NATO tổ chức cuộc tập trận vào tháng 4 và tháng 5 tới do Mỹ và NATO tổ chức.

Bà Zakharova nói, Mỹ đã gia tăng một cách có hệ thống lực lượng vũ trang của mình ở Đông Âu giáp biên giới Nga, cũng như tăng cường tài trợ cho các chương trình quân sự ở khu vực này.

Theo đó, hôm 20/3, tại cuộc họp Bộ Quốc phòng Nga ông Shoigu đã nói về tình hình ở biên giới Nga: “Tình hình chính trị quân sự theo hướng chiến lược Tây Nam vẫn diễn biến phức tạp. Trong những nỗ lực ngăn chặn Nga tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu và khu vực, một số quốc gia đã dùng mọi lý do để lấy cớ tăng cường sự hiện diện quân sự gần biên giới của chúng tôi”.

Ông Shoigu cho biết thêm, năm 2019, có 25 tàu chiến của NATO đã luân phiên hiện diện ở Biển Đen. Một phần ba trong số tàu đó có trang bị tên lửa hành trình. Đồng thời, theo ông Shoigu, NATO đã tăng cường mật độ trinh sát trên không gần biên giới Nga thêm 20%.

“Kể từ đầu năm nay, không quân NATO đã tiến hành hơn 80 chuyến bay do thám dọc theo lãnh thổ của Nga”, ông Shoigu nói.

Ông Shoigu nhấn mạnh, kể từ mùa thu năm ngoái, khu vực Biển Đen bị tuần tra trinh sát hàng ngày bởi các máy bay trinh sát điện tử chiến lược, máy bay tuần tra quân sự, cũng như máy bay không người lái (UAV).

Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi NATO và đồng minh ngừng các hoạt động trinh sát tình báo gần biên giới Nga, tuy nhiên Liên minh NATO kiên quyết không từ bỏ chính sách này.

Theo Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov, những hành động của liên minh quân sự này đang làm tình hình thêm căng thẳng và làm giảm mức độ an ninh theo kênh tiếp xúc Nga - NATO.

“Bất kỳ bước đi nào của Nga trong lĩnh vực đảm bảo an ninh quân sự, bất kỳ sự kiện xây dựng quân đội và hải quân nào dù rằng tất cả đều có kế hoạch trước và được thực hiện minh bạch, cho đến mỗi một cuộc diễn tập quân sự, cũng đều bị các nhà tuyên truyền phương Tây và truyền thông tin giả gắn mác là “mối đe dọa hòa bình”, ông Gerasimov nói.

Ngoài ra, theo ông Gerasimov, kể từ năm 2016, các thành viên NATO đã tăng chi tiêu quốc phòng lên tới 130 tỉ USD và đến năm 2024 có thể tăng đến 400 tỉ USD.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !