Nắng nóng kỷ lục ở Mỹ và Canada, điều hòa và quạt ‘cháy hàng’

Đợt nóng kỷ lục ở Mỹ và Canada đang đẩy nhiệt độ tăng cao kỷ lục, khiến nhiều cơ sở kinh doanh điều hòa và quạt bị “cháy hàng”.

Cơ quan Dự báo Thời tiết Quốc gia Mỹ phát cảnh báo về “đợt nắng nóng nguy hiểm” khiến nhiệt độ có thể bị đẩy lên cao hơn 30 độ F so với thông thường ở nhiều khu vực các bang Washington và Oregon.

“Đợt nóng kỷ lục ở phía tây bắc sẽ tiếp tục trong tuần này với số ngày, giờ và tháng chứng kiến nhiệt độ phá kỷ lục liên tiếp”, Cơ quan Dự báo Thời tiết Quốc gia Mỹ tuyên bố vào hôm nay (28/6).

{keywords}
Người đàn ông cởi trần đứng ở điểm phun sương giúp hạ nhiệt tại thành phố Vancouver thuộc tỉnh British Columbia của Canada. (Ảnh: Reuters)

Hôm nay cũng được xem là ngày nắng nóng nhất tại các thành phố lớn ở Mỹ như Seattle và Portland với mức nhiệt phá mọi kỷ lục từng được xác lập trước đây ở 2 khu vực này.

Thành phố Portland của Mỹ vốn nổi tiếng với kiểu thời tiết nhiều mưa và ít nắng, nhưng nhiều cửa hàng kinh doanh cũng đã rơi vào cảnh bán hết sạch điều hóa và quạt. Đá cũng trở thành mặt hàng bị săn lùng nhiều và rất khó mua, khiến người dân địa phương chỉ còn cách để các chai nước vào trong túi đá khô để giữ lạnh.

Tại nhiều nhà hàng và quán bar ở một số quận trong thành phố Portland thường đông khách vào cuối tuần thì ngày Chủ Nhật cũng vắng tanh vì người dân tránh ra ngoài đường. Thậm chí, một số cửa hàng thông báo dừng hoạt do nắng nóng kỷ lục

“Phòng ăn có vẻ thoải mái hơn, nhưng phòng bếp lại vô cùng nguy hiểm do nhiệt độ tăng cao”, ông Dave Bortelo, chủ nhà hàng Haymaker đóng cửa vào ngày 27/6 chia sẻ.

Nhiệt độ ban ngày ở thành phố Portland đã lên tới 44,5 độ C, mức nhiệt cao nhất kể từ khi Cơ quan Dự báo Thời tiết Quốc gia Mỹ bắt đầu thống kê mức độ theo ngày từ năm 1940.

Còn tại Seattle, thành phố lớn nhất của bang Washington, nhiệt độ trong ngày luôn trên 40 độ C, vượt mốc kỷ lục 39,4 độ C được xác lập vào năm 2009.

Trong khi đó, Bộ Môi trường Canada cũng đã phát cảnh báo đối với tỉnh British Columbia, Alberta và nhiều khu vực ở Saskatchewan, Yukon cùng Vùng Lãnh thổ Tây Bắc về đợt nắng nóng nguy hiểm.

“Đợt nắng nóng lịch sử, nguy hiểm và kéo dài sẽ xuyên suốt trong tuần này”, Bộ Môi trường Canada nhấn mạnh.

Theo đó, nhiệt độ ở các khu vực trên được dự báo tăng hơn 10 – 15 độ C so với mức nhiệt cùng thời điểm những năm trước.

Ngôi làng Lytton, nằm ở phía nam tỉnh British Columbia, chứng kiến toàn thời gian trong ngày có mức nhiệt đạt 46,1 độ C. Mức nhiệt này đã phá kỷ lục 45 độ C từng được ghi nhận ở Saskatchewan vào năm 1937.

Còn tại thành phố biển Vancouver, nhiệt độ đỉnh điểm 31 độ C là vào giữa trưa ngày 27/6.  Nhiều người đã đổ xô ra bãi biển, nhưng số lượng vẫn ít hơn so với mức nhiệt thông thường hàng năm.

“Nhiệt độ ở nhiều khu vực phía tây Canada đang nóng hơn cả ở Dubai”, ông David Phillips, nhà khí tượng học của Bộ Môi trường Canada cho hay.

Bộ Môi trường Canada cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra các vụ cháy rừng đang tăng cao, trong khi mực nước tại các sông hồ đang xuống thấp.

Nhiều cửa hàng cho biết, họ đã bán hết máy điều hòa và quạt. Chính quyền nhiều thành phố đã phải cho mở các trung tâm làm mát khẩn cấp để giúp người dân hạ nhiệt. Một số điểm tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cũng buộc phải tạm dừng hoạt động vì nắng nóng.

Vì nắng nóng mà nhu cầu tiêu thụ điện của người dân ở British Columbia cũng đã phá kỷ lục.

Nước mưa ngập tới đầu gối, quan khách vẫn vô tư ngồi ăn cỗ cưới ngoài trời

Nước mưa ngập tới đầu gối, quan khách vẫn vô tư ngồi ăn cỗ cưới ngoài trời

Cơn mưa lớn gây ngập tới tận đầu gối vẫn không thể ngăn cản quan khách tham dự một đám cưới điềm tĩnh ngồi ăn cỗ ngoài trời. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !