Mỹ hé lộ vũ khí đang tăng tốc sản xuất để đối phó với Trung Quốc

Mỹ đang đẩy nhanh sản xuất 5 máy bay ném bom tàng hình tầm xa B-21 để tăng năng lực đối phó trước những thách thức từ Trung Quốc. 

Tướng không quân hé lộ Mỹ đang tăng tốc sản xuất oanh tạc cơ tàng hình tầm xa B-21 Raider để đối phó trước những thách thức từ phía quân đội Trung Quốc.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Hội nghị Không gian, Vũ trụ và Không gian mạng của không quân Mỹ ở bang Maryland hôm 20/9, Bộ trưởng Không quân Frank Kendall tuyên bố Mỹ đang sản xuất 5 máy bay ném bom B-21 Raider. Trước đây, Mỹ chỉ cho biết đang sản xuất 2 máy bay B-21.

{keywords}
Mỹ tăng tốc sản xuất máy bay ném bom tàng hình B-21 để đối phó với Trung Quốc. (Ảnh: Không quân Mỹ)

“Như tôi nói, 5 máy bay thử nghiệm đang được lắp ráp trên dây chuyền sản xuất máy bay ném bom B-21 tại nhà máy không quân số 42 ở thành phố Palmdale của bang California”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Kendall.

"Tôi chưa bao giờ đưa ra những dự đoán lạc quan về các chương trình phát triển vũ khí. Mọi chương trình đều có rủi ro và B-21 cũng vậy. Tuy nhiên, ít nhất trong thời điểm hiện tại, chương trình sản xuất B-21 đang có tiến bộ để tiến tới năng lực chiến đấu thực tế”, ông Kendall nói.

Cũng theo Bộ trưởng Kendall, thách thức từ Trung Quốc ngày càng gia tăng và không quân Mỹ cần phải kết hợp máy bay với các hệ thống và năng lực nhằm tiến tới thực hiện mọi nhiệm vụ ở bất cứ đâu và vào mọi thời điểm.

Hồi tháng Bảy, Defence News dẫn lời ông Randall Walden, Giám đốc Văn phòng Năng lực Phản ứng nhanh của không quân Mỹ, cho biết máy bay ném bom B-21 là chìa khóa để hiện đại hóa năng lực hạt nhân và là một trong những ưu tiên hàng đầu của không quân Mỹ.

Thiết kế của B-21 giúp Mỹ chứng minh đang đi đúng đường để đảm bảo năng lực dài hạn cho lực lượng không quân, ông Walden cho biết.

Theo kế hoạch, không quân Mỹ sẽ mua ít nhất 100 chiếc B-21. Máy bay tàng hình của Mỹ có thể được trang bị cả vũ khí truyền thống và nhiệt hạch. Khả năng B-21 sẽ đi vào hoạt động trong 5 năm tới.

Ngoài ra, không quân Mỹ còn có kế hoạch thay thế dàn các máy bay ném bom B-1 Lancer và B-2 Spirit để hình thành phi đội gồm 2 loại oanh tạc cơ ném bom là B-21 và B-52. Trong đó, B-52 là máy bay ném bom chiến lược tầm xa đang được nâng cấp để duy trì hoạt động trong 30 năm tới.

Ông Zhou Chenming, nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ và Khoa học quân sự Yuan Wang tại Bắc Kinh, nhận định không quân Mỹ đang tăng tốc sản xuất các máy bay ném bom B-21 để nâng cấp dàn vũ khí lỗi thời, cũng như tăng cường năng lực hoạt động tầm xa nhằm đối phó với Trung Quốc và Nga.

“Có 5 máy bay B-21 đang được sản xuất, thay vì 2 chiếc như truyền thống để tiến hành các chuyến bay thử nghiệm, sau đó mới chế tạo thêm để kiểm tra khả năng hoạt động và thiết bị điện tử. Mỹ đang tích hợp 2 giai đoạn làm một. Điều này cho thấy Mỹ đang lo lắng và cần phải tăng tốc chứ không tuân theo quy trình truyền thống", ông Zhou nhận định.

“Máy bay ném bom B-2 đang trong biên chế của lực lượng không quân Mỹ nhưng có chi phí sản xuất quá đắt đỏ và đã lỗi thời. Còn B-52 ít có khả năng đối phó được với Trung Quốc và Nga trong tương lai. B-21 đang nắm giữ ý nghĩa quan trọng để tăng cường năng lực tấn công tầm xa của không quân Mỹ", ông Zhou nhấn mạnh.

Trong những năm qua, Mỹ cũng đã điều động các oanh tạc cơ B-2 và B-52 tới làm nhiệm vụ ở Biển Đông, khu vực Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích vùng biển chiến lược.

Theo ông Zhou, trong tương lai, không quân Mỹ có thể dùng máy bay ném bom tàng hình B-21 để thực hiện sứ mệnh tuần tra.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng đang phát triển oanh tạc cơ tàng hình H-20. Tuy nhiên, danh tiếng của H-20 không thể sánh với B-21 của Mỹ. Ông Zhou cho rằng trong tương lai, Trung Quốc sẽ chỉ sản xuất thêm vài chiếc H-20.

Vì sao Australia rời xa Trung Quốc để thân thiết hơn với Mỹ?

Vì sao Australia rời xa Trung Quốc để thân thiết hơn với Mỹ?

Tham gia liên minh mới AUKUS, Australia sẽ thân thiết hơn với Mỹ nhưng không còn đường lùi trở lại quan hệ với Trung Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !