Mỹ nói gì về tên lửa ‘chưa từng có’ của Triều Tiên?

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên tiếp tục là mối đe dọa với khu vực và toàn cầu. 

Reuters đưa tin, hôm 14/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên hiện là mối đe dọa toàn cầu, sau khi Bình Nhưỡng cho ra mắt một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới tại cuộc duyệt binh vào sáng sớm ngày 10/10.

{keywords}
Tên lửa "chưa từng có" của Triều Tiên xuất hiện trong cuộc duyệt binh hôm 10/10. (Ảnh: AP)

ICBM “khủng" chưa từng xuất hiện của Triều Tiên được đặt trên khung gầm xe tải chuyên dụng với 11 trục, 22 bánh và được xem là tên lửa lớn nhất thế giới. Sự xuất hiện của ICBM này khiến giới phân tích phương Tây dậy sóng. Tuy nhiên, các quan chức Hàn Quốc lại bày tỏ mối quan ngại lớn trước sự xuất hiện của các hệ thống phóng rocket đa lòng (MLRS) và các tên lửa tầm ngắn có tính cơ động cao và tấn công nhanh của Triều Tiên. Bởi theo chính quyền Seoul, đây là những loại vũ khí có thể được Triều Tiên dùng để tấn công các mục tiêu nằm trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Phát biểu mở đầu cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook ở Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Esper cho hay, “Chúng tôi nhận định các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên vẫn là mối đe dọa nguy hiểm với an ninh và ổn định của khu vực cũng như thế giới”.

“Mỹ duy trì cam kết đảm bảo an ninh cho Hàn Quốc”, ông Esper khẳng định.

Song theo ông Esper, Mỹ - Hàn cần tìm ra giải pháp mang tính hợp tình hợp lý hơn trong vấn đề chia sẻ gánh nặng chi phí quốc phòng.

Bản thân Tổng thống Mỹ Donald Trump, người nhiều lần tuyên bố có quan hệ tốt đẹp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, cũng đã nhắc nhở Seoul nên chia sẻ thêm chi phí quốc phòng để duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ làm nhiệm vụ ở Hàn Quốc với mục đích ngăn chặn mối đe dọa từ Triều Tiên, cũng như gửi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc về tầm ảnh hưởng và năng lực của Mỹ ở châu Á.

Cũng trong ngày 14/10, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho hay mối đe dọa từ Triều Tiên đối với Mỹ đã được giảm thiểu nhờ chính sách hòa hợp của chính quyền Tổng thống Trump.

Điều đáng nói, trong thông báo vào hôm nay (15/10), Nhà Xanh cho biết Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon cũng đang có mặt ở Washington trong chuyến thăm bất ngờ để gặp gỡ các quan chức Mỹ bao gồm Ngoại trưởng Pompeo và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien.

Yonhap dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết, ông Suh đã bất ngờ tới Washington hôm 13/10. Song người này không thể cung cấp thông tin chi tiết về chuyến thăm của ông Suh cũng như mục đích của sự kiện này là gì.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ O'Brien đã có động thái xác nhận ông Suh tới Mỹ trong một chia sẻ trên Twitter.

“Rất vui mừng được đón tiếp người bạn và người đồng cấp Suh Hoon tại Nhà Trắng vào hôm nay. Mối liên minh quân sự giữa hai nước hiện vững chắc hơn bao giờ hết và sẽ tiếp tục lớn mạnh để đối phó với tất cả thách thức từ khu vực và thế giới”, ông O'Brien viết.

Hành động 'bất ngờ' của ông Kim Jong-un trong lễ duyệt binh

Hành động 'bất ngờ' của ông Kim Jong-un trong lễ duyệt binh

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un bất ngờ thể hiện cảm xúc khi đang phát biểu trong cuộc duyệt binh của Triều Tiên vào lúc sáng sớm. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !