Mỹ “ngượng” vì tên lửa Calibr của Nga

Tờ Defense News của Mỹ đánh giá, Nga đã thực hiện chiến thuật “tấn công phân tán” nhanh và hiệu quả hơn Mỹ bằng cách biến các tàu chiến cỡ nhỏ thành vũ khí có sức công phá mạnh mẽ.
Mỹ “ngượng” vì tên lửa Calibr của Nga - ảnh 1

Hình ảnh tàu chiến Nga phóng tên lửa tiêu diệt IS từ Caspian

Hãng Ria Novosti dẫn lời các chuyên gia phân tích của Tờ Defense News cho hay, sự kiện các chiến hạm thuộc Hạm đội Caspian của Hải quân Nga phóng tên lửa hành trình Calibr vào lãnh thổ Syria hôm 7/10 thu hút nhiều sự chú ý của giới phan tích quân sự,

Thực tế, khả năng các tàu chiến cỡ nhỏ với chi phí rẻ tiền lại thực hiện được những đòn tấn công có độ chính xác cao ở khoảng cách xa có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Theo Giáo sư Học viện Hải quân Mỹ Milan Vego, trước đây các tàu chiến của Nga đóng ở vịnh Caspian chỉ được coi là một hạm đội địa phương, nhưng hiện tại với khả năng phóng tên lửa Calibr (tương tự tên lửa Tomahawk của Mỹ) từ các tàu cỡ nhỏ như Buyan-M, sức mạnh hạm đội này được tăng lên đáng kể.

Rõ ràng, các chuyên gia Hải quân đã đánh giá không đúng sức mạnh chiến đấu (ngày càng tăng) của loại tàu chiến cỡ nhỏ này.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho rằng, với việc phóng tên lửa hành trình Calibr nhằm vào các mục tiêu IS trên lãnh thổ Syria, Nga muốn cho phương Tây và thế giới thấy, họ có công nghệ tiên tiến và nó có thể đem lại sức mạnh như thế nào.

Chuyên gia phân tích thuộc Trung tâm đánh giá chiến lược và dự toán ngân sách Mỹ Brian Clark nhận định, tên lửa Calibr đã biến Buyan-M thành một tàu chiến “tấn công phân tán”, theo đó 1 tổ hợp tên lửa Calibr sẽ được cài đặt phân bổ trên một số tàu Buyan-M để cản trở các đòn đánh và kết hợp sức mạnh tấn công đối phương.

Tàu chiến Nga phóng tên lửa tiêu diệt IS hôm 7/10.

Theo ông Clark, phía Mỹ cũng đã nỗ lực nâng cấp các lớp tàu chiến theo hướng này, nhưng sự thực là Nga đã làm được điều đó sớm hơn.

Chuyên gia phân tích chỉ ra rằng, các tàu tên lửa cỡ nhỏ của Nga với lượng giãn nước khoảng 900 tấn khó bị phát hiện hơn loại tàu cỡ 4000 tấn (như tàu LCS) của Mỹ ở vùng ven biển. Và một nhóm tàu Buyan-M sử dụng tên lửa hành trình tấn công mục tiêu trên đất liền sẽ đạt hiệu quả cao hơn LCS.

Cũng theo ông Brian Clark, quân đội Mỹ đang phát triển một phiên bản nâng cấp của lớp tàu chiến LCS, nhưng chưa chắc nó có được trang bị loại tên lửa mạnh như Calibr của Nga hay không. Và đây là điều mà Hải quân Mỹ nên tự cảm thấy xấu hổ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria-Novosti, một trong những hãng thông tấn lớn và uy tín nhất tại Nga cũng như trên thế giới.

Đào Cảnh

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !