Mỹ không kích nhầm vào xe chở nước mà không phải bom ở Kabul?

Chiếc ô tô bị Mỹ không kích ở thủ đô Kabul sau cái chết của 13 binh sĩ Mỹ được cho chỉ chở theo các can nước mà không phải bom. 

Cuộc điều tra của tờ New York Times cho thấy, vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ ở thủ đô Kabul không tiêu diệt được bất cứ tên khủng bố nguy hiểm nào lái chiếc xe chở đầy bom, mà đã sát hại nam nhân viên hỗ trợ nhân đạo người Afghanistan vốn làm việc cho một tổ chức phi chính phủ của Mỹ.

{keywords}
Chiếc xe bị Mỹ không kích ở Kabul khiến 10 người thiệt mạng. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo thông báo chính thức từ Lầu Năm Góc, vụ tấn công vào ngày 29/8 do UAV tiến hành đã nhắm vào một chiếc xe Toyota màu trắng thuộc về tổ chức ISIS-K, nhóm khủng bố là thủ phạm gây ra cái chết cho 13 binh sĩ Mỹ và 170 dân thường Afghanistan trong vụ tấn công nhằm vào sân bay Kabul xảy ra vài ngày trước đó. Nhiều quan chức khác cũng cho rằng, “những tiếng nổ thứ hai” chứng minh chiếc ô tô có chứa bom.

Tuy nhiên, bản điều tra do tờ New York Times công bố vào ngày 10/9 lại nhấn mạnh không có dấu hiệu nào về vụ nổ thứ hai, mà chỉ có những mảnh vỡ từ tên lửa Hellfire của Mỹ, vũ khí đã sát hại anh Zemari Ahmadi.

Tờ New York Times đã phỏng vấn những người còn sống sót quanh hiện trường vụ tấn công bằng UAV của Mỹ, đồng thời xem lại hình ảnh camera và các bức ảnh vệ tinh để tổng hợp lại thành đoạn video dài 10 phút.

Được biết nạn nhân Ahmadi đã có thời gian làm việc 14 năm cho tổ chức phi chính phủ của Mỹ có tên “Quốc tế Dinh Dưỡng và Giáo dục”. Tổ chức này cho xây dựng các nhà máy đậu nành và phân phát thực phẩm cho những người dân Afghanistan bị suy dinh dưỡng. Vào ngày xảy ra vụ tấn công hôm 29/8, anh Ahmadi vẫn hoạt động bình thường khi chở những người đồng nghiệp đi ăn sáng và tới văn phòng làm việc ở khu vực Karte She của thủ đô Kabul.

Tuy nhiên, 5 người đồng nghiệp từng ngồi trên chiếc xe của anh Ahmadi nói với phóng viên tờ New York Times rằng, quân đội Mỹ đã hiểu lầm và nghi ngờ hoạt động đi lại vốn là lịch trình hàng ngày của nạn nhân.

Đáng nói, “những gói hàng đáng ngờ” mà anh Ahmadi chở trên ô tô lại là những thùng chứa nước, bởi khu vực nạn nhân sinh sống đang bị thiếu nước.

Khi anh Ahmadi lái xe về nhà, chiếc xe của anh vây quanh toàn là trẻ em. Vào thời điểm chiếc UAV của Mỹ tấn công chỉ có 1 người đàn ông đứng ở hiện trường. Và UAV MQ-9 Reaper đã cho phóng 1 tên lửa Hellfire nhằm vào chiếc xe của anh Ahmadi.

Về phần mình, quân đội Mỹ nhấn mạnh những tiếng nổ lớn thứ hai chứng minh chiếc ô tô có chứa bom và mục tiêu là sát hại người Mỹ ở sân bay Kabul. Một trong số những quan chức Mỹ tuyên bố như trên có Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ.

Song New York Times cho biết, phóng viên đã chụp ảnh và quay video tại hiện trường cùng 3 chuyên gia. Họ cho rằng, mức độ thiệt hại ở hiện trường chỉ đến từ sức công phá của tên lửa Hellfire.

Chưa hết, trước vài ngày bị sát hại, anh Ahmadi đã nộp đơn xin cấp visa đặc biệt để được di chuyển tới Mỹ cùng với gia đình. Tuy nhiên, anh Ahmadi đã qua đời trong vụ tấn công bằng UAV và còn bị giới chức Mỹ gọi là “phần tử của ISIS-K”.

Đáng nói, ngay sau vụ tấn công, truyền thông Afghanistan và cả nhóm phiến quân Taliban đều khẳng định UAV Mỹ đã sát hại dân thường. 

Dân buôn vũ khí ở Afghanistan trúng mánh lớn nhờ Taliban

Dân buôn vũ khí ở Afghanistan trúng mánh lớn nhờ Taliban

Kinh tế Afghanistan rơi vào khủng hoảng sau khi Taliban chiếm quyền kiểm soát, nhưng dân buôn vũ khí ở quốc gia này lại đang trúng mánh lớn. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !