Mỹ không đủ tiền chế tạo xe tăng mới để đối phó với Nga, Trung

Tạp chí National Interest cho biết, mặc dù Quân đội Mỹ có kế hoạch phát triển các mẫu xe tăng mới để thay thế các loại khí tài như M1A2 Abrams và Bradley, song ngân sách của họ không đủ.

Thay vào đó, Quân đội Mỹ chỉ tập trung nâng cấp các xe tăng và xe bọc thép hiện có để chúng có thể đối phó với những hiểm họa như dòng xe Armata của Nga. Họ có một số ý tưởng cho mẫu xe tăng mới và trong tương lai một số bản mẫu sẽ xuất hiện, nhưng hiện chưa có bất kỳ kế hoạch nào để sản xuất chúng hàng loạt.

Mỹ không đủ tiền chế tạo xe tăng mới để đối phó với Nga, Trung - ảnh 1

Mô hình xe tăng M1A2 Abrams của Mỹ.

“Tôi muốn có các chương trình phát triển vũ khí thay thế xe Abrams và Bradley, song nó không phù hợp với điều kiện ngân sách hiện nay”, Thiếu tướng David Bassett, sĩ quan phụ trách các chương trình xe quân sự thiết giáp của Quân đội Mỹ trả lời trước báo giới vào ngày 4/10 năm ngoái.

Quân đội Mỹ biết những điểm yếu của cả xe tăng Abrams và xe bọc thép Bradley và các loại xe này đều vẫn còn có thể được nâng cấp thêm. Theo ông Bassett, các phiên bản Abrams và Bradley đang được sử dụng khác xa với phiên bản gốc được công bố vào đầu những năm 1980. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng số lần nâng cấp các xe này là có hạn, và vấn đề đói với Mỹ đó là công nghệ nào có thể được sử dụng trên các xe hiện tại, và công nghệ nào sẽ được ứng dụng lên một loại xe hoàn toàn mới.

Thật vậy, đã có lúc Quân đội Mỹ cho biết việc nâng cấp đối với các xe tăng hiện có hiệu quả hơn phát triển một loại xe tăng thay thế. Trước đây Mỹ đã hủy bỏ chương trình Xe Chiến đấu Trên bộ (GCV) nhằm cho ra xe thay thế xe thiết giáp Bradley, bởi họ nhận thấy rằng ngân sách cho chương trình này có thể được dùng để cập nhật các thiết bị của rất nhiều loại khí tài khác nhau như Abrams, Bradley và pháo tự hành Paladin.

“Sau cùng, xe chiến đấu về cơ bản chỉ bao gồm một cái khung, động cơ, vũ khí, thiết bị liên lạc cùng nhiều bộ phận khác”, ông Bassett nói. “Nếu anh có thể thay thế những bộ phận trên, anh không cần phải chế tạo một loại xe mới từ con số 0 và phải gánh chịu những hệ lụy của quá trình này”.

Một ví dụ điển hình đó là chương trình Xe Chiến đấu Bọc thép Đa chức năng (AMPV), khi các kỹ sư đã đưa ra một loại xe mới nhưng sử dụng những bộ phận mà các xe quân sự của Mỹ ngày nay đang có. AMPV có hình dáng khác với các xe khác, song nó sử dụng các bộ phận của xe Bradley. Tuy nhiên khuyết điểm của việc nâng cấp vẫn tồn tại. “Nếu đưa vào sử dụng một loại động cơ mới, rủi ro kỹ thuật sẽ tăng cao”, ông Bassett nói. “Vì vậy quá trình nâng cấp được thực hiện dần dần theo thời gian, và nó cũng phù hợp với khung ngân sách của chúng tôi”.

Cả hai loại xe M1A2 Abrams và Bradley vẫn là những loại xe hữu dụng của Quân đội Mỹ. Mới đây, lực lượng này cho biết họ đang nghiên cứu phát triển thệ thống tự vệ MAPS, cho phép các xe này có thể đối phó với các loại tên lửa chống tăng. Liệu cách làm của Mỹ có đủ để đối phó với xe tăng Nga và Trung Quốc hay không, đó vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Anh Tuấn (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !