Mỹ - Hàn chọc giận, phản ứng sắp tới của Triều Tiên là gì?

Sau những tuyên bố được cho mang tính chọc giận từ phía Mỹ và Hàn Quốc, Triều Tiên nhiều khả năng sẽ sớm có phản ứng đáp trả.

Bình Nhưỡng được cho sẽ sớm có phản ứng với Washington và Seoul, sau lời phát biểu vào ngày 2/5 của Tổng thống Joe Biden trước Quốc hội và việc chính quyền Mỹ cũng vừa mới hoàn thành tái xem xét chính sách đối ngoại với Triều Tiên.

Theo các chuyên gia, Bình Nhưỡng có thể sẽ chọc giận nước láng giềng và Mỹ bằng những hành động mang tính khiêu khích mức độ thấp trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Biden và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 21/5 tới. Hành động tiềm tàng từ phía Triều Tiên có thể là từ bỏ một số tổ chức chịu trách nhiệm quản lý quan hệ với Hàn Quốc hoặc cho phóng tên lửa tầm ngắn.

{keywords}
Khả năng Triều Tiên sẽ cho phóng thử tên lửa trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hàn. (Ảnh: Yonhap)

Mới đây, Triều Tiên đã cho công bố 3 tuyên bố chỉ trích Washington và Seoul mà 2 trong số này từ phía Bộ Ngoại giao Triều Tiên và 1 từ người em gái của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong.

Cụ thể, ông Kwon Jong-gun, Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã cảnh báo Mỹ sẽ đối mặt với “tình huống cực kỳ nghiêm trọng” do “nhà lãnh đạo Mỹ đã phạm phải sai lầm lớn”.

Trước đó, trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội Mỹ, ông Biden nói rằng chương trình hạt nhân của Triều Tiên và Iran là “mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của Mỹ và thế giới”, đồng thời nhấn mạnh sẽ giải quyết những vấn đề này bằng “hành động ngoại giao và ngăn chặn cứng rắn”.

Vào ngày 30/4, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho hay chính quyền của Tổng thống Biden cũng đã hoàn thành quá trình tái xem xét chính sách đối ngoại với Triều Tiên. Theo bà Psaki, mục tiêu của Mỹ là giải trừ hoàn toàn hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, nhưng chính sách của chính quyền Mỹ đương nhiệm “sẽ không tập trung vào việc mặc cả, cũng như không còn dựa vào sự kiên nhẫn chiến lược”.

Trong khi đó, bà Kim Yo-jong đã lên tiếng chỉ trích Seoul về việc không ngăn cản tổ chức gồm các công dân Triều Tiên đào tẩu thả tờ rơi ở khu vực biên giới Hàn – Triều hồi tuần trước.

Trong tuyên bố được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải, bà Kim Yo-jong gọi đây là “hành động khiêu khích không thể tha thứ” và cáo buộc “chính quyền Hàn Quốc một lần nữa không ngăn chặn những hành động liều lĩnh từ phía các công dân Triều Tiên đào tẩu”. Đáng nói, bà Kim Yo-jong cảnh báo Triều Tiên sẽ có “hành động phản ứng”, nhưng không nói rõ là gì.

Sau vài giờ KCNA công khai tuyên bố từ bà Kim Yo-jong, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay cảnh sát nước này đang thành lập nhóm điều tra đặc biệt về vụ việc rải truyền đơn ở biên giới Hàn – Triều.

Hành động khiêu khích tiếp theo

Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên một lần nữa dậy sóng, các chuyên gia nhận định khả năng Bình Nhưỡng sẽ đưa ra thêm những lời bình luận gay gắt chỉ trích Hàn Quốc hoặc nối lại các hành động mang tính khiêu khích ở mức độ thấp nhằm vào Seoul và Washington.

“Triều Tiên đã cho công bố kế hoạch tăng cường sức mạnh quân sự và năng lực hạt nhân trong Đại hội lần thứ 8 đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng Một và sẽ bám sát chỉ đạo để phát triển vũ khí. Do đó, Triều Tiên sẽ tận dụng những tuyên bố gần đây của Tổng thống Biden làm cái cớ để thực hiện các hành động khiêu khích mức độ thấp như cho phóng tên lửa tầm ngắn trước khi diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Hàn”, ông Cheong Seong-chang, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Triều Tiên tại Viện Sejong nói.

“Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hàn, có thể Triều Tiên sẽ cho thực hiện 1 – 2 vụ phóng tên lửa tầm ngắn để gây áp lực với Seoul nhằm tạo tác động tới chính sách đối ngoại của Washington với Bình Nhưỡng”, ông Cheong nói thêm.

Liên quan tới tuyên bố của em gái Chủ tịch Kim Jong-un, ông Cheong cho rằng Triều Tiên có thể tiếp tục phá bỏ các tổ chức phụ trách mối quan hệ liên Triều như Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Triều Tiên.

“Bà Kim Yo-jong không nói rõ phản ứng của Triều Tiên sẽ như thế nào, có nghĩa Bình Nhưỡng đang chờ phản ứng của chính quyền Hàn Quốc trước khi đưa ra bước đi tiếp theo. Trong những tuyên bố trước đây, bà Kim Yo-jong từng ám chỉ phá bỏ Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Triều Tiên và các tổ chức khác có quan hệ với Hàn Quốc. Do đó, khả năng Bình Nhưỡng đang cân nhắc xem đây là phương án khả thi”, ông Cheong cho hay.

Hồi tháng 6/2020, Triều Tiên đã cho phá hủy văn phòng liên lạc Hàn – Triều ở thành phố biên giới Kaesong, sau khi bà Kim Yo-jong chỉ trích Hàn Quốc và đe dọa có phản ứng trước hành động rải truyền đơn ở biên giới.

Nhà Trắng điều tra vụ tấn công bí ẩn liên quan tới ‘Hội chứng Havana’

Nhà Trắng điều tra vụ tấn công bí ẩn liên quan tới ‘Hội chứng Havana’

Một quan chức trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ bất ngờ đổ bệnh với những triệu chứng liên quan tới “Hội chứng Havana” khi làm việc gần Nhà Trắng.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !