Mỹ giải thích lý do phủ quyết Nghị quyết về Jerusalem

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ viện dẫn lý do bỏ phiếu phủ quyết Nghị quyết về Jerusalem là xuất phát từ quan ngại tình hình khu vực sẽ trở nên trầm trọng hơn, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy đàm phán hòa bình tại Trung Đông.

Mỹ giải thích lý do phủ quyết Nghị quyết về Jerusalem

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Heather Nauert hôm 20/12 cho biết, Hoa Kỳ tin rằng nếu nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Jerusalem được thông qua sẽ gây ra nhiều tác hại hơn là mang đến lợi ích.

Bà Nauert chắc chắn rằng, việc bỏ phiếu này sẽ dẫn đến tình trạng gia tăng bạo lực trong khu vực. Bà khẳng định: "Chúng tôi hoàn toàn không mong muốn những cuộc xung đột mới". Đại diện cơ quan Ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh, Mỹ sẽ "tiếp tục làm việc về các cuộc đàm phán hòa bình" ở Trung Đông.

Hôm 18/12, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã xem xét dự thảo Nghị quyết về Jerusalem. Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết Cairo đã lên tiếng thay mặt các nước Ả rập trình dự thảo nghị quyết này. Tài liệu khẳng định, bất cứ quyết định và hành động nào nhằm thay đổi đặc điểm, quy chế hay thành phần nhân khẩu học của Jerusalem đều không có hiệu lực pháp lý, không có giá trị và phải hủy bỏ.

Nghị quyết cũng kêu gọi tất cả các nước không thiết lập cơ quan ngoại giao tại thành phố này theo yêu cầu của Nghị quyết 478 (1980) của Hội đồng Bảo an. Nghị quyết do Ai Cập soạn thảo đã không được thông qua, do phái đoàn Mỹ bỏ phiếu chống.

Tất cả 14 thành viên còn lại của Hội đồng đều bỏ phiếu thuận, trong đó có nhiều đồng minh quan trọng của Washington như Anh, Pháp, Italy, Nhật Bản và Ukraine.

Ông Riyad Mansour, quan sát viên Palestine thường trực tại Liên Hiệp Quốc, gọi hành động của Mỹ là "tội lỗi lịch sử". Về phần mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngay lập tức lên tiếng cảm ơn Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley đã ngăn chặn dự thảo nghị quyết này.

Giới quan sát nhận định, kết quả bỏ phiếu lần này không có ảnh hưởng tới địa vị pháp lý của Jerusalem, song nó cho thấy Mỹ bị cô lập tại Hội đồng Bảo an. Palestine xem việc phủ quyết của Mỹ là bằng chứng nữa cho thấy Nhà Trắng không thể đóng vai trò khách quan trong bất kỳ tiến trình hòa bình nào giữa Israel và Palestine.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này hoàn toàn sửng sốt trước việc Mỹ bỏ phiếu phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó kêu gọi Washington rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tuyên bố của bộ trên nêu rõ việc Mỹ bỏ phiếu phủ quyết, trong khi 14 thành viên còn lại của HĐBA đều bỏ phiếu ủng hộ, cho thấy Washington một lần nữa đã "mất đi sự khách quan". Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc HĐBA LHQ bị "vô hiệu hóa" bởi kết quả bỏ phiếu là "không thể chấp nhận".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Theresa May, trong đó hai nhà lãnh đạo khẳng định cộng đồng quốc tế cần phải tăng cường nỗ lực để giải quyết vấn đề Jerusalem. Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng các bên liên quan cần phải tránh những căng thẳng có thể khiến tiến trình hòa bình Israel-Palestine gặp nguy hiểm.

Đức Dũng (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !