Mỹ đóng cửa một nhà tù bí mật ở Guantanamo

Associated Press đưa tin, hôm 4/4, Bộ Chỉ huy miền Nam Mỹ thông báo rằng tất cả các tù nhân bị giam giữ tại nhà tù bí mật nhất ở Guantanamo là Trại 7 đã được chuyển đến một cơ sở khác.

Theo đó, sự tồn tại của Trại 7 (Camp 7), còn được gọi là Trại Bạch kim (Camp Platinum), đã được giữ kín suốt 2 năm sau khi thành lập vào năm 2006. Trại này giam giữ “những tù nhân đặc biệt có giá trị” của nhà tù. Vào năm 2017, một trong những tù nhân của Trại 7 là Gulid Hassan Dourad, công dân Somalia, nói rằng các tù nhân trong trại bị tra tấn tâm lý hàng ngày ngay tại buồng giam.

Thông báo của chỉ huy trại cho hay, các tù nhân từ Trại 7 đã được chuyển đến Trại 5 gần đó, nơi có thể giam giữ tất cả 40 tù nhân ở Guantanamo tại hai cơ sở.

{keywords}
Việc duy trì nhà tù trên Vịnh Guantanamo đã ngốn của Mỹ một khoản ngân sách không hề nhỏ. (Ảnh: AP)

Ngoài ra, thông báo khẳng định rằng những thay đổi nói trên không gây nguy hiểm cho việc bảo vệ lực lượng và đảm bảo an toàn của trại hoặc sứ mệnh của trại là đối xử an toàn, hợp pháp và nhân đạo đối với các tù nhân. Thông báo không nói rõ có bao nhiêu tù nhân bị giam giữ ở Trại 7.

Theo AP, trong một thời gian dài quân đội Mỹ thậm chí từ chối công nhận sự tồn tại của Trại 7 trong căn cứ và không bao giờ cho phép các nhà báo vào bên trong cơ sở này.

Hôm 13/2, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã lên tiếng về việc chính quyền Mỹ có ý định đóng cửa nhà tù đặc biệt tại Vịnh Guantanamo.

Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký sắc lệnh đóng cửa Guantanamo hơn 10 năm trước. Nhưng ý định của ông Obama đã không thành hiện thực do Quốc hội từ chối cấp kinh phí để đóng cửa nhà tù. Tổng thống tiếp theo của Mỹ là Donald Trump sau khi lên nắm quyền đã chính thức hủy bỏ sắc lệnh của ông Obama. Đồng thời ở Guantanamo cùng không có thêm tù nhân mới.

Tổng cộng có 775 tù nhân đã từng bị giam giữ ở trại Guantanamo, phần lớn trong số họ chưa bao giờ xuất hiện trước tòa án. Hiện nay tại căn cứ của Mỹ ở Cuba, nơi đặt nhà tù chỉ còn 40 tù nhân.

Nhà tù đặc biệt này nằm tại một căn cứ hải quân do người Mỹ thuê từ năm 1903 ở vịnh Guantanamo, Cuba, cách thành phố cùng tên 15 km. Trong những năm 1990, ở đây là một trại cho những người tị nạn từ Haiti và Cuba đang cố gắng chuyển đến Mỹ.

Quyết định thành lập một nhà tù đặc biệt trên lãnh thổ của căn cứ hải quân được Lầu Năm Góc đưa ra trong chương trình chống khủng bố của chính quyền Tổng thống George W. Bush.

Căn cứ Hải quân Gitmo nằm trên bờ Vịnh Guantanamo, phía đông nam Cuba là căn cứ quân sự lâu đời nhất của Mỹ ở nước ngoài. Nơi đây được Mỹ sử dụng là nhà tù giam cầm hàng trăm nghi phạm được coi là nguy hiểm khắp nơi trên thế giới, bao gồm những phần tử khủng bố bị nghi ngờ liên quan tới vụ tấn công tòa tháp đôi của Mỹ ngày 11/9/2001.

Theo các báo cáo, vệc duy trì nhà tù tại Vịnh Guantanamo đã ngốn của Mỹ một khoản ngân sách không hề nhỏ. Mỗi năm, người đóng thuế của Mỹ phải chi trả hơn 10 triệu USD cho việc giam giữ 1 tù nhân tại Gitmo. Đây là một khoản chi phí khổng lồ so với con số 78.000 USD cho mỗi tù nhân bị giam giữ ngay trên đất Mỹ.

Mặc dù số lượng tù nhân bị bắt giữ tại Gitmo đã giảm đáng kể và hiện tại nơi đây chỉ còn vài chục tù nhân nghi có liên hệ với khủng bố. Tuy nhiên, Liên đoàn Tự do Dân sự của Mỹ ước tính, để giam số người này tốn mất 168,1 triệu USD/năm, còn nếu nhà tù này trên đất Mỹ chỉ tốn 2,7 triệu USD.

Chuyên gia chỉ ra thời kỳ khó khăn của NATO sau 72 năm thành lập

Chuyên gia chỉ ra thời kỳ khó khăn của NATO sau 72 năm thành lập

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có ảnh hưởng nhất trên thế giới trong 30 năm qua đã không ngừng tìm kiếm các mục tiêu chiến lược lớn.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !