Mỹ đang tụt hậu so với Nga – Trung ở lĩnh vực này

Tướng cấp cao quân đội Mỹ thừa nhận, chương trình hiện đại hóa kho hạt nhân của quốc gia này đang tụt hậu so với Nga và Trung Quốc.

Một quan chức quân sự cấp cao giám sát kho hạt nhân của Mỹ cảnh báo, Nga – Trung đang tiến hành hiện đại hóa các loại vũ khí hạt nhân và cải tiến năng lực ở cấp độ nhanh hơn so với Mỹ.

Phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm 20/4, Đô đốc Charles Richard, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ, đơn vị giám sát kho hạt nhân, nhấn mạnh nếu không đầu tư thêm vào năng lực phòng thủ và hệ thống hạt nhân, Mỹ sẽ có “nguy cơ mất đi sự tự tin trước các đối thủ”. 

{keywords}
Quy mô kho hạt nhân của Trung Quốc nhỏ hơn nhiều so với Nga – Mỹ, nhưng Bắc Kinh đang tiến hành hiện đại hóa với tốc độ chưa từng có. (Ảnh: Reuters)

“Nga đang đẩy mạnh phát triển và hiện đại hóa năng lực hạt nhân truyền thống và hiện đã hoàn thành 80%, nhưng chúng ta vẫn là số 0. Liệt kê những thứ mà họ chưa hiện đại hóa dễ hơn là liệt kê những gì họ đang hiện đại hóa”, CNN dẫn lời ông Richard.

Cũng theo ông Richard, Trung Quốc đang hiện đại hóa năng lực hạt nhân một cách nhanh chóng đến mức không có tuần nào mà ông không phát hiện ra điều gì đó mà "chúng ta còn chưa biết về Trung Quốc". Dù kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc hiện còn nhỏ hơn rất nhiều so với quy mô của Nga và Mỹ, nhưng Bắc Kinh đang cho “mở rộng ở tốc độ chưa từng có”, ông Richard thừa nhận.

Trong bài phát biểu, ông Richard cũng cho hay chiểu theo hiệp ước START, Nga – Mỹ đang giới hạn chỉ có khoảng 1.550 đầu đạn hạt nhân triển khai trên các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và các máy bay ném bom hạng nặng có trang bị vũ khí hạt nhân.

Còn theo ước tính của Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm, Trung Quốc hiện có khoảng 320 đầu đạn hạt nhân.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây đã cho tái xem xét năng lực hạt nhân quốc gia nhằm tính toán số tiền cần đầu tư để thực hiện chương trình hiện đại hóa hạt nhân.

Bản báo cáo hồi tháng 10/2017 từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cho hay, chương trình hiện đại hóa và nâng cấp tạm thời vũ khí hạt nhân của Mỹ có thể cần tới số tiền lên tới 1,2 ngàn tỉ USD.

Cũng trong phiên điều trần, ông Richard cho biết cách đây 2 tuần tại Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ, ông đã đưa ra yêu cầu các báo cáo thảo luận về những mối đe dọa tiềm tàng từ phía Nga và Trung Quốc nếu như hơn 1 tháng mà chưa được cập nhập có thể bị xem là “lỗi thời so với tình hình thực tế”.

Cụ thể, theo ông Richard, cách đây 1 tuần, ông đã nhận được thông tin về việc Trung Quốc hiện có thêm nhiều lò phản ứng hạt nhân hoạt động nhanh hơn so với trước đây. Đây cũng là thí dụ điển hình về sự thay đổi nhanh chóng của Trung Quốc.

“Với một lò phản ứng hạt nhân mạnh hơn sẽ cho ra đời số lượng lớn hơn nguyên liệu plutonium cấp độ vũ khí. Điều này sẽ giúp Trung Quốc có cơ hội mở rộng năng lực hạt nhân, nếu như họ muốn”, ông Richard cảnh báo.

Cũng theo ông Richard, khi càng sở hữu nhiều lò phản ứng hạt nhân hơn, Trung Quốc sẽ có khả năng phát triển nhiều nguyên liệu hạt nhân hơn và trong số này sẽ được dùng để sản xuất các loại vũ khí hạt nhân.

Một phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ cho biết, những thông tin mà ông Richard đưa ra liên quan tới số lượng và năng lực của vũ khí hạt nhân Trung Quốc được thu thập từ cộng đồng tình báo.

Liên quan tới Nga, ông Richard cho biết Nga đang cho “vận hành thiết bị mới”. “Họ đang phát triển một tàu ngầm tên lửa đạn đạo mới thế hệ thứ 2. Họ có tên lửa đạn đạo mới để trang bị cho tàu ngầm này. Họ còn có ICBM sử dụng nhiên liệu rắn thế hệ mới. Thậm chí, Nga có những tên lửa di động mới, các oanh tạc cơ được nâng cấp, cũng như trang bị dàn vũ khí mới cho các máy bay ném bom”, ông Richard nhấn mạnh.

Washington ‘đau đầu’ khi Bắc Cực trở thành pháo đài ‘bất khả chiến bại’ của Nga

Washington ‘đau đầu’ khi Bắc Cực trở thành pháo đài ‘bất khả chiến bại’ của Nga

Nga đang ráo riết quân sự hóa Bắc Cực bằng hàng loạt vũ khí áp dụng công nghệ cao, điều này làm Washington “đứng ngồi không yên”.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !