Mỹ: 875.000 người có khả năng trở thành khủng bố

Chỉ trong vòng 5 năm, kho dữ liệu danh sách nghi phạm khủng bố của Mỹ đã tăng lên nhanh chóng thêm 62% từ 540.000 lên 875.000 người trải khắp toàn cầu.
Mỹ: 875.000 người có khả năng trở thành khủng bố - ảnh 1
Nghi phạm Tamerlan Tsarnaev (mũ đen) và Dzhokhar Tsarnaev (mũ trắng) trong vụ đánh bom tại giải chạy marathon Boston hôm 15/4

Trong đó, tên của nghi phạm Tamerlan Tsarnaev (26 tuổi) - kẻ thực hiện vụ đánh bom kép tại giải chạy marathon Boston hôm 15/4 đã nằm trong kho Dữ liệu Thông tin nhận diện khủng bố (TIDE) của Mỹ từ năm 2011.

Nguyên nhân khiến những cái tên được thêm vào danh sách nghi phạm khủng bố tăng nhanh một cách bất thường là do các cơ quan an ninh Mỹ đã cảnh giác cao hơn sau khi bỏ sót tên khủng bố Umar Farouk Abdulmutallab. Abdulmutallab là người gốc Nigeria đã âm mưu đánh bom khủng bố bất thành trên chuyến bay từ Amsterdam sang Detroit dịp Giáng sinh năm 2009. Tên Abdulmutallab được mệnh danh là “kẻ đánh bom giấu trong quần lót”.

Giới chức tình báo và hành pháp Mỹ thừa nhận trước Quốc hội rằng họ đã bỏ sót các đầu mối liên quan tới vụ tấn công năm 2009 mặc dù cái tên Abdulmutallab vốn nằm trong kho TIDE từ trước.

Dữ liệu TIDE được Trung tâm Chống Khủng bố quốc gia Mỹ thường xuyên cập nhật nhưng không dùng để "theo dõi" các cá nhân.  Kho dữ liệu này lưu trữ tên của các nghi phạm khủng bố hoặc có khả năng trở thành khủng bố trên khắp toàn cầu dưới nhận định của chính quyền Mỹ.

Nhờ TIDE, các cơ quan an ninh liên quan đã xây dựng cho mình danh sách nghi phạm khủng bố riêng như thiết lập danh sách "cấm bay" nhằm ngăn chặn các vụ tấn công trên máy bay .

Theo giới chức Mỹ, mặc dù số lượng tên nghi phạm được đưa vào danh sách TIDE tăng liên tục song không có nghĩa là dữ liệu bị kiểm soát lỏng lẻo bởi các cơ quan tình báo nước này có những thủ thuật riêng để sàng lọc chính xác thông tin của các nghi phạm trong biển dữ liệu.

Tuy nhiên, Karen Greenberg – nữ chuyên gia xây dựng chính sách chống khủng bố tại Đại học Fordham lại tỏ ra nghi ngờ về việc khối lượng dữ liệu khổng lồ có thể giúp cơ quan an ninh dự báo mối đe dọa trước khi chúng được hiện thực hóa.

Sau vụ đánh bom kép tại giải chạy marathon Boston hồi tháng trước, hàng loạt cái tên nằm trong dữ liệu TIDE đã được cơ quan an ninh Mỹ đưa ra nghiên cứu và điều tra.

Trong đó, tên của nghi phạm Tamerlan Tsarnaev đã được Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) nhập vào kho dữ liệu TIDE vào mùa thu năm 2011 sau khi nhận được yêu cầu từ phía chính quyền Nga tiến hành điều tra tên Tamerlan do nghi ngờ hắn liên quan tới các hoạt động của quân Hồi giáo.

Thậm chí, CIA còn đưa cả tên của mẹ nghi phạm Tamerlan - Zubeidat Tsarnaeva vào trong danh sách khủng bố TIDE. Tên Tamerlan đã bị bắn chết trong cuộc đấu súng với cảnh sát hôm 19/4. Trong khi đó, em trai hắn - Dzhokhar Tsarnaev (19 tuổi) cũng bị bắn trọng thương và được chuyển tới bệnh viện cứu chữa dưới sự giám sát chặt chẽ của cảnh sát.

Minh Thu

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !