Mở cửa lại trường học là 'chìa khóa' giúp ông Trump trong cuộc bầu cử?

Tờ Politico viết, sau khi nới lỏng phong tỏa, chính phủ Mỹ bắt đầu cho phép mở nhà hàng và doanh nghiệp nhỏ, nhưng công nhân khó có thể làm việc khi con cái họ vẫn ở nhà.

Theo đó, Politico cho rằng, bây giờ Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lo ngại về việc đưa trẻ em trở lại trường học, đặc biệt là khi ông chuẩn bị có cuộc bầu cử và đến lúc này nền kinh tế Mỹ sẽ phải thay đổi.

{keywords}
Mở lại trường học sau khi cách ly là chìa khóa của ông Trump trong cuộc bầu cử? (Ảnh: Reuters)

“Đối với ông Trump đây là lúc bắt đầu một thời điểm quan trọng sẽ quyết định số phận của ông ấy vào tháng 11. Những quyết định mà ông Trump đưa ra sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế với cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Một quả bom kinh tế đang ở phía trước ông Trump”, Politico nhận định.

Thống đốc các bang đang cố gắng chống lại sự bùng phát của đại dịch Covid-19, để không đẩy nền kinh tế vào một cuộc suy thoái thậm chí còn lớn hơn. Vấn đề này sẽ phụ thuộc vào việc trường học mở cửa trở lại và rất nhiều người sẽ có thể trở lại làm việc.

Uy tín của ông Trump hiện đang giảm, nhưng về các vấn đề kinh tế ông Trump lại có lợi thế so với đối thủ của mình từ đảng Dân chủ. Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy 54% cử tri tán thành các chính sách kinh tế của ông Trump, mặc dù mặt bằng tỷ lệ tán thành chung của ông hiện đã giảm xuống còn 42%.

Các cố vấn và trợ lý của ông Trump có ý định tận dụng thời gian còn lại và trong một tháng rưỡi tới là thời điểm quan trọng nhất. Họ nhấn mạnh rằng các trường học mở cửa trở lại trên cơ sở đảm bảo đầy đủ các biện pháp an toàn tại các tiểu bang và thành phố khác nhau sẽ là các biện pháp quan trọng giúp ông Trump lấy lại lòng tin của người dân. Đồng thời, ở nhiều khu vực chính quyền đã nói về kế hoạch học trực tuyến cho năm học tiếp theo.

Ngoài ra, các cố vấn của ông Trump đang đàm phán với các đại biểu giảm thuế để nhà tuyển dụng có thể tuyển dụng nhân viên mới bất chấp những khó khăn kinh tế. Nhìn chung, chính phủ Mỹ sẵn sàng rót rất nhiều tiền vào nền kinh tế.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều chủ yếu là mở trường học vì trong hầu hết các trường hợp người lao động không thể đến nơi làm việc do không có ai muốn để con cái ở nhà một mình. Các nghiên cứu cho thấy các bà mẹ đơn thân gặp khó khăn nhất khi các trường học đóng cửa.

Một số chuyên gia nhận định, Nhà Trắng bắt đầu mở cửa trường quá muộn và sựưu tiên được dành cho các nhà hàng, quán bar và doanh nghiệp nhỏ. Mới đây, chính ông Trump đã lên tiếng về cách tăng trợ cấp trực tiếp cho người nộp thuế, bảo vệ cả người lao động và doanh nghiệp cũng như tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Gói biện pháp tiếp theo có khả năng bao gồm hàng chục tỉ USD để giáo viên và học sinh có thể trở lại trường học một cách an toàn.

Cũng theo Politico, Nhà Trắng tự hào rằng họ đã xoay sở để ngăn chặn cuộc khủng hoảng kinh tế tại thời điểm giãn cách xã hội bắt đầu vào tháng 3. Thất nghiệp không tăng nhanh như các chuyên gia dự đoán. Tuy nhiên, một số cố vấn cho rằng tương lai của nền kinh tế Mỹ phụ thuộc vào việc Hoa Kỳ quản lý thành công việc kiểm soát Covid-19 như thế nào trong tương lai.

“Các cố vấn của ông Trump vẫn tin ông nên đặt cược vào nền kinh tế trong chiến dịch tranh cử, đặc biệt là từ trước khi có Covid-19, ông đã đạt được tỷ lệ thất nghiệp thấp trong lịch sử. Ý tưởng chính trong chiến dịch của ông Trump sẽ là phục hồi kinh tế. Và người Mỹ không nên đổ lỗi cho ông Trump về cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra”, Politico nhấn mạnh.

Trước đó, theo khảo sát Reuters công bố hôm 16/7, có 40% người tham gia cho biết muốn nghe chuyên gia y tế quyết định thời điểm mở cửa lại trường học. Chỉ 5% cho rằng chính phủ liên bang nên quyết định. Ngoài ra, có 4/10 phụ huynh cho biết vẫn sẽ giữ con ở nhà khi các lớp học khởi động lại. Nhà chức trách y tế cho biết tại những nơi ghi nhận dịch ở quy mô nhỏ nhất, học sinh trở lại trường vẫn an toàn nếu thực hiện đủ biện pháp phòng ngừa.

Nga khiến Mỹ phải 'e dè' vì nắm trong tay 'vũ khí bí mật'

Nga khiến Mỹ phải 'e dè' vì nắm trong tay 'vũ khí bí mật'

Tạp chí National Interest của Mỹ viết, Nga có thể sử dụng việc hạn chế xuất khẩu lúa mì như là một thứ “vũ khí chính trị” điều này rất đáng lo ngại.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !