Máy bay Mỹ liên tục bay qua Biển Đông trong 2 ngày

Trong hai ngày liên tiếp, 3 máy bay quân sự Mỹ được phát hiện bay qua Biển Đông để tới gần đảo Đài Loan. 

Theo Viện Sáng kiến Điều tra Biển Đông (SCSPI) thuộc Đại học Bắc Kinh, vào trưa ngày 15/7, máy bay không người lái (UAV) trinh sát tầm cao MQ-4C Triton của hải quân Mỹ đã bay qua Biển Đông để tới phía đông nam đảo Đài Loan.

Tới ngày 16/7, một máy bay chống ngầm P-8A và máy bay tiếp liệu trên không KC-135R của Mỹ cũng tiếp tục bay qua Biển Đông để tới phía tây nam đảo Đài Loan.

{keywords}
UAV trinh sát tầm cao MQ-4C Triton của hải quân Mỹ bay qua Biển Đông tới gần Đài Loan. (Ảnh minh họa)

Dù chi tiết hoạt động tuần tra của máy bay Mỹ không được công bố, nhưng theo các nhà quan sát quân sự, hải quân Mỹ dường như muốn tăng cường sứ mệnh trinh sát ở Biển Đông khi xem đây là điểm nóng tiềm tàng trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Chiếc UAV MQ-4C Triton bay tới đảo Đài Loan vốn nằm trong Lực lượng Trinh sát và Tuần tra hàng hải thuộc hải quân Mỹ. Hoạt động tự động nhờ các cảm biến hàng hải, UAV MQ-4C có thể triển khai thu thập thông tinh tình báo, trinh sát và do thám trên các vùng biển lớn cũng như ở khu vực bờ biển.

Ông Song Zhongping, chuyên gia quân sự ở Hong Kong nhận định hải quân Mỹ có thể đang muốn theo dõi các hoạt động dưới nước của hải quân Trung Quốc. 

“Việc triển khai các máy bay trinh sát như MQ-4C, P-8A và P-3C có thể giúp hải quân Mỹ do thám tàu chiến, tàu ngầm và các hoạt động dưới nước ở khu vực bởi chúng có thể phát hiện các xung âm thanh và theo dõi tàu ngầm”, ông Song nói.

Hoạt động tuần tra trên không liên tiếp của các máy bay trinh sát Mỹ, diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường sự hiện diện ở Biển Đông nhất là sau tuyên bố cứng rắn của Ngoại trưởng  Mike Pompeo.

Cụ thể, hôm 13/7, ông Pompeo đã lần đầu tiên công khai bác bỏ những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông. Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh Trung Quốc đã đưa ra những cơ sở pháp lý không rõ ràng để minh chứng cho tham vọng ở Biển Đông và trong nhiều năm dùng chứng cứ này để bắt nạt các nước Đông Nam Á.

Tuyên bố từ phía Mỹ khiến giới chuyên gia lo ngại về khả năng bùng nổ xung đột giữa quân đội Mỹ - Trung ở Biển Đông, bởi mối quan hệ giữa hai nước vốn đang trong giai đoạn căng thẳng liên quan tới loạt tranh cãi về cách Bắc Kinh xử lý dịch Covid-19, cho tới vấn đề Hong Kong và các cuộc trấn áp cộng đồng người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Đáng nói, chỉ sau 1 ngày ông Pompeo đưa ra tuyên bố, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ thông báo tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Ralph Johnson của hải quân Mỹ đã triển khai sứ mệnh đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông khi xuất hiện gần quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Theo SCSPI, tàu USS Ralph Johnson đã xuất hiện gần bãi đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa lần đầu tiên kể từ năm 2016 và hoạt động gần bãi Chữ Thập 6 lần trong năm nay.

Mỹ đã cho tăng cường sứ mệnh tuần tra đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông khi xem đây là một phần trong nỗ lực thách thức hoạt động quân sự hóa và cải tạo trái phép của Trung Quốc trên vùng biển chiến lược. Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối hoạt động của Mỹ, đồng thời cáo buộc Washington khuấy động căng thẳng trong khu vực.

Còn theo Viện Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược ở Washington, Trung Quốc đã trái phép mở rộng bãi đá Châu Viên kể từ năm 2013 bằng việc xây dựng các bãi đỗ trực thăng, cơ sở radar và  khu vực bố trí súng hoặc tên lửa.

Lâu nay, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông thông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn”. Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai. Bắc Kinh cũng nhiều lần nhấn mạnh, Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”. Ngoài ra, kể từ năm 2016, thời điểm bà Thái Anh Văn trở thành nhà lãnh đạo Đài Loan, quân đội Trung Quốc đã liên tục tăng cường sự hiện diện gần đảo Đài Loan, cũng như tổ chức các cuộc tập trận “bao vây” quy mô lớn và huấn luyện dàn oanh tạc cơ.

Khả năng ngăn lũ lớn của đập Tam Hiệp Trung Quốc bị nghi ngờ

Khả năng ngăn lũ lớn của đập Tam Hiệp Trung Quốc bị nghi ngờ

Tình trạng ngập lụt nghiêm trọng trên diện rộng ở Trung Quốc khiến nhiều người nghi ngờ về khả năng ngăn lũ của đập Tam Hiệp. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !