Máy bay Malaysia mất tích tại Somali hoặc Mông Cổ?

Tờ Want China Times Đài Loan trích dẫn một số thông tin trên trang web Tencent của Trung Quốc cho rằng chính phủ Malaysia đã "nói dối" truyền thông về các thông tin liên quan đến chiếc máy bay mất tích MH370.

Một quan chức Không quân Malaysia tham gia công tác tìm kiếm chuyến bay MH370 mất tích đã cáo buộc chính phủ nước này "nói dối" và khả năng chiếc Boeing 777 đã bay tới Somali hoặc Mông Cổ. 

Một số thông tin Want China Times trích dẫn trang web Tencent của Trung Quốc cho biết, vị quan chức Không quân Malaysia giấu tên cho rằng chính phủ Malaysia đã đưa tin không chính xác về hoạt động tìm kiếm máy bay MH370. Họ đã không nói đúng sự thật về việc quân đội nước này liên tục theo dõi hướng di chuyển của chuyến bay MH370 trên màn hình radar trong suốt hơn 1 giờ đồng hồ sau khi hệ thống kiểm soát dưới mặt đất mất liên lạc với chiếc Boeing 777 hôm 8/3. 

Thậm chí, theo quan chức trên, trước đó, quân đội Malaysia cũng không dám chắc liệu chiếc máy bay xuất hiện trên màn hình radar theo dõi có phải là chuyến bay MH370 hay không.

Máy bay Malaysia mất tích tại Somali hoặc Mông Cổ? - ảnh 1

Sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp

Sau đó, quân đội Malaysia xác nhận họ đã theo dõi chuyến bay MH370 và nó đã đột ngột quay đầu về phía tây trên độ cao hơn 13.700 m. Tuy nhiên, chiếc Boeing 777 đã giảm độ cao xuống còn 7.000 m và hướng tới đảo Penang. 

Sau đó, chiếc máy bay lại tiếp tục tăng độ cao lên 10.600 m và bay về phía Ấn Độ Dương. Hình ảnh radar của quân đội Malaysia cho thấy vị trí cuối cùng của chiếc máy bay là trên một hòn đảo nhỏ Pulau Perak tại eo biển Malacca lúc 2h40 ngày 8/3.

Theo vị quan chức Không quân Malaysia giấu tên, giới chức Malaysia đã biết rõ những thông tin trên song tới ngày 15/3, họ mới công bố – tức là sau 1 tuần xảy ra vụ mất tích của chuyến bay MH370. 

Do đó, ngay từ đầu, chính phủ Malaysia biết rằng nếu chiếc Boeing 777 không may gặp tai nạn, nó sẽ rơi xuống eo biển Malacca thuộc khu vực phía tây Malaysia chứ không phải trên Biển Đông. Trong những ngày qua, hàng chục tàu thuyền và máy bay từ các nước đã tham gia nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ chuyến bay MH370 trên Biển Đông.  

Hôm 15/3, trong tuyên bố trước dư luận lần đầu tiên, Tổng giám đốc điều hành Malaysia Airlines, ông Ahmad Jauhari Yahya cho biết chuyến bay MH370 vẫn giữ liên lạc tới 2h40 sáng ngày 8/3 nhưng sau đó lại đổi thành 1h20 sáng. 

Ngoài ra, khả năng hệ thống tiếp sóng của chiếc Boeing 777 đã bị tắt có "chủ ý" vào lúc 1h21 sáng và nó đã hoàn toàn biến mất khỏi các màn hình radar dân sự của Malaysia vào lúc 1h30. Nếu lời cáo buộc của vị quan chức Không quân Malaysia là đúng sự thât, thì giới chức nước này hoàn toàn biết rõ vị trí của chiếc máy bay và chuyện gì đã xảy ra với nó trong 70 phút sau đó.  

Thông tin này đã giải thích một phần tuyên bố của Tổng giám đốc Cục Hàng không dân sự Malaysia Datuk Azharuddin Abdul Rahman lý do cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 được mở rộng. Cuộc tìm kiếm đã chuyển sang khu vực eo biển Malacca hôm 11/3. "Có những việc tôi có thể nói với các bạn và ngược lại", ông Rahman nói. 

Theo vị quan chức này, trước đó, Malaysia đã bí mật tìm kiếm chiếc máy bay mất tích tại eo biển Malacca. 

Máy bay Malaysia mất tích tại Somali hoặc Mông Cổ? - ảnh 2

Không quân Malaysia tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích

Trong khi đó, cuộc tìm kiếm chiếc Boeing 777 của Malayia Airlines đã bước sang ngày thứ 10 với 26 quốc gia tham gia trên khắp khu vực rộng lớn dọc 11 nước bao gồm cả những vùng biển sâu và hẻo lánh. 

Hiện nay, công tác tìm kiếm đang dồn sự tập trung trước thông báo của Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 15/3. Theo Thủ tướng Razak, chuyến bay Malaysia vẫn tiếp tục “ping” (gửi xung điện từ) tới một vệ tinh sau gần 7 giờ đồng hồ hạ cánh xuống một trong 2 khu vực là giữa Thái Lan và Kazakhstan hoặc giữa Indonesia và phía nam Ấn Độ Dương. 

Want China Times dẫn lại tuyên bố của một quan chức Không quân Malaysia khác cho rằng chuyến bay MH370 có thể bay tới khu vực phía tây Somali hoặc vượt qua phía bắc Thái Lan và Myanmar để tới khu phía nam Mông Cổ. Theo vị quan chức này, chuyến bay MH370 đã chọn cách đáp xuống khu vực biên giới của một số quốc gia – nơi hệ thống radar phát tín hiệu khá yếu. 

Vị quan chức trên nhận định trong tổng số 239 hành khách có mặt trên chuyến bay MH370, chắc chắn có người am hiểu vị trí địa lý gần Malaysia cũng như khả năng hoạt động của các radar quân sự và dân sự. 

Trong khi đó, một điều chắc chắn là những nhân viên công tác trong ngành hàng không đều biết rõ máy bay có thể hạ cánh xuống Somali và phía nam Mông Cổ mà không cần xin phép trước. 

Somali hiện đang lâm vào tình trạng hỗn loạn do nội chiến, trong khi đó, Mông Cổ lại có vài sân bay bí mật cung cấp điểm đỗ an toàn cho những chuyến hàng của bọn buôn lậu. 
Want China Times là trang web tin tức bằng tiếng Anh của Tập đoàn truyền thông China Times (Đài Loan). Want China Times được thành lập vào năm 2010, chuyên cung cấp các thông tin về cộng đồng quốc tế đặc biệt về Trung Quốc và Đài Loan.
MINH THU (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !