Máy bay Malaysia mất tích tại Somali hoặc Mông Cổ?
Một quan chức Không quân Malaysia tham gia công tác tìm kiếm chuyến bay MH370 mất tích đã cáo buộc chính phủ nước này "nói dối" và khả năng chiếc Boeing 777 đã bay tới Somali hoặc Mông Cổ.
Một số thông tin Want China Times trích dẫn trang web Tencent của Trung Quốc cho biết, vị quan chức Không quân Malaysia giấu tên cho rằng chính phủ Malaysia đã đưa tin không chính xác về hoạt động tìm kiếm máy bay MH370. Họ đã không nói đúng sự thật về việc quân đội nước này liên tục theo dõi hướng di chuyển của chuyến bay MH370 trên màn hình radar trong suốt hơn 1 giờ đồng hồ sau khi hệ thống kiểm soát dưới mặt đất mất liên lạc với chiếc Boeing 777 hôm 8/3.
Thậm chí, theo quan chức trên, trước đó, quân đội Malaysia cũng không dám chắc liệu chiếc máy bay xuất hiện trên màn hình radar theo dõi có phải là chuyến bay MH370 hay không.
Sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp |
Sau đó, quân đội Malaysia xác nhận họ đã theo dõi chuyến bay MH370 và nó đã đột ngột quay đầu về phía tây trên độ cao hơn 13.700 m. Tuy nhiên, chiếc Boeing 777 đã giảm độ cao xuống còn 7.000 m và hướng tới đảo Penang.
Sau đó, chiếc máy bay lại tiếp tục tăng độ cao lên 10.600 m và bay về phía Ấn Độ Dương. Hình ảnh radar của quân đội Malaysia cho thấy vị trí cuối cùng của chiếc máy bay là trên một hòn đảo nhỏ Pulau Perak tại eo biển Malacca lúc 2h40 ngày 8/3.
Theo vị quan chức Không quân Malaysia giấu tên, giới chức Malaysia đã biết rõ những thông tin trên song tới ngày 15/3, họ mới công bố – tức là sau 1 tuần xảy ra vụ mất tích của chuyến bay MH370.
Do đó, ngay từ đầu, chính phủ Malaysia biết rằng nếu chiếc Boeing 777 không may gặp tai nạn, nó sẽ rơi xuống eo biển Malacca thuộc khu vực phía tây Malaysia chứ không phải trên Biển Đông. Trong những ngày qua, hàng chục tàu thuyền và máy bay từ các nước đã tham gia nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ chuyến bay MH370 trên Biển Đông.
Hôm 15/3, trong tuyên bố trước dư luận lần đầu tiên, Tổng giám đốc điều hành Malaysia Airlines, ông Ahmad Jauhari Yahya cho biết chuyến bay MH370 vẫn giữ liên lạc tới 2h40 sáng ngày 8/3 nhưng sau đó lại đổi thành 1h20 sáng.
Ngoài ra, khả năng hệ thống tiếp sóng của chiếc Boeing 777 đã bị tắt có "chủ ý" vào lúc 1h21 sáng và nó đã hoàn toàn biến mất khỏi các màn hình radar dân sự của Malaysia vào lúc 1h30. Nếu lời cáo buộc của vị quan chức Không quân Malaysia là đúng sự thât, thì giới chức nước này hoàn toàn biết rõ vị trí của chiếc máy bay và chuyện gì đã xảy ra với nó trong 70 phút sau đó.
Thông tin này đã giải thích một phần tuyên bố của Tổng giám đốc Cục Hàng không dân sự Malaysia Datuk Azharuddin Abdul Rahman lý do cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 được mở rộng. Cuộc tìm kiếm đã chuyển sang khu vực eo biển Malacca hôm 11/3. "Có những việc tôi có thể nói với các bạn và ngược lại", ông Rahman nói.
Theo vị quan chức này, trước đó, Malaysia đã bí mật tìm kiếm chiếc máy bay mất tích tại eo biển Malacca.
Không quân Malaysia tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích |
Trong khi đó, cuộc tìm kiếm chiếc Boeing 777 của Malayia Airlines đã bước sang ngày thứ 10 với 26 quốc gia tham gia trên khắp khu vực rộng lớn dọc 11 nước bao gồm cả những vùng biển sâu và hẻo lánh.
Hiện nay, công tác tìm kiếm đang dồn sự tập trung trước thông báo của Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 15/3. Theo Thủ tướng Razak, chuyến bay Malaysia vẫn tiếp tục “ping” (gửi xung điện từ) tới một vệ tinh sau gần 7 giờ đồng hồ hạ cánh xuống một trong 2 khu vực là giữa Thái Lan và Kazakhstan hoặc giữa Indonesia và phía nam Ấn Độ Dương.
Want China Times dẫn lại tuyên bố của một quan chức Không quân Malaysia khác cho rằng chuyến bay MH370 có thể bay tới khu vực phía tây Somali hoặc vượt qua phía bắc Thái Lan và Myanmar để tới khu phía nam Mông Cổ. Theo vị quan chức này, chuyến bay MH370 đã chọn cách đáp xuống khu vực biên giới của một số quốc gia – nơi hệ thống radar phát tín hiệu khá yếu.
Vị quan chức trên nhận định trong tổng số 239 hành khách có mặt trên chuyến bay MH370, chắc chắn có người am hiểu vị trí địa lý gần Malaysia cũng như khả năng hoạt động của các radar quân sự và dân sự.
Trong khi đó, một điều chắc chắn là những nhân viên công tác trong ngành hàng không đều biết rõ máy bay có thể hạ cánh xuống Somali và phía nam Mông Cổ mà không cần xin phép trước.