Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga giải phóng khu vực lớn ở Nagorno-Karabakh

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã giải phóng hơn 156 hecta lãnh thổ ở Nagorno-Karabakh và vô hiệu hóa khoảng 5.000 chất nổ.

Thông tin trên được hãng tin RIA trích dẫn báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 15/12. “Tổng cộng các đơn vị công binh của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở Nagorno-Karabakh đã giải phóng hơn 156 hecta lãnh thổ, khoảng 40 km đường xá, 375 tòa nhà dân cư và cơ sở xã hội, phát hiện và xử lý khoảng 5.000 vật liệu nổ”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

{keywords}
Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đã giải phóng hơn 156 hecta lãnh thổ ở Nagorno-Karabakh. (Ảnh: RIA)

Ngoài ra, theo Bộ Quốc phòng Nga, trong một ngày lực lượng gìn giữ hòa bình đã bảo đảm an toàn cho 1,5 km đường, xác định và đưa đến bãi rác để tiêu hủy 189 vật nổ - đạn pháo, mìn cối, lựu đạn cầm tay, súng phóng lựu cầm tay và các vật dụng khác. Hôm 13/12, lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đã rà phá khoảng 12 hecta lãnh thổ và xử lý 172 vật liệu nổ ở Nagorno-Karabakh.

Hôm 14/12, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, đã tiết lộ chi tiết về việc trao đổi tù nhân ở Nagorno-Karabakh. Ông Konashenkov lưu ý rằng trong hai tuần, chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình ở Nagorno-Karabakh, Trung tướng Rustam Muradov đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán với đại diện của cả Armenia và Azerbaijan, và đạt được thỏa thuận trao đổi toàn bộ tù binh, phù hợp với tuyên bố ba bên hồi tháng 11 vừa qua.

Theo ông Konashenkov, Trung tướng Muradov đã trực tiếp hỗ trợ hoạt động trao trả tù binh nói trên bằng máy bay của Nga. Ông Konashenkov cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình Nga cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động trao đổi tù binh, nhằm thực thi đầy đủ tuyên bố ba bên giữa Nga, Armenia và Azerbaijan, đồng thời hỗ trợ công tác thu thập thông tin những người mất tích trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh.

Trong khi đó, mới đây, Điện Kremlin đã bình luận về tình hình đáng lo ngại ở Nagorno-Karabakh. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, ở Nagorno-Karabakh đã xảy ra tình huống đáng lo ngại, song mọi chuyện đã được xử lý nhanh chóng. Phát biểu trên được ông Peskov đưa ra khi phóng viên đề nghị bình luận về hành động vi phạm lệnh ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh. Người phát ngôn này lưu ý, có rất ít thông tin về những gì đã xảy ra, hiện phía Nga đang theo dõi tình hình.

Ông Peskov cho rằng, “đây là một gánh nặng nữa cho lực lượng gìn giữ hòa bình của chúng tôi”. Theo ông Peskov, các cuộc tiếp xúc đã lập tức được thực hiện liên quan tới vụ việc vừa xảy ra.

Trước đó, hôm 12/12, Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận vụ vi phạm lệnh ngừng bắn tại khu vực Nagorno-Karabakh. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận thông tin do rằng, lực lượng Armenia “đã dàn dựng một cuộc khiêu khích vũ trang trong khu vực Hadrut, hậu quả là một binh sĩ Azerbaijan đã bị thương”.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Azerbaijan Ilham Aliyev đã ký một thỏa thuận vào ngày 9/11 nhằm chấm dứt các hành động thù địch ở Nagorno-Karabakh từ ngày 10/11. Tài liệu cũng quy định về việc đưa lực lượng gìn giữ hòa bình Nga vào khu vực, trao đổi tù nhân giữa các bên xung đột, việc Armenia chuyển giao một số khu vực cho Azerbaijan và đưa người tị nạn trở lại Karabakh.

Theo thỏa thuận, Nga triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình gồm 1.960 binh sĩ, 90 xe thiết giáp và 380 xe cơ giới dọc tuyến biên giới Armenia - Azerbaijan tại vùng xung đột, cũng như hành lang giao thông nối Nagorno-Karabakh với lãnh thổ Armenia.

TT Putin chúc mừng ông Biden chiến thắng bầu cử Tổng thống Mỹ

TT Putin chúc mừng ông Biden chiến thắng bầu cử Tổng thống Mỹ

Hôm nay (15/12), điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi thư chúc mừng ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !