Lockheed Martin đã đào tạo bao nhiêu phi công và chuyên gia cho F-35 Lightning II?

Lenta đưa tin, trong một thông báo mới nhất trên Twitter, công ty Lockheed Martin cho hay, hãng này đã đào tạo phi công thứ 1.000 và hơn 9.000 chuyên gia đi kèm cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 Lightning II.

Tiêm kích F-35 Lightning II do Lockheed Martin sản xuất. Ảnh: Flickr.

Theo đó, Lockheed Martin cho hay, trong quá trình đào tạo phi công, ngoài các bài giảng thông thường còn bao gồm cả đào tạo giả lập và bay trực tiếp trên máy bay. Hiện tại, công ty đang đào tạo phi công và các chuyên gia đi kèm cho 10 quốc gia như: Mỹ, Anh, Australia, Đan Mạch, Israel, Italy, Nhật Bản, Hà Lan, Na Uy và Hàn Quốc.

Ngoài ra, Lockheed Martin cho biết thêm, vào tháng 3, Lockheed Martin đã bàn giao máy bay chiến đấu F-35 Lightning II thứ 500 cho khách hàng.

Theo các báo cáo, Lockheed Martin đưa ra vào ngày 30/12/2019 cho hay: “Số lượng F-35 được sản xuất năm 2019 là 134 chiếc, hơn 3 chiếc so với kế hoạch, tăng 47% so với 2018 và 200% so với năm 2016. Năm tới, Lockheed Martin có kế hoạch sản xuất 141 chiếc F-35 và tiếp tục tăng số lượng sản xuất hàng năm để đạt sản lượng cao nhất vào năm 2023”.

Với tổng số lượng đã được sản xuất là trên 455 chiếc, F-35 Lightning II đã trở thành máy bay thế hệ 5 được sản xuất nhiều nhất trên thế giới, vượt xa F-22 Raptor, Su-57 Felon hay J-20 của Trung Quốc.

Được biết, vai trò hàng đầu trong sự phát triển của dòng máy bay chiến đấu này thuộc về hai quốc gia Mỹ và Anh (hơn 50% linh kiện được sản xuất bởi Hoa Kỳ, 15% từ Anh).

Trước đó, vào tháng 1, công ty này hứa sẽ sản xuất 180 máy bay chiến đấu F-35 Lightning II mỗi năm vào năm 2024.

Chiến đấu cơ F-35 do hãng Lockheed Martin thiết kế và phát triển dựa trên phiên bản máy bay X-35 trước đó. Đây là loại chiến đấu cơ tiêm kích đa năng tàng hình hiện đại và cơ động bậc nhất thế giới. Máy bay này được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ như tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trinh sát và phòng không.

Dự án F-35 được ca ngợi là kỳ tích công nghệ, tạo ra sản phẩm có thể thống trị bầu trời được sản xuất từ năm 2001. F-35 có 3 phiên bản khác nhau gồm F-35A, F-35B và F-35C. Trong đó, F-35A có khả năng cất và hạ cánh như máy bay chiến đấu thông thường; F-35B cất và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng và F-35C triển khai trên các tàu sân bay.

F-35 là tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm, 2 động cơ, tác chiến hiệu quả trong mọi điều kiện thời tiết, có khả năng mang tên lửa không đối không và bom dẫn đường bằng laser với tầm hoạt động khoảng 2.200 km và có thể đánh lừa hệ thống radar của đối phương.

Nó có chiều dài: 15,37 m; sải cánh: 10,6 m; cao: 4,33 m; trọng lượng không tải: 12.000 kg; trọng lượng có tải: 20.100 kg; trọng lượng cất cánh lớn nhất: 27.200 kg; tốc độ lớn nhất: 1,6 Mach (1.930 km/h); bán kính chiến đấu: 1.100 km.

F-35 Lightning II sẽ trở thành máy bay chiến đấu chính của nửa đầu thế kỷ XXI tại ít nhất 11 quốc gia - Mỹ, Anh, Australia, Italy, Canada, Na Uy, Hà Lan và Đan Mạch, Israel, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !