Lính Taliban tụ tập tạo dáng selfie tại khu du lịch nổi tiếng ở Kabul

Các tay súng Taliban vui vẻ tụ tập và tạo dáng để cùng selfie ở một địa điểm nổi tiếng tại thủ đô Kabul. 

Sau khi giành được quyền kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan vào ngày 15/8, các tay súng Taliban được nhìn thấy xuất hiện ở nhiều địa điểm vui chơi giải trí, khu du lịch nổi tiếng trong thành phố.

Đoạn video được quay vào ngày 19/8 cho thấy, nhóm tay súng Taliban đang thoải mái cười đùa và tạo dáng để chụp ảnh selfie bằng điện thoại tại Lâu đài Đồi Paghaman, một khu du lịch nổi tiếng nằm ở phía đông bắc thủ đô Kabul.

Trước đó, các thành viên Taliban được nhìn thấy vui chơi trong công viên và cả tập gym trong dinh Tổng thống. 

Taliban nhanh chóng chiếm được toàn bộ lãnh thổ Afghanistan sau khi Mỹ tuyên bố tiến hành rút quân khỏi quốc gia Trung Á sau 20 năm tham chiến. Việc Taliban giành được thủ đô Kabul ngay trước cả thời điểm Mỹ hoàn thành kế hoạch rút quân vào hạn chót 31/8 đã khiến các quan chức Washington và nhiều nước bất ngờ.  

Chia sẻ với Sputnik, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov cho hay Moscow không vội công nhận lãnh đạo mới ở Afghanistan và cũng chưa có kế hoạch đưa Taliban ra khỏi danh sách các nhóm khủng bố.

Ông Syromolotov cho biết thêm, điều động binh sĩ tới Afghanistan không phải là mục tiêu của Nga. Bởi nhóm phiến quân không cần tới sự hỗ trợ quân sự của bất cứ ai.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố các cuộc đàm phán giữa Taliban với cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã được tiến hành. Ông Lavrov cũng nhấn mạnh, tình hình an ninh ở Nga hiện phụ thuộc vào những diễn biến ở quốc gia Trung Á.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson được cho nhân hội nghị G7 diễn ra vào ngày 24/8 sẽ hối thúc Tổng thống Mỹ Joe Biden hoãn kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan để giảm bớt sức ép sơ tán người dân tại Sân bay Quốc tế Kabul.

Còn vào hôm 22/8, Tổng thống Biden nói với các phóng viên rằng các cuộc thảo luận với giới chức quân sự Mỹ về khả năng kéo dài sứ mệnh của quân đội Mỹ ở Afghanistan sau hạn chót ngày 31/8 đang diễn ra.

Sau khi Taliban chiếm được thủ đô Kabul, Tổng thống Ghani đã từ chức và chạy trốn khỏi Afghanistan. Ông Ghani tuyên bố lý do rời bỏ đất nước là nhằm tránh gây đổ máu một khi Taliban tràn vào thủ đô.

Mới đây, trả lời phỏng vấn kênh Geo TV của Pakistan, lãnh đạo cấp cao của Taliban là Khalil al-Rahman Haqqani cho hay Taliban đề xuất ân xá cho Tổng thống Ghani và Phó Tổng thống Amrullah Saleh để họ có thể trở về Afghanistan nếu mong muốn.

“Chúng tôi ân xá cho Tổng thống Ashraf Ghani, Phó Tổng thống Amrullah Saleh, Cố vấn An ninh Hamdullah Mohib. Chúng tôi tha thứ cho tất cả mọi người từ những tướng lĩnh từng chiến đấu chống lại chúng tôi cho tới dân thường”, quan chức Taliban Haqqani nhấn mạnh.

Đáng nói, một vụ đấu súng đã xảy ra ở Cửa Bắc của Sân bay Quốc tế Kabul vào lúc hơn 4h sáng ngày 23/8, khiến 1 binh sĩ thuộc lực lượng an ninh Afghanistan thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Giới chức Đức xác nhận, các binh sĩ Mỹ và Đức có liên quan tới vụ đấu súng với lực lượng an ninh Afghanistan.

Còn Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Anh James Heappey cho hay, quân đội Anh và công dân nước này không tham gia vụ đấu súng trên.

Nguồn tin chia sẻ với CNN, thành viên của lực lượng an ninh Afghanistan thiệt mạng do bị tay súng bắn tỉa bắn. Khi lính Afghanistan ngã xuống, các thành viên của lực lượng vũ trang Afghanistan đã nổ súng về phía lính thủy quân lục chiến Mỹ. Ngay lập tức, binh sĩ Mỹ bắn trả và làm bị thương 4 người Afghanistan.

Tình hình hỗn loạn gần Sân bay Quốc tế Kabul vẫn tiếp diễn do ngày càng nhiều người đổ xô tới khu vực này để chạy trốn khỏi Afghanistan. Riêng ngày 22/8, ít nhất 7 công dân Afghanistan đã thiệt mạng, sau khi đám đông cố tình ùa vào bên trong sân bay để được lên máy bay rời khỏi đất nước.

Tổng thống Biden cho biết, Mỹ đã mở rộng vùng an toàn quanh Sân bay Quốc tế Kabul và Taliban cũng đã phối hợp để duy trì an ninh ở khu vực.

Khu nhà giàu ở thủ đô Kabul bị 'bỏ hoang' dưới thời Taliban

Khu nhà giàu ở thủ đô Kabul bị 'bỏ hoang' dưới thời Taliban

Từng là nơi sinh sống của các quan chức nước ngoài và chính phủ Afghanistan, khu nhà giàu ở thủ đô Kabul nay vắng bóng người dưới thời Taliban.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !