Lật tàu trên biển Địa Trung Hải, 700 người có thể đã thiệt mạng

Lực lượng tuần duyên Ý cho biết, hàng trăm người có thể đã chết đuối sau khi một con tàu chở đến 700 người nhập cư trái phép bị lật trên biển Địa Trung Hải hôm 19/4.

Một chiến dịch cứu hộ lớn đang được tiến hành sau khi một con tàu chở “khoảng 500 đến 700 người nhập cư” đã bị lật nhào vào lúc nửa đêm theo giờ địa phương trên hải phận Lybia, phía nam đảo Lampedusa (Ý). Hiện tại, 28 người đã được cứu.

Lật tàu trên biển Địa Trung Hải, 700 người có thể đã thiệt mạng - ảnh 1

Số lượng người nhập cư trái phép vào châu Âu ngày càng nhiều.

Tàu của Ý, Hải quân Malta và các tàu dân sự đều tham gia vào chiến dịch cứu hộ này, cách bờ biển đảo Lampedusa 210km và cách bờ biển Lybia 27km.

Phát ngôn viên của lực lượng tuần duyên Ý cho biết, mục tiêu của chiến dịch này vẫn là nhằm tìm kiếm và cứu nạn, “nhưng sẽ nhanh chóng trở thành hoạt động tìm kiếm thi thể các nạn nhân của tàu”. Người này cũng cho biết, 20 tàu và 3 máy bay trực thăng đã được điều động cho chiến dịch cứu hộ này.

Thủ tướng Malta Joseph Muscat cho biết, các đội cứu hộ đang “cố tìm những người còn sống trong số rất nhiều thi thể trôi nổi trên mặt nước”. Ông nói thêm, đây có thể sẽ là thảm họa đường thủy lớn nhất xảy ra tại biển Địa Trung Hải trong những năm gần đây.

Hãng thông tấn Ansa của Ý đưa tin, hiện đã có 21 thi thể được đưa lên. Theo một số thông tin, tàu đã bị lật khi những người tị nạn đã cố thu hút sự chú ý của một con tàu vận chuyển hàng hóa đi ngang qua. Những người sống sót cùng các thi thể của vụ tai nạn đã được đưa đến thành phố Catania ở Ý.

Trong tuần vừa qua, khoảng 10.000 người nhập cư trái phép đã được lực lượng tuần duyên Ý cứu sống, và số người tiếp tục vượt biên sẽ còn tăng lên khi thời tiết được cải thiện.

Một chiến dịch cứu hộ trên biển của Ý đã kết thúc vào năm ngoái sau khi một số thành viên EU cho biết, họ không thể chi trả ngân sách cho nó và lo ngại rằng nó sẽ thu hút thêm nhiều người nhập cư nữa. EU giờ đây đang tiến hành một chiến dịch kiểm soát biên giới có tên là Triton.

Ông Justin Forsyth, giám đốc điều hành tổ chức từ thiện Save the Children đã thúc giục EU khởi động lại các chiến dịch cứu nạn.

“Mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn trên biển Địa Trung Hải không phải do ngẫu nhiên, mà chính là hậu quả trực tiếp từ chính sách của chúng ta”, ông nói.

Năm ngoái, có đến 170.000 người chạy trốn đói nghèo và xung đột ở châu Phi và vùng Trung Đông để vào Ý, và hàng ngàn người đã bỏ mạng trên đường di cư.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.

Anh Tuấn (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !